Dấu ấn người Đà Nẵng

.

Gần 3 năm chuẩn bị, một tháng bận rộn và một tuần tổng lực, Đà Nẵng đã cùng các cơ quan Trung ương tổ chức Năm APEC Việt Nam 2017, đỉnh cao là Tuần lễ Cấp cao (TLCC) thành công toàn diện trên tất cả các mặt: Cơ sở vật chất kỹ thuật, an ninh, an toàn, y tế, tuyên truyền quảng bá. Đặc biệt trong TLCC APEC, Đà Nẵng đã nổi bật lên vai trò thành phố chủ nhà rất chủ động, nhận được sự đánh giá cao của các lãnh đạo thành viên APEC và bạn bè quốc tế.

Đúc kết 6 bài học kinh nghiệm phối hợp tổ chức TLCC APEC 2017, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đã nhấn mạnh về bài học lòng dân và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Có thể nói niềm vinh dự, tự hào được chọn là địa phương đăng cai TLCC APEC 2017 không chỉ của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức thành phố mà đã lan sang đông đảo tầng lớp nhân dân với tâm lý háo hức chờ đón cơ hội vàng.

Tất cả các tầng lớp nhân dân, học sinh, sinh viên, nhân viên các cơ sở dịch vụ, tài xế taxi… thể hiện tình yêu đối với thành phố bằng sự nhiệt tình, hiếu khách, thực hiện giao tiếp, ứng xử văn hóa, văn minh; tích cực hưởng ứng chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng”, các chiến dịch ra quân dọn dẹp vệ sinh, làm đẹp môi trường chào đón TLCC.

Trước thềm TLCC APEC 2017, Đà Nẵng hứng chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 12. Nhiều công trình phụ trợ, công trình trang trí cảnh quan bị hư hại, đường phố tràn ngập rác do cây cối gãy đổ, thành phố ngổn ngang có nguy cơ làm hỏng công sức chuẩn bị của nhiều tháng trước đó.

Chủ tịch UBND Huỳnh Đức Thơ đã ra lời kêu gọi người dân thành phố đồng lòng ra sức hỗ trợ lực lượng chức năng dọn dẹp vệ sinh, khắc phục hậu quả mưa bão gây ra, sẵn sàng đón chào các đại biểu đến tham dự TLCC APEC.

Hưởng ứng lời kêu gọi ấy, bất chấp mưa to, gió lớn, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, hội viên đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp cùng đông đảo người dân tràn ra đường, ra bờ biển dọn vệ sinh, khôi phục, sửa chữa các công trình trang trí.

Chỉ trong 10 giờ đồng hồ, thành phố đã được trả lại cảnh quan xanh, sạch, đẹp trước sự ngỡ ngàng của nhiều đại biểu về dự sự kiện. Liên tục từ ngày 6 đến 11-11, nhân dân các quận, huyện, cán bộ, chiến sĩ và các doanh nghiệp vẫn tiếp tục tập trung khắc phục hậu quả mưa bão, dọn dẹp hàng ngàn tấn rác do mưa, lũ tấp vào các bãi biển, nhằm duy trì cảnh quan môi trường sạch đẹp cho thành phố.

Những ngày diễn ra các sự kiện của TLCC, dù phải dừng lại cả giờ đồng hồ để nhường đường cho các đoàn xe lãnh đạo các thành viên APEC đi qua, dù gặp khó khăn trong vấn đề đi lại, song người dân Đà Nẵng vẫn nghiêm túc tuân thủ theo hướng dẫn của lực lượng chức năng; bởi họ ý thức được trách nhiệm và tình yêu đối với thành phố Đà Nẵng nói riêng và với đất nước nói chung.

Chưa từng làm, chưa từng có kinh nghiệm tổ chức hội nghị mang tầm cỡ quốc tế lớn như vậy, nhưng với quyết rất cao của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận cùng sự đồng thuận hưởng ứng của đông đảo tầng lớp nhân dân, Đà Nẵng đã hoàn thành trọng trách phối hợp với các cơ quan Trung ương tổ chức thành công sự kiện đối ngoại lớn nhất trong năm của đất nước.

Tại Chương trình “HĐND với cử tri” ngày 14-11 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã tỏ lòng tri ân người dân thành phố; bởi sự đóng góp của người dân là một trong những nhân tố quan trọng giúp Đà Nẵng hoàn thành tốt vai trò đăng cai TLCC APEC 2017. Đà Nẵng đã làm được những điều mà nhiều người tưởng chừng không thể. Bài học đồng thuận lòng dân tiếp tục tạo dấu ấn về một thành phố hội nhập quốc tế, thành phố thanh bình, thân thiện.

Thành công TLCC APEC 2017 mở ra cho Đà Nẵng nhiều cơ hội và động lực phát triển mới. Trong đó, với kinh nghiệm tổ chức thành công TLCC APEC sẽ đưa Đà Nẵng trở thành thành phố hội nhập quốc tế sâu rộng, thành phố của những sự kiện quốc tế.

Để đạt được mục tiêu này, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và nhân dân thành phố đã xác định nhiệm vụ phát huy tinh thần APEC trong những năm đến, tiếp tục giữ gìn hình ảnh thành phố “xanh, sạch, đẹp” và văn minh; xây dựng và duy trì hành vi ứng xử, nét đẹp văn hóa, văn minh, thân thiện, từ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, công an, đến người dân, doanh nghiệp… để đưa thành phố đến với những thành công rực rỡ hơn, hòa nhịp với sự phát triển của khu vực và thế giới.

 Hoàng Anh

;
.
.
.
.
.