HỘI NGHỊ SƠ KẾT GIỮA NHIỆM KỲ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI LẦN THỨ XXII ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ

Thảo luận các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

.

ĐNO - Ngày 16-8, hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 tiến hành thảo luận tại tổ.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng chủ trì thảo luận tổ 1; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì thảo luận tổ 2; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì thảo luận tổ 3; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng chủ trì thảo luận tổ 4.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chủ trì thảo luận tổ số 1. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chủ trì thảo luận tổ số 1. Ảnh: NGỌC PHÚ

Phân tích, đánh giá hạn chế, khó khăn; đề xuất giải pháp đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu 

Đối với dự thảo báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ và dự thảo Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ từ nay đến cuối nhiệm kỳ 2020-2025, các ý kiến cơ bản thống nhất nhận định: Nửa đầu nhiệm kỳ, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã kế thừa và phát huy những thành tựu của các nhiệm kỳ trước, đoàn kết, nỗ lực, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố và chương trình làm việc toàn khóa để chủ động, linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, mang lại hiệu quả trong việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhất là trước những vấn đề mới nảy sinh, chưa có tiền lệ.

Trong đó, đánh giá cao việc thành lập các tổ công tác liên ngành để tháo gỡ khó khăn. Tình hình các mặt công tác của thành phố nhờ đó giữ được sự ổn định và một số lĩnh vực duy trì được sự phát triển.

Các đại biểu đề nghị bổ sung, đánh giá, làm rõ thêm một số kết quả đạt được qua nửa nhiệm kỳ, nhất là về thực hiện các giải pháp khôi phục phát triển kinh tế - xã hội; công tác bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội phục vụ phát triển kinh tế.  

Nhiều ý kiến đề nghị đánh giá làm rõ các hạn chế, khó khăn đã nêu trong dự thảo báo cáo. Thời gian còn lại từ nay đến cuối nhiệm kỳ không còn nhiều, những nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra cho Đảng bộ thành phố rất lớn. Vì vậy, cần có sự quyết tâm, nỗ lực, đồng lòng của các cấp ủy, tổ chức Đảng và cả hệ thống chính trị; đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, gắn với thời gian thực hiện và trách nhiệm của các cơ quan liên quan, làm cơ sở để theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc và đánh giá việc tổ chức thực hiện.

Trong đó, đề nghị phân tích nguyên nhân, thách thức từ nay đến cuối nhiệm kỳ cũng như những thời cơ để tận dụng và đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Các tổ thống nhất đối với các kiến nghị, đề xuất với Trung ương được nêu trong dự thảo báo cáo và nghị quyết. Ngoài ra, có ý kiến đề nghị bổ sung nội dung kiến nghị với Trung ương liên quan đến tháo gỡ điểm nghẽn liên quan đến cải cách tư pháp, văn bản luật, quy phạm pháp luật; khuyến khích, bảo vệ cán bộ sáng tạo vì lợi ích chung; cơ chế, chính sách hỗ trợ cho cán bộ cơ sở.

Tập trung hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Đối với dự thảo báo cáo kiểm điểm giữa nhiệm kỳ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy khóa XXII, nhiệm kỳ 2020-2025, các đại biểu thống nhất nhận định Thành ủy luôn kế thừa và phát huy những thành tựu của các nhiệm kỳ trước để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác của thành phố; xem công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, tạo nền tảng thực hiện tốt các mục tiêu nghị quyết đề ra; đưa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày càng đi vào chiều sâu.

Đặc biệt, thống nhất cao nhận định trong lãnh đạo, chỉ đạo, luôn nhất quán quan điểm phát triển bền vững, đặt lợi ích của người dân, cộng đồng lên trên hết, trước hết, “việc gì có lợi cho dân thì làm”.

Các đại biểu đánh giá cao việc Ban Thường vụ Thành ủy kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, văn bản của Trung ương, Thành ủy thành nhiều văn bản, giải pháp cụ thể, phù hợp để triển khai trong toàn Đảng bộ.

Đồng thời, trên các lĩnh vực, nội dung quan trọng, Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện hiệu quả việc phân công cá nhân Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy trực tiếp đứng điểm, lãnh đạo, chỉ đạo trên các địa bàn, lĩnh vực phụ trách; đặc biệt là việc thành lập các Tổ công tác của Bộ phận Thường trực Thành ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), các tổ công tác của các ban chỉ đạo làm việc trực tiếp với các phường, xã, tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc để nắm chắc tình hình từ cơ sở trước khi có chỉ đạo định hướng chung.

Các đại biểu đề nghị dự thảo báo cáo làm rõ thêm, đánh giá sâu hơn việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ đối với hệ thống chính trị; việc giữ vững các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, nhất là việc xây dựng và tuân thủ quy chế làm việc, bảo đảm “đúng vai, thuộc bài”, đúng chức năng, nhiệm vụ, đúng thẩm quyền, không buông lỏng lãnh đạo nhưng cũng không làm thay.

Các đại biểu cơ bản thống nhất những khó khăn, hạn chế tại dự thảo báo cáo; đồng thời, đề nghị Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy cần có những biện pháp cụ thể, quyết liệt, đồng bộ để khắc phục hiệu quả. Trong đó, các đại biểu thống nhất việc nhất quán quan điểm xuyên suốt xem công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ tiên quyết, trọng tâm hàng đầu của Đảng bộ.

Cùng với đó, các đại biểu đề nghị từ nay đến cuối nhiệm kỳ, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy tập trung chỉ đạo triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương liên quan đến thành phố, nhất là Nghị quyết số 43-NQ/TW, Nghị quyết số 26-NQ/TW và 2 thông báo về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại các buổi làm việc với thành phố.

Các tổ thảo luận đề nghị Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục phát huy và thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc trong lãnh đạo và sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; giữ gìn và phát huy sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, trước hết là trong Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, làm cơ sở, nền tảng vững chắc để lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì thảo luận tổ 2. Ảnh: TRỌNG HUY
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì thảo luận tổ 2. Ảnh: TRỌNG HUY
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì thảo luận tổ. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì thảo luận tổ số 3. Ảnh: X.HẬU
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Tổ quốc Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng chủ trì thảo luận tổ 4. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Tổ quốc Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng chủ trì thảo luận tổ 4. Ảnh: NGỌC PHÚ

N.PHÚ-T.HUY.XHẬU

;
;
.
.
.
.
.