Đất, trời và người Đà Nẵng

.

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, được tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 6 đến 11-11 vừa qua là sự kiện ngoại giao lớn nhất của Việt Nam trong năm.

Việc Chính phủ chọn Đà Nẵng để tổ chức sự kiện này là một trọng trách vô cùng nặng nề và cũng là một vinh dự lớn lao đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.

Vượt qua rất nhiều khó khăn trở ngại, cùng với sự hỗ trợ đắc lực của các cơ quan Trung ương, thành phố đã làm hết sức mình để chuẩn bị cho sự kiện được diễn ra một cách tốt nhất.

Thế nhưng, gần đến ngày khai mạc Tuần lễ Cấp cao, cơn bão số 12 làm cho nhiều công trình phụ trợ, hàng trăm bảng hiệu, pano, cây xanh... trên các tuyến đường chính có các hoạt động liên quan đến sự kiện bị ngã đổ, hư hỏng nặng. Rác thải trên các bãi biển xuất hiện nhiều ảnh hưởng lớn đến mỹ quan, trật tự và vệ sinh. Nhưng đáp lời kêu gọi của chính quyền thành phố, hàng ngàn cán bộ, nhân viên cùng sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, nhất là ở các quận Hải Châu, Cẩm Lệ, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn... đã ngày đêm bất chấp mưa lớn, gió to đi thu dọn rác thải và tiếp tục chỉnh trang đường phố xanh, sạch, đẹp nhằm trả lại mỹ quan vốn có để phục vụ sự kiện.

Nhưng người Đà Nẵng không chỉ dừng lại đó, mà còn thể hiện bằng cả nhận thức sâu sắc về sự kiện và tấm lòng chân thành, quả cảm khi đồng hành cùng chính quyền thành phố trong việc tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông... để cho Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra thuận lợi.

Bởi vậy, trong suốt những ngày diễn ra sự kiện, trên các tuyến đường có các đoàn đi qua, người dân đã hợp tác một cách tự nguyện và có trách nhiệm cao, luôn góp phần làm đường và hè phố sạch sẽ, thông thoáng. Không những vậy, khi có các đoàn xe chở các nhà lãnh đạo đi qua, hàng ngàn người dân đứng hai bên đường cầm cờ và cả hoa vẫy chào một cách chân tình, cởi mở, thân thiện.

Đúng như Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã nói, hành động và sự thể hiện của người Đà Nẵng trước những thử thách của thiên tai cũng như trong những ngày diễn ra sự kiện là không chỉ dành riêng cho thành phố này, mà là đại diện cho cả nước trước các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC, các nhà doanh nghiệp hàng đầu thế giới và hơn 3.000 nhà báo trong nước và quốc tế… có mặt tại Đà Nẵng trong những ngày qua.

Và dường như đất trời cũng không phụ lòng người Đà Nẵng, khi mà họ đã vượt qua mọi khó khăn trở ngại, tận tâm tận lực nhằm làm cho thành phố thêm đẹp, thêm bình an, thân thiện…

Vì thế, sau những ngày đầu diễn ra sự kiện thì mưa tầm, gió tã, nhưng ngay sau đó lại giảm dần và đặc biệt ngày mà các nhà lãnh đạo đến Đà Nẵng thì nắng tươi và thi thoảng chỉ có vài cơn mưa nhè nhẹ đủ làm cho phố phường thêm tươi mát.

Ngay như khi kết thúc phiên họp cấp cao trên bán đảo Sơn Trà, đến lúc các nhà lãnh đạo đi ra chụp ảnh chung, thì một dấu ấn không thể nào quên đối với bạn bè quốc tế về Đà Nẵng-Việt Nam, là trời lại ửng hồng để phô bày sức sống của thiên nhiên tuyệt đẹp nơi đây. Một sự giao thoa giữa đất trời và người Đà Nẵng thật tuyệt vời!

Tôi vô cùng thú vị về tâm sự của một lãnh đạo thành phố hôm 9-11 khi dự khai trương Công viên APEC rằng: ngay như việc chuẩn bị khai trương Công viên APEC này thành phố cũng đã có phương án chuẩn bị khi trường hợp xảy ra mưa. Nhưng thiên nhiên đã ủng hộ Đà Nẵng nên khi bắt đầu khai trương trời bừng lên với nắng vàng rực rỡ, làm cho cảnh quan công viên sống động vô cùng; các đoàn khách bạn thỏa thích tham quan, thưởng ngoạn các tác phẩm nghệ thuật, chụp ảnh lưu niệm, và rồi khi kết thúc chỉ có một làn mưa bay nhè nhẹ.

Thời gian sẽ trôi qua, nhưng những gì diễn ra trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại thành phố Đà Nẵng sẽ mãi mãi là dấu ấn không bao giờ quên đối với bạn bè quốc tế và của chính người dân thành phố.

Hơn thế, sự kiện này là nhân tố tạo đà cho Đà Nẵng bứt phá đi lên. Trong đó, có những điều mà chúng ta có thể nhìn nhận một cách rõ ràng nhất tạo cho thành phố có được những cơ sở vật chất hoàn chỉnh để tổ chức các sự kiện lớn; là cơ hội để quảng bá, tuyên truyền hình ảnh của thành phố đến mọi miền Tổ quốc và trên thế giới; là dịp để nâng cao một bước về trình độ nguồn nhân lực một cách chuyên nghiệp tổ chức sự kiện… Đây cũng là cơ hội hiếm có cho các doanh nghiệp của thành phố Đà Nẵng tiếp cận với các nhà doanh nghiệp hàng đầu thế giới, là dịp để thu hút đầu tư vào thành phố trong thời gian sắp tới.

Sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 kết thúc thành công mỹ mãn, an toàn, thân thiện. Dư âm của nó vẫn còn đó và đang là tiềm lực để cho Đà Nẵng nâng tầm, trở thành một đô thị của sự kiện mang tầm quốc tế.

Có được những thành công vừa qua cũng như hướng đến tương lai, bài học cốt lõi mà Đà Nẵng có được và sẽ mãi mãi giữ gìn, phát huy đó chính là “thiên thời - địa lợi - nhân hòa” đã quyện chặt vào nhau, trong đó con người, lòng người là tâm điểm của mọi thắng lợi.

TUYẾT MINH

;
.
.
.
.
.