Đà Nẵng thể hiện mình qua APEC

.

Thật sự là một vinh dự lớn, khi Đà Nẵng được Trung ương, Chính phủ chọn làm địa điểm thay mặt cả nước tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, chỉ sau thủ đô Hà Nội - APEC 2006. Lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên cùng hàng ngàn quan chức và đông đảo các nhà báo quốc tế, trong nước và du khách sẽ có mặt nhân sự kiện này tại thành phố xinh đẹp bên sông Hàn.

“Thương hiệu” Đà Nẵng - dù trong thời gian không lâu mới đây có những thông tin không vui, “những điều không mong muốn” - vẫn khó có thể dễ dàng mất đi, bởi sự bền vững của cơ sở hạ tầng kỹ thuật, của cơ sở “hạ tầng lòng người”, bởi những thành quả khó đảo ngược mà cộng đồng cư dân Đà Nẵng - qua bao thế hệ lãnh đạo và bao thế hệ người dân - đã gầy dựng nên. Đặc biệt là những thay đổi đầy ấn tượng qua hơn 20 năm từ khi trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương.

Về cơ sở hạ tầng, chỉ trong mấy năm, Đà Nẵng đã có những thiết chế tầm cỡ, đủ điều kiện để tổ chức những sự kiện lớn tầm khu vực và thế giới. Hệ thống hạ tầng sân bay, bến cảng, hệ thống giao thông nội đô và ngoại thành không ngừng được nâng cấp.

Những ngày này, người dân Đà Nẵng đang chỉnh trang lại dung mạo của một đô thị có tuổi đời hơn 500 năm nhưng thật sự trẻ trung, tươi mới để đón khách quý. Đà Nẵng tự biết mình còn những hạn chế về quy mô kinh tế, về sản xuất công nghiệp... nhưng bù vào đó là chủ trương khai thác những tiềm năng, thế mạnh về du lịch, công nghệ thông tin, về nguồn lực con người để tạo nên những bước đi mạnh dạn, tự tin trên lộ trình phát triển bền vững.

Đặc biệt, trong kỷ nguyên kỹ thuật số, với xu thế xây dựng “thành phố thông minh”, liên tục trong các năm gần đây, Đà Nẵng đầu tư có bài bản về hạ tầng công nghiệp công nghệ thông tin; tạo thêm nhiều thuận lợi cho hoạt động của hệ thống ngân hàng, tài chính, thương mại, và cho du khách cũng như cư dân Đà Nẵng trong việc tiếp cận công nghệ thông tin.

Ngay trước thềm Tuần lễ Cấp cao APEC, dồn dập những tin vui, những sự kiện thu hút chú ý của các nhà chính trị, các chuyên gia kinh tế và những ai quan tâm đến Đà Nẵng. Đó là thành phố này vừa được vinh danh là vị trí đứng đầu cả nước lần thứ 9 liên tục về Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin; và một vị lãnh đạo thành phố là ông Đặng Việt Dũng đã được nhận Giải thưởng lãnh đạo công nghệ thông tin và an ninh thông tin khu vực Đông Nam Á.

Trước đó không lâu, vào giữa tháng 3 năm nay, tại lễ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2016, Đà Nẵng lần thứ 7 tiếp tục dẫn đầu cả nước. Thêm một sự kiện quan trọng khác diễn ra ngay trong tháng 10 là Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017, thu hút gần 1.000 đại biểu là lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và địa phương, các tổ chức xúc tiến đầu tư và thương mại quốc tế, các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước, với sự có mặt của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Những dự án trọng điểm chất lượng cao theo hướng xúc tiến phát triển đô thị bền vững đã được giới thiệu và được sự hưởng ứng của không ít các nhà đầu tư.

Một điều rất quan trọng để thành phố Đà Nẵng được chọn đón tiếp những vị khách quan trọng của các nền kinh tế châu Á – Thái Bình Dương, đó là sự chu đáo, thân thiện, hiếu khách của con người Đà Nẵng. Trong hệ thống chính trị ở Việt Nam, bên cạnh những nhân tố quyết định như hệ thống Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể thì con người là một thành tố quan trọng góp phần vào sự ổn định và vững mạnh của nền chính trị đất nước.

Đà Nẵng cũng không là ngoại lệ. Trước những sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao, du lịch diễn ra thường xuyên hằng năm trên địa bàn thành phố, những người dân Đà Nẵng hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của từng sự kiện, nhất là những sự kiện tầm cỡ như APEC, nên đã có ý thức cùng hợp tác với chính quyền và lực lượng chức năng bảo đảm cho các sự kiện được diễn ra hoàn hảo.

Đà Nẵng sẵn sàng đón chào Tuần lễ Cấp cao APEC. Đà Nẵng sẽ thể hiện mình qua APEC. Cùng với sự giúp đỡ của Trung ương và sự phối hợp của các địa phương bạn, chắc chắn Đà Nẵng sẽ hoàn thành nhiệm vụ của mình để đem đến một kỳ APEC thắng lợi của tình hữu nghị và sự hợp tác kinh tế trong kỷ nguyên phát triển mới của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

NẠI HIÊN

;
.
.
.
.
.