.

Tình đồng đội và lòng nhân ái

.

CCB Phạm Quang Dũng (ở tổ 93, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) là tấm gương điển hình về những việc làm sáng ngời tình đồng đội và lòng nhân ái.

Từ khi về hưu vào năm 1990, ông Dũng bền bỉ phấn đấu vươn lên trở thành ông chủ một công ty chuyên doanh hàng gỗ nội thất. Song, ông vẫn quan tâm đến đồng đội cũ và những người nghèo khó.

CCB Phạm Quang Dũng kể lại chuyến đi tìm mộ liệt sĩ Huỳnh Văn Vĩnh.
CCB Phạm Quang Dũng kể lại chuyến đi tìm mộ liệt sĩ Huỳnh Văn Vĩnh.

Tự  nguyện sang Campuchia tìm hài cốt liệt sĩ

Liệt sĩ Huỳnh Văn Vĩnh (ở phường Khuê Trung) hy sinh trong khi làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia, nhưng hài cốt vẫn còn nằm trên đất bạn. Cha mẹ, vợ con người chiến sĩ tình nguyện bao năm mỏi mòn mong ngóng. Điều đó làm ông Dũng nhiều đêm không sao chợp mắt và quyết đi tìm cho được hài cốt đồng đội.

Trong giấy báo tử liệt sĩ Huỳnh Văn Vĩnh ghi “Đơn vị Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 4, Sư đoàn 5, hy sinh tại tọa độ 479 Campuchia...”. Từ những thông tin đó, ông Dũng đến các cơ quan chức năng xin giấy giới thiệu, rồi liên hệ với bộ phận chính sách Quân khu 7 để nhờ hỗ trợ tìm hài cốt liệt sĩ Vĩnh. Quân khu 7 chỉ lên Quân đoàn 4 đóng tại Tây Ninh, thế là ông đến Quân đoàn 4. Quân đoàn 4 đang làm nhiệm vụ khẩn, nên chỉ giúp một số phương tiện. Cầm trong tay tấm bản đồ, la bàn, cuốc cúp, máy ảnh... cùng một số thông tin liên quan, ông Dũng một mình băng rừng vượt dốc sang đất bạn, lần tìm đến khu vực an táng liệt sĩ Vĩnh.

Vốn là chiến sĩ trinh sát dạn dày kinh nghiệm của đơn vị V10 Quảng Nam trong kháng chiến chống Mỹ, CCB Phạm Quang Dũng đã xác định được vị trí mai táng liệt sĩ Vĩnh. Ông đào, xúc lớp đất phía trên khoảng 25cm thì phát hiện một tấm tôn nhỏ. Khi được lau sạch đất, tấm tôn hiện ra những dòng chữ khắc bằng cách đục thủng tôn. Nội dung tấm bia này ghi rõ họ tên, đơn vị, quê quán, cha mẹ... của liệt sĩ Vĩnh, hoàn toàn khớp với tên người liệt sĩ cùng quê mà ông Dũng tìm kiếm bao ngày. Nước mắt cứ lăn dài và ông nhận định ở vị trí này ắt còn nhiều đồng đội khác. Ông cẩn thận đánh dấu khu vực mộ, rồi trở về báo tin với Quân đoàn 4, giúp bộ phận chính sách của Quân đoàn 4 sang Campuchia đưa cả 6 hài cốt liệt sĩ về cải táng tại Nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) Tây Trường Sơn, thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai. Hai tháng sau, ông Dũng cùng thân nhân liệt sĩ Vĩnh vào Đồng Nai làm thủ tục đưa hài cốt đồng đội về cải táng tại NTLS thành phố Đà Nẵng.

Những năm qua, ông Dũng đã nhiều lần trở lại chiến trường xưa, về các khu căn cứ cách mạng, đến những NTLS ở nhiều địa phương để tìm kiếm hài cốt và mộ liệt sĩ. “Biết bao người đã ngã xuống mới có ngày hôm nay, nên hễ còn sức khỏe là tôi còn tự nguyện tham gia tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ”, ông Dũng chia sẻ.

Sáng ngời tình nhân ái

Hằng năm, ông Dũng là “chiến sĩ tiên phong” trong công tác xây dựng tổ dân phố và các hoạt động nhân đạo từ thiện tại địa phương. Ông đã ủng hộ hàng chục triệu đồng xây dựng nhà họp tổ, giúp đỡ người nghèo khó, ốm đau, hoạn nạn. Ông còn dành lương hưu, lương thương binh để trao tặng hàng trăm suất quà cho học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó, hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam... trên địa bàn phường và trẻ em đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng.

Đều đặn mỗi tháng một lần, vợ chồng ông Dũng tự nguyện nấu 600 suất cháo tình thương giúp bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Phụ sản -Nhi Đà Nẵng. Cả gia đình ông tất bật suốt ngày đêm để có nồi cháo to chở đến bệnh viện, phân phát cho bệnh nhân ăn sáng. Các bệnh nhi dưới một tuổi còn được tặng thêm một hộp sữa Vinamilk...

Ông Dũng còn có nhiều thành tích tiêu biểu trong công tác địa phương, được nhân dân hết sức quý mến. Trên cương vị Phó Bí thư chi bộ, Chi hội trưởng CCB, ông thường xuyên chú trọng các hoạt động xây dựng khu dân cư văn hóa, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và tận tình dìu dắt những thanh niên ưu tú vào Đảng.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.