Dấu ấn thương hiệu pháo hoa Đà Nẵng

.

Cứ tưởng khán giả đã mãn nhãn sau 4 đêm pháo hoa với sự trình diễn của 8 đội đại diện cho các quốc gia: Anh, Ý, Úc, Áo, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và chủ nhà Đà Nẵng (Việt Nam), nhưng đến đêm chung kết diễn ra tối 24-6 với sự tranh tài của 3 anh hào (Anh, Ý, Úc), lượng khán giả đổ về dọc sông Hàn để thưởng thức những màn pháo hoa kỳ vĩ vẫn tăng lên đáng kể. Bên cạnh việc đêm chung kết rơi vào những ngày nghỉ hè đầu tiên sau kỳ thi THPT quốc gia và sức hấp dẫn của du lịch biển Đà Nẵng, có thể khẳng định rằng, thương hiệu pháo hoa quốc tế có sức hút mạnh mẽ đối với du khách khi chọn lựa Đà Nẵng là điểm đến; và người dân Đà Nẵng cũng luôn mặn mà, hào hứng với từng bông pháo nổ vang hòa cùng điệu nhạc nhịp nhàng, rung động... trên mỗi con đường, góc phố, ngôi nhà.

Có thể khẳng định rằng, trong đêm chung kết, 3 anh tài được chọn lựa qua 4 đêm trình diễn trước đó đã thể hiện rõ đẳng cấp vượt trội của mình để làm hài lòng những khán giả lựa chọn Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2017. Từ những quả pháo do Ban tổ chức cung cấp, họ dày công chọn lựa, sắp xếp để hòa cùng âm nhạc, tạo nên những bản hòa âm và ánh sáng đặc sắc bên sông Hàn; đồng thời thể hiện rõ bản sắc của mình. Đó là một đội Anh nhẹ nhàng, tinh tế; một đội Úc sôi động, trẻ trung, mạnh mẽ; một đội Ý- nhà vô địch DIFF 2017, lịch lãm và sang trọng. Đêm chung kết, nhờ vậy, đã góp phần tạo nên thành công của DIFF 2017 nói riêng và nỗ lực vươn tới xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch quốc tế - một điểm đến hàng đầu của Đà Nẵng. 1,3 triệu lượt khách đến Đà Nẵng chỉ trong vòng 2 tháng cũng là minh chứng rõ rệt cho sức hút đó.

Bên cạnh sự nỗ lực của Ban tổ chức, trong đó có việc xã hội hóa sự kiện du lịch tầm cỡ quốc tế với sự tham gia đầy trách nhiệm của Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group), thành công của DIFF 2017 cần phải kể đến sự tham gia nhiệt tình của các lực lượng chức năng. Với sự vào cuộc đó, tình hình trật tự giao thông, trật tự xã hội... được bảo đảm một cách tốt nhất. Trước, trong và sau mỗi đêm thi, những tình huống được vạch ra cụ thể và đúc kết kinh nghiệm đầy trách nhiệm, từ đó các tình huống về giao thông, an ninh trật tự được xử lý một cách gọn gàng. Lượng khán giả của hai đêm khai mạc và bế mạc rất lớn nhưng với việc phân luồng giao thông hợp lý, lực lượng chức năng làm việc nhiệt tình... nên không có ùn tắc giao thông kéo dài. Tình trạng cướp giật không diễn biến phức tạp nhờ phòng ngừa từ xa hiệu quả và công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ. Hình ảnh những chiến sĩ công an đội mưa, dẫn từng đoàn người qua đường để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân và du khách.

Cùng với đó, một hình ảnh Đà Nẵng sạch - đẹp cũng được khẳng định mạnh mẽ hơn qua việc từng đêm, khi đoàn người thưởng lãm pháo hoa ra về, các công nhân vệ sinh môi trường lặng lẽ, nhẫn nại làm việc tích cực trong đêm, để ngay sau đó trả lại hình dáng phố phường thoáng đãng, sạch đẹp. 85 tấn rác được dọn dẹp nhanh chóng và đưa tới nơi xử lý ngay trong 5 đêm, là con số nói lên tinh thần làm việc đầy trách nhiệm đó.

Dù thời tiết Đà Nẵng trong 2 tháng qua diễn biến bất thường với nắng gắt hay mưa gió ảnh hưởng lớn đến công tác chuẩn bị và thi đấu cũng như thưởng lãm, nhưng những nỗ lực từ Ban tổ chức và các đội dự thi cùng với lực lượng chức năng đã góp phần làm nên dấu ấn mới cho thương hiệu pháo hoa Đà Nẵng. Từ đó khẳng định hiệu quả của cách làm mới, sáng tạo và táo bạo bằng việc kéo dài thời gian trình diễn, thêm nhiều hoạt động phụ trợ và nhất là hiệu quả từ xã hội hóa DIFF.

Việc kiểm soát chặt chẽ giá cả dịch vụ lưu trú, ăn uống, không để xảy ra tình trạng “chặt chém”... cũng góp phần vào thành công chung của DIFF 2017.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những “hạt sạn” cần được nhìn nhận và giải quyết tốt hơn, để những mùa DIFF diễn ra trọn vẹn hơn. Đó là mặc dù cơ quan chức năng, chính quyền địa phương vào cuộc tuyên truyền, vận động và ngăn cản, nhưng nhiều người dân vẫn bất chấp nguy hiểm đến tính mạng, tổ chức trái phép cho tàu, thuyền ra sông Hàn để xem pháo hoa. Mặc dù Ban tổ chức cảnh báo sớm, nhưng tình trạng vé giả được in ấn và phát hành lậu đã khiến cho người mua nhầm vé không những bị mất tiền mà mang sự ấm ức, một ấn tượng không mấy tốt đẹp về DIFF 2017. Sau vụ lùm xùm về vé cho trẻ em được Ban tổ chức xử lý nhanh chóng, vé giả là vấn nạn cần giải quyết rốt ráo với việc tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo sớm và rộng rãi để mọi người nắm thông tin tốt hơn.

Một mùa pháo hoa đi qua trọn vẹn cùng nhiều cung bậc cảm xúc và những bài học kinh nghiệm quý báu. Và hơn thế, thương hiệu du lịch Đà Nẵng tiếp tục “ghi điểm” trong lòng người dân và du khách!

ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.