Phát huy bản sắc văn hóa Cơ tu, góp phần phát triển du lịch

.

ĐNO - Sáng 27-4, UBND huyện Hòa Vang tổ chức khai mạc chương trình “Liên hoan Văn hóa - Thể thao và phục dựng lễ hội truyền thống người Cơ tu năm 2023” tại nhà Gươl thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc.

Thực hiện: QUỐC CƯỜNG - VĂN HOÀNG

Đây là một trong những hoạt động nằm trong "Tuần lễ du lịch Hòa Bắc", chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2023), Giỗ Tổ Hùng Vương và Ngày Quốc tế lao động (1-5).

Phát biểu khai mạc chương trình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Thúc Dũng cho biết, hoạt động này nhằm tôn vinh tinh thần đoàn kết các dân tộc, bản sắc văn hóa người Cơ tu. Trong đó, cộng đồng Cơ tu đóng vai trò là chủ thể trong hoạt động bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình gắn với phát triển kinh tế - xã hội hiện nay.

Theo đó, hơn 15 năm qua, UBND huyện Hòa Vang đã chú trọng bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng đời sống văn hóa người Cơ tu trên địa bàn huyện. Cộng đồng người Cơ tu cùng với chính quyền không ngừng nỗ lực trong việc xây dựng và phát triển văn hóa thông qua các hoạt động phục dựng lễ hội, liên hoan văn hóa - thể thao và mở rộng giao lưu học hỏi để làm giàu vốn văn hóa dân tộc.

"Bà con phải luôn nêu cao ý thức tự tôn về dân tộc mình; quan tâm giữ gìn tiếng nói, trang phục truyền thống, nhà ở và các phong tục tập quán tốt đẹp. Đồng thời, cần xem sự kiện này là điểm bắt đầu cho một giai đoạn mới - giai đoạn phát huy bản sắc văn hóa phục vụ cho phát triển kinh tế du lịch của chính cộng đồng mình", ông Dũng đề nghị.

Điệu múa Tung tung - da dá được đồng bào Cơ tu thể hiện trong sáng 27-4.
Điệu múa Tung tung - da dá (Vũ điệu dâng trời) được đồng bào Cơ tu thể hiện trong sáng 27-4.

Tại lễ hội, người dân và du khách được thưởng thức những điệu múa Tung tung -  da dá sống động, đầy âm hưởng của núi rừng qua phần trình diễn cồng chiêng; biểu diễn văn nghệ truyền thống, những điệu hát lý, nói lý mang đậm bản sắc của người Cơ tu.

Cùng với đó, nghi thức kết nghĩa đầy chất nhân văn nhưng cũng rất độc đáo, qua đây, giúp đồng bào củng cố hơn nữa mối quan hệ đoàn kết và tự hào về truyền thống của cộng đồng mình…

Người dân, du khách sẽ được trải nghiệm chân thật, ấn tượng và khó quên khi giao lưu, tiếp xúc và hiểu thêm kiến thức về những giá trị di sản văn hóa truyền thống của người đồng bào Cơ tu thông qua không gian lễ hội nơi đây.

Chương trình nằm trong chuỗi các sự kiện của Tuần lễ du lịch Hòa Bắc năm 2023.
Chương trình nằm trong chuỗi các sự kiện của Tuần lễ du lịch Hòa Bắc năm 2023.
Tại chương trình, người dân, du khách được trải nghiệm, tiếp xúc với các giá trị văn hóa truyền thống đồng bào Cơ tu được phục dựng.
Tại chương trình, người dân, du khách được trải nghiệm, tiếp xúc với các giá trị văn hóa truyền thống đồng bào Cơ tu được phục dựng.
Sản phẩm dệt thổ cẩm của người Cơ tu được giới thiệu tại sự kiện.
Sản phẩm dệt thổ cẩm của người Cơ tu được giới thiệu tại sự kiện.
Trong không gian lễ hội, người dân, du khách sẽ được thưởng thức những đặc sản của đồng bào Cơ tu.
Trong không gian lễ hội, người dân, du khách sẽ được thưởng thức những đặc sản (Trong ảnh: uống rượu cần) của đồng bào Cơ tu.
Những hoạt động trải nghiệm trong chương trình sẽ mang lại do du khách những trải nghiệm chân thật, ấn tượng về văn hóa Cơ tu.
Những hoạt động trong chương trình mang lại do du khách những trải nghiệm chân thật, ấn tượng về văn hóa người Cơ tu.
Một món ăn đặc trưng của đồng bào Cơ tu được giới thiệu tại trong chương trình.
Một món ăn đặc trưng của đồng bào Cơ tu được giới thiệu tại chương trình.

 VĂN HOÀNG - QUỐC CƯỜNG

;
;
.
.
.
.
.