.

Hành động vì người dân

.

Khi nhắc đến Đà Nẵng, nhiều người nghĩ đến chương trình “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có”, đã làm nên thương hiệu không lẫn lộn với ai. Dẫu chưa đạt đến kết quả toàn diện, nhưng thành phố đã gặt hái những thành quả căn bản mà chương trình đề ra, tạo nền tảng vững chắc để phát triển lên một tầm cao hơn, phù hợp với điều kiện, yêu cầu phát triển mới của thành phố.

Mục tiêu triển khai Đề án thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” được Ban Thường vụ Thành ủy triển khai đến cán bộ chủ chốt toàn thành phố ngày 27-12 được kỳ vọng mang đến những điều tốt đẹp nhất.

Tất cả vì sự thịnh vượng cho nhân dân Đà Nẵng. Cũng chính vì tầm quan trọng đó nên chỉ đạo triển khai những nội dung của Đề án “Thành phố 4 an”, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh, phải tổ chức thực hiện bài bản, nghiêm túc với tinh thần cao nhất để hướng đến mục tiêu vì thành phố Đà Nẵng phát triển giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại.  

Trên tinh thần đó, lãnh đạo thành phố yêu cầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành và địa phương phải tập trung mọi giải pháp, thống nhất trong nhận thức và hành động, tạo chuyển biến tích cực, mang lại sự đổi thay tốt đẹp, xứng đáng với lòng mong mỏi của nhân dân thành phố đã và đang đặt niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền thành phố trong giai đoạn mới.

Để mang lại sự bình yên vì cuộc sống của người dân và du khách, thành phố đã và đang chỉ đạo siết chặt công tác quản lý an ninh trật tự và phòng, chống tội phạm. Phải làm cho thành phố Đà Nẵng thực sự là nơi đáng sống với người lương thiện nhưng đáng sợ với tội phạm. Đà Nẵng không để đất sống cho tội phạm hoạt động.

Để nhanh chóng hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020, chủ trương xây dựng “Thành phố 4 an” lần đầu tiên được nêu ra tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 4 tổ chức vào tháng 4-2016. Đó là thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm “an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm và an sinh xã hội”.

Tuy câu chữ gọn ghẽ nhưng “Thành phố 4 an” mang nội hàm rộng lớn với nhiều thành tố, bao quát nhiều lĩnh vực, đòi hỏi nhận thức đầy đủ và sâu sắc; hiệp đồng chặt chẽ và thống nhất trong tổ chức thực hiện mới mong đạt kết quả cao. Bởi “4 an” mà thành phố hướng đến luôn hiển hiện cụ thể trong đời sống, tác động từng ngày, từng giờ đối với khoảng 1 triệu người dân Đà Nẵng.

Cũng vì sự bình yên cho nhân dân nên UBND thành phố ban hành Quyết định số 8394/QĐ-UBND nhằm tăng cường phối hợp tuần tra phòng, chống và đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội. Cùng với đó, thành phố dành ngân sách thích đáng để đầu tư cho các lực lượng phối hợp tuần tra và có chính sách thưởng nóng khi phát hiện, xử lý các vụ án nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.

Song song đó, thành phố cũng dành hàng tỷ đồng để gắn camera giám sát những điểm nóng về tội phạm và kiểm soát an toàn giao thông tại nhiều khu vực trọng yếu. Thành phố đặc biệt chú trọng bảo vệ sức khỏe người dân trước hiểm họa mất an toàn thực phẩm tràn lan, gây lo lắng, bất an cho người dân.

Tuyên chiến với thực phẩm bẩn, động thái đầu tiên là tái lập Ban Chỉ đạo an toàn vệ sinh thực phẩm cấp thành phố, hoạt động theo cơ chế toàn quyền quyết định, toàn quyền đề xuất chủ trương và báo cáo trực tiếp với Thường trực Thành ủy. Đồng thời, thành phố áp dụng chế tài mạnh đối với những tiểu thương kinh doanh thực phẩm mất an toàn, không để những tiểu thương này tiếp tục buôn bán tại tất cả các chợ trên địa bàn thành phố.

Để bảo đảm an sinh xã hội, thành phố triển khai chủ trương hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà cho gia đình chính sách, người khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, người dân làng Vân tái định cư...; triển khai các giải pháp hiệu quả trong giảm nghèo bền vững.

Nếu triển khai hiệu quả Đề án “Thành phố 4 an”, chắc chắn người dân Đà Nẵng và du khách sẽ ngày thêm yêu quý và trân trọng giá trị cốt lõi của hai chữ “an bình” mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố nêu ra. Thiết nghĩ, mục tiêu “Thành phố 4 an” tuy rất rộng nhưng hoàn toàn khả thi nếu quyết tâm bền bỉ, thực hiện lâu dài và luôn được mỗi người dân Đà Nẵng đồng thuận hưởng ứng bằng tinh thần, trách nhiệm và hành động cụ thể, thiết thực; góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền thành phố đạt mục tiêu nhân văn này.

Việt Dũng

;
.
.
.
.
.