.

Năm 2017 - bắt đầu cuộc hành trình mới

.

Trong diễn văn của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh đọc tại lễ kỷ niệm 20 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương có một câu rất Đà Nẵng: “Chúng ta tự tin khẳng định những thành tựu 20 năm qua là rất đáng tự hào nhưng (...) dứt khoát chúng ta không thể tự bằng lòng và chắc chắn không được phép để niềm tự hào ấy chỉ vỏn vẹn trong 20 năm mà nó phải kéo dài đến mãi mãi”.

Chính vì thế, người Đà Nẵng đón chào năm mới 2017 với quyết tâm chính trị rất cao là làm thế nào để tiếp tục cuộc hành trình nhằm kéo dài đến mãi mãi niềm tự hào chính đáng trong 20 năm qua và quan trọng hơn là nhằm đổi mới cách nghĩ, cách làm sao cho phù hợp với đòi hỏi của thời kỳ mới, bởi cách nghĩ, cách làm phù hợp với ngày hôm qua chưa chắc đã là cách làm, cách nghĩ phù hợp với ngày hôm nay.

Một trong những cách nghĩ mà Đà Nẵng cần thay đổi ngay khi bước vào năm 2017 nói riêng và thời kỳ mới nói chung có thể được gợi ý từ bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng tại lễ kỷ niệm nói trên: “Đà Nẵng không nên chỉ so sánh với các địa phương khác trong nước rồi tự thỏa mãn với vị trí hiện tại.

Thay vào đó, Đà Nẵng cần phải phát triển lớn hơn, vượt ra ngoài khuôn khổ của địa phương và Việt Nam. Phải phấn đấu để được gia nhập nhóm thành phố cạnh tranh toàn cầu theo xếp hạng của nhiều tổ chức quốc tế.

Ví dụ như chỉ số cạnh tranh thành phố toàn cầu, chỉ số quyền năng kinh tế toàn cầu, chỉ số cạnh tranh đô thị toàn cầu, nhóm các thành phố cạnh tranh nhất thế giới...”. Như vậy, cả người đứng đầu Chính phủ lẫn người đứng đầu Đảng bộ thành phố đều cho rằng, để không “tự thỏa mãn với vị trí hiện tại”, để không “tự bằng lòng” với “những thành tựu 20 năm qua”, người Đà Nẵng phải dám hướng đến một tầm nhìn rộng hơn, đa chiều hơn không phải nhằm tiếp tục nâng cấp khát vọng mà chủ yếu nhằm định vị Đà Nẵng đang thực sự ở tọa độ nào trong “thế giới phẳng” này.

Thậm chí, người Đà Nẵng cũng cần tỉnh táo hơn, khách quan hơn khi “so sánh với các địa phương khác”. Đà Nẵng đã thành công hơn - nói cho đúng là thành công sớm hơn - các địa phương khác trên một số lĩnh vực, nhưng rõ ràng theo thời gian thì ở những lĩnh vực Đà Nẵng thành công sớm hơn, các tỉnh khác cũng đã thành công, và điều đáng nói là có một số lĩnh vực họ còn thành công sớm hơn mình.

Người Đà Nẵng cũng phải tự mình thay đổi kiểu tư duy “thắng lợi tinh thần” mà nhà văn Lỗ Tấn từng đề cập trong AQ chính truyện: Mình có hạn chế, khuyết điểm nhưng thiên hạ có nhiều nơi còn hạn chế, khuyết điểm hơn cả mình! Đó là liều thuốc an thần rất có hại cho sự phát triển lành mạnh và cho mục tiêu kéo dài đến mãi mãi niềm tự hào chính đáng trong 20 năm qua của Đà Nẵng.

Trong hội thảo khoa học “Đà Nẵng: 20 năm xây dựng, phát triển và định hướng tương lai” vào chiều 30-12-2016, cựu Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh cho rằng, phát triển Đà Nẵng cũng giống như một cuộc chạy tiếp sức- khi nhận được tín gậy từ người chạy đợt trước thì người chạy đợt sau phải hướng về đích đến để chạy thật nhanh nhằm có thể tiếp tục trao tín gậy cho người chạy đợt sau nữa càng sớm càng tốt.

