Vết trượt dài của người mẹ trẻ

.

Mái ấm gia đình tan vỡ đã làm đứa trẻ hiếu học gục ngã và khiến cô trượt dài trong sai trái…

T.T.B.C (SN 1995, ngụ quận Thanh Khê) là con út trong gia đình có hai chị em gái. Tuổi thơ của C. là chuỗi ngày chìm ngập nước mắt khi chứng kiến cảnh cha mẹ thường xuyên cãi vã. Năm C. 12 tuổi, việc cha mẹ ly hôn đã để lại vết sẹo khó lành trong tâm hồn. Từ đó, hai chị em C. tựa nương vào tình thương của mẹ mà lớn lên. Thương các con thiếu vắng sự bảo bọc của cha, mẹ của C. miệt mài theo đuổi công việc làm tóc với mong mỏi con thơ có điều kiện sống tốt hơn.

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Từ ngày mái ấm tan vỡ, C. luôn có cảm giác hoang mang, trống vắng tình thương và trở nên buồn bã, chán nản. Từ một cô học trò đạt nhiều thành tích tốt trong học tập, C. bỏ bê, xao nhãng việc học và quyết định nghỉ học sau khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THCS. Ban ngày, C. khép mình trong nhà; đến tối tụ tập cùng bạn bè vui chơi thâu đêm như một cách để giải tỏa sự bất ổn trong tâm lý.

Trong những cuộc vui này, C. nảy sinh tình cảm với một người tên K. rồi đi quá giới hạn. C. phát hiện mình có thai thì K. bỏ đi. C. làm mẹ ở độ tuổi 18, không quen với việc chăm sóc trẻ thơ nên thường xuyên cáu gắt. Khi con chưa tròn tuổi, C. gửi con lại cho chị gái chăm sóc và tiếp tục lao vào những cuộc chơi bất tận. Cũng từ đây, nghe bạn bè khích bác, C. tập tành sử dụng ma túy rồi trượt dài trên con đường nghiện ngập. Sau đó, C. liên tiếp bị công an xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn không chịu thay đổi.

Hay tin C. vướng vào “cái chết trắng”, mẹ và chị gái của C. thủ thỉ khuyên can C. đi cai nghiện. Không thấu hiểu tình thương của người thân, C. bực tức bỏ nhà đi, sống lang thang. Trong những ngày rày đây mai đó, C. gặp gỡ và nảy sinh tình cảm với L.T.H (SN 1995, ngụ quận Thanh Khê), cũng là một đối tượng nghiện ma túy, ưa cuộc sống lang bạt. Họ thuê một phòng trọ để sống cùng nhau. Lười lao động nhưng muốn có tiền thỏa mãn cơn nghiện, cả hai rủ nhau mua ma túy về bán lại kiếm lời.
Chiều 24-4-2017, khi H. và C. đang bán ma túy ở một quán cà-phê trên đường Ông Ích Khiêm thì bị cơ quan chức năng bắt giữ. Tổng trọng lượng ma túy thu giữ trên người họ là 2,11gram. Trong quá trình điều tra, cả hai khai nhận trước đó đã bán ma túy trót lọt 3 lần và thu lợi bất chính khoảng 350.000 đồng. Số tiền này được cả hai “nướng” hết vào ma túy.

Đứng trước vành móng ngựa, C. lí nhí biện minh: “Cha mẹ ly hôn khiến tôi mất phương hướng. Sự tổn thương tình cảm sau đó càng nhấn chìm tôi vào vết trượt dài sai trái…”. Tòa giải thích: “Cha mẹ tan vỡ đã khiến bị cáo tổn thương, vậy bị cáo có bao giờ suy nghĩ cho con trai của mình không? Bị cáo chỉ thiếu vắng tình thương của cha, còn con của bị cáo thiếu vắng tình thương của cả cha lẫn mẹ. Vậy thì con của bị cáo sẽ lớn lên như thế nào đây?”. Nghe vậy, C. bật khóc: “Bị cáo hối hận lắm. Giá như bị cáo nhận ra lỗi lầm sớm hơn thì con của bị cáo không phải bơ vơ như bây giờ. Bị cáo cũng không hiểu vì sao mình lại như thế nữa. Bị cáo đã làm khổ con của mình. Bị cáo không biết sau này sẽ phải đối mặt với con của mình như thế nào nữa…”. Giọt nước mắt hối hận muộn màng của C. khiến cả phòng xử lao xao tiếng thở dài. Giá mà trước khi thực hiện hành vi phạm tội, có giây lát nào đó, C. bất chợt nhớ đến con thơ, biết đâu mọi chuyện đã diễn ra theo một hướng khác tốt đẹp hơn.

TAND quận Hải Châu xử sơ thẩm tuyên phạt H. 7 năm 6 tháng tù, C. 7 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Quãng thời gian thi hành án, mong rằng C. sẽ thức tỉnh và quay về nẻo thiện. Chỉ đau đáu tuổi thơ của đứa trẻ vốn thiệt thòi tình cảm sẽ thêm nhiều ngày thiếu vắng tình thương của mẹ…

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.