.

Ngày xuân, nói chuyện liên kết phát triển

.

Trong hai ngày mồng 3 và mồng 4 Tết Đinh Dậu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đi thăm và chúc tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Thừa Thiên Huế. Lãnh đạo các địa phương nói trên cùng đi với Thủ tướng thăm hỏi nhân dân nhân dịp Tết đến Xuân về.

Tại các địa phương, trong lời chúc mừng năm mới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đều nêu ra một vấn đề và hết sức kỳ vọng là các tỉnh, thành phố trong khu vực chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm, những thế mạnh và liên kết tốt hơn, mạnh mẽ hơn nữa để khai thác tiềm năng cho sự phát triển cả trước mắt và lâu dài.

Lâu nay, các địa phương đã triển khai các mục tiêu chiến lược liên kết vùng nhưng vẫn còn quá ít, chưa xứng với tiềm năng hiện có. Trong đó, hai vấn  đáng chú ý mà Thủ tướng nhấn mạnh các địa phương phải làm: dịch vụ du lịch và sản xuất nông nghiệp.

Các địa phương mạnh dạn tìm ra các biện pháp phù hợp, thúc đẩy để làm nhân tố cho sự liên kết không chỉ của các tỉnh ven biển miền Trung mà cả vùng chiến lược Tây Nguyên. Nếu được vậy, khu vực này sẽ có bước phát triển nhanh trong những năm đến cả về kinh tế - xã hội và giữ vững quốc phòng - an ninh.

Là một nhà báo có mặt trong đoàn, điều làm cho tôi ấn tượng mạnh mẽ nhất không chỉ là tình cảm của Thủ tướng hay lãnh đạo các địa phương dành cho nhau trong không khí vui Xuân, mà là sự kỳ vọng cùng với quyết tâm siết chặt tay nhau hơn để xây dựng vùng đất vốn chịu nhiều đau thương mất mát trong chiến tranh, cũng như khốc liệt của thiên nhiên để vươn lên, phát triển  mạnh mẽ hơn nữa.

Với tình cảm quê hương sâu nặng nghĩa tình, dành những ngày nghỉ Tết của riêng mình, Thủ tướng muốn làm một sợi dây để kết nối các địa phương chặt chẽ hơn nữa trong công cuộc xây dựng phát triển kinh tế - xã hội của từng tỉnh, thành phố và góp phần vào sự nghiệp chung của đất nước theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã đề ra.

Tại Quảng Ngãi, bên ly rượu mừng Xuân, với sự có mặt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Dương Văn Trang,... đều đồng ý với nhau rằng năm nào Tết đến, Xuân về, lãnh đạo các địa phương cũng đều thăm viếng lẫn nhau, nhưng đây là lần đầu tiên có cuộc hội ngộ đầy ý nghĩa này. Tất nhiên, đây không phải là sự hội ngộ tình cờ mà là một quá trình tích tụ và xuất hiện đúng lúc, nhất định sẽ mang đến một không khí mới, tinh thần mới để các địa phương liên kết mạnh mẽ hơn nữa và cho những kết quả tốt đẹp trong tương lai.

Còn tại cuộc gặp sáng mồng 4 Tết ở thành phố Huế, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ một lần nữa khẳng định với Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu và Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Cao, rằng chúng ta không đi tìm sự khác biệt mà luôn luôn chung sức chung lòng hướng đến sự đồng thuận để khai thác tốt hơn những tiềm năng và lợi thế của nhau nhằm thúc đẩy cho sự phát triển bền vững.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nêu ví dụ, khi lãnh đạo hai Sở Văn hóa-Thể thao hai địa phương bàn việc cùng nhau bảo tồn, khai thác Hải Vân Quan, ông đồng ý ngay trên điện thoại chứ không chờ phải họp hành để bàn bạc gì nhiều.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, đó là tài sản của quốc gia, của dân tộc mà thế hệ con dân nước Việt phải có trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng, khai thác và phát huy giá trị của di tích để nâng cao sự hiểu biết của nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế về công lao tổ tiên mở mang bờ cõi, gìn giữ non sông của Tổ quốc bao đời nay.

Một khi Hải Vân Quan được trùng tu, bảo dưỡng và đưa vào khai thác sẽ là điểm tham quan du lịch rất hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước. Nó sẽ là điểm nhấn trên “Con đường di sản” và là nét chấm phá không thể thiếu của tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây.

Đôi điều ghi lại trong chuyến thăm, chúc Tết Đinh Dậu của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các tỉnh, thành phố Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng, để thấy rằng liên kết phát triển là cần thiết và tất cả các bên cùng hưởng lợi, góp phần thúc đẩy sự phát triển của khu vực miền Trung và cả nước!

TUYẾT MINH

;
.
.
.
.
.