Theo cựu Chủ tịch UBND thành phố, cái đích đến ấy đã được định vị trong Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, cho nên từ nay đến năm 2020 và thậm chí đến những năm sau đó, chỉ cần thực hiện cho thành công, cho thực chất những mục tiêu cốt lõi như “trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế - xã hội lớn của miền Trung với vai trò là trung tâm công nghiệp, thương mại du lịch và dịch vụ; là thành phố cảng biển, đầu mối giao thông quan trọng về trung chuyển vận tải trong nước và quốc tế; trung tâm bưu chính - viễn thông và tài chính- ngân hàng; một trong những trung tâm văn hóa - thể thao, giáo dục - đào tạo và khoa học công nghệ của miền Trung; là địa bàn giữ vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng - an ninh của khu vực miền Trung và cả nước” là đủ để Đà Nẵng tỏa sáng.   

Để Đà Nẵng tỏa sáng và có thể “phát triển lớn hơn, vượt ra ngoài khuôn khổ của địa phương và Việt Nam” như định hướng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Đà Nẵng không nên tự biến mình thành một đô thị nhân bản vô tính. Đón chào năm mới 2017, tiếp tục cuộc hành trình về phía tương lai, người Đà Nẵng càng thấm thía với một gợi ý nữa từ bài phát biểu của Thủ tướng: “Thay vì sao chép lặp lại mô hình đô thị ở đâu đó, Đà Nẵng cần phải tạo ra sự khác biệt, hay nói cách khác là thực hiện một chiến lược khác biệt, tức là trở thành thành phố độc nhất vô nhị ở Việt Nam và trên thế giới”. 

Chẳng hạn, sự khác biệt của Đà Nẵng so với các đô thị ven biển là cách bờ biển không xa, Đà Nẵng có một nơi được xem là có đầy đủ bốn mùa xuân-hạ-thu-đông không phải trong một năm mà là trong một ngày. Chính vì thế, nếu phát triển Bà Nà mà không giữ được cái thời tiết se lạnh của-đà-lạt-dưới-đồng-bằng, mà bê-tông hóa quá mức cần thiết, là đang làm mất đi sự khác biệt vô cùng quý hiếm mà thiên nhiên đã ưu ái dành cho Đà Nẵng. Đây là lời nói thẳng đầy chân tình của một chuyên gia hàng đầu về du lịch - PGS.TS Phạm Trung Lương tại hội thảo khoa học “Đà Nẵng: 20 năm xây dựng, phát triển và định hướng tương lai” nêu trên.  

Tiếp tục cuộc hành trình về phía tương lai vào những ngày đầu tháng 1-2017 này, người Đà Nẵng càng hết sức thấm thía với sự nhắn nhủ tâm huyết và đầy trách nhiệm của người đứng đầu Chính phủ trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương: “Cuối cùng, mỗi cán bộ, từ lãnh đạo đến mọi người dân Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung, luôn luôn ghi khắc trong tâm trí, trong trái tim và trong các hoạch định chính sách kinh tế, chính trị, ngoại giao về một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, tương đương với 24,29% diện tích thành phố Đà Nẵng - đó chính là huyện đảo Hoàng Sa thân yêu, máu thịt của chúng ta”.

Vì lẽ đó, người Đà Nẵng đang nỗ lực hết mình để có thể khánh thành và đưa vào hoạt động Nhà trưng bày Hoàng Sa trên đường Hoàng Sa ven bờ Biển Đông trước khi khai mạc Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng; đồng thời cũng đang tích cực đề nghị Trung ương sớm tiến hành các giải pháp về hành chính để huyện đảo Hoàng Sa có dân, có huyện lỵ tạm thời trên đất liền... nhằm góp phần vào công cuộc đấu tranh chính trị và ngoại giao để đòi lại Hoàng Sa. Và Hoàng Sa của tôi ơi/ Chân mây sáng quắc như lời thanh gươm!   

                         BÙI VĂN TIẾNG

;
.
.
.
.
.