Bàn giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

.

Kỳ họp lần thứ 12, HĐND thành phố khóa IX khai mạc hôm nay (10-12), nhằm đánh giá toàn diện nhiệm vụ năm 2019 và xây dựng nghị quyết năm 2020.

Trong năm 2019, thành phố đã điều chỉnh kịp thời để bảo đảm hài hòa và bền vững mục tiêu tăng trưởng kinh tế và giải quyết vấn đề an sinh xã hội và môi trường. Thành phố tiếp tục tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi để huy động các nguồn lực phát triển trong năm 2020 và những năm đến. Tuy vậy, đánh giá tại hội nghị Thành ủy lần thứ 19 cho thấy, tình hình phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Một số chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đạt thấp so với kế hoạch.

Việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thủ tục đất đai theo Kết luận số 2852/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ chưa đáp ứng yêu cầu; công tác giải tỏa đền bù, tái định cư có chuyển biến tích cực nhưng còn chậm; tiến độ triển khai Thông báo số 331-TB/TU ngày 31-1-2018 chưa đạt như mong muốn. Tình trạng xây dựng công trình không phép, trái phép vẫn chậm được xử lý; tình trạng thiếu nước sinh hoạt cục bộ, ô nhiễm môi trường, bất cập trong thu gom, xử lý rác thải, nước thải, gây bức xúc trong nhân dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là tội phạm ma túy, tội phạm công nghệ cao, có yếu tố nước ngoài trên địa bàn diễn biến phức tạp, phương thức, thủ đoạn tinh vi hơn.

Đây cũng là những vấn đề trọng tâm được kỳ họp lần thứ 12, HĐND thành phố tập trung đánh giá, làm rõ nguyên nhân và chất vấn các cơ quan liên quan để từng bước xây dựng các giải pháp phù hợp, tạo tăng trưởng ổn định trong năm 2020 và những năm tiếp theo. Cử tri mong muốn và kỳ vọng HĐND thành phố sẽ thông qua nhiều quyết sách mới trong năm 2020 - năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI. Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng để bắt tay thực hiện những nội dung theo định hướng của Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Bên cạnh việc “mổ xẻ” những vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội, cử tri còn quan tâm đến những bức xúc dai dẳng như tình trạng dự án treo quá lâu ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, gây ngập úng vào mùa mưa, đường sá đi lại không bảo đảm. Tình trạng quá tải ở các bệnh viện lớn diễn ra trong thời gian dài nhưng vẫn chưa có giải pháp hiệu quả để kéo giảm. Các điểm nóng ô nhiễm môi trường được thành phố chỉ đạo giải quyết, khắc phục kịp thời, tuy nhiên một số dự án trọng điểm đang trong quá trình kêu gọi đầu tư nên chưa giải quyết triệt để ô nhiễm môi trường.

Các khu nhà tập thể xuống cấp, khu chung cư không bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm không bảo đảm, an ninh trật tự và tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp gây lo lắng cho nhân dân, ảnh hưởng đến mục tiêu thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” trong thời gian qua. Những vấn đề nói trên được Thường trực HĐND thành phố nắm rõ và triển khai các giải pháp chỉ đạo, giám sát các cơ quan chức năng trong thời gian qua. Trước kỳ họp này, HĐND thành phố đã tổ chức thành công chương trình “HĐND thành phố với cử tri” nhằm tiếp tục đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp và tăng cường hoạt động giám sát giữa hai kỳ họp HĐND thành phố.

Trong đó, HĐND thành phố tập trung giám sát kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị, bức xúc của cử tri, các vấn đề nổi cộm tại địa phương như ô nhiễm môi trường, an toàn giao thông, việc chậm triển khai các dự án, tình trạng xây dựng các công trình kém chất lượng, nhanh xuống cấp…

Kỳ họp cuối năm 2019 cũng dành thời gian thích đáng cho hoạt động thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn, trong đó tập trung vào những vấn đề cử tri bức xúc, những bất cập trong công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn thành phố và những cam kết kéo dài nhưng chậm giải quyết dứt điểm. Nổi cộm như tình trạng khai thác khoáng sản gây bức xúc vì để ô nhiễm, đường sá hư hỏng, mất an toàn giao thông do xe ben, xe tải làm nát đường cần được truy vấn.

Công tác quy hoạch xây dựng, quy hoạch kiến trúc còn bộc lộ bất cập phải rà soát. Việc thiếu các bãi đỗ xe, ùn tắc giao thông, công tác quản lý hoạt động du lịch còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập… Cùng với đó, thành phố cần tiếp tục đề ra những giải pháp quyết liệt để sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, tinh giản biên chế, cải cách hành chính, kỷ luật kỷ cương trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ thành phố đến cơ sở. Mục tiêu mà hoạt động chất vấn hướng đến là tập trung giải quyết dứt điểm những lời hứa với cử tri và trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Cử tri đặt niềm tin và mong muốn các đại biểu HĐND thành phố theo đuổi, giám sát đến cùng việc giải quyết, xử lý những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội, khẳng định vị trí, vai trò của HĐND thành phố, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Đà Nẵng trong những năm đến.

VIỆT DŨNG

;
;
.
.
.
.
.