Kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm các vi phạm an ninh trật tự và phòng, chống dịch

.

Sau 4 ngày thành phố nới lỏng một số hoạt động, dịch vụ, cơ bản các cửa hàng, người dân chấp hành đầy đủ quy định phòng, chống dịch. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế tại các quận, huyện, vẫn có một số trường hợp người dân chủ quan, lơ là quy định 5K; đặc biệt xuất hiện tình trạng thanh, thiếu niên điều khiển phương tiện phóng nhanh vượt ẩu và tụ tập để giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí nóng.

Lực lượng 911 Công an thành phố tuần tra bảo đảm an ninh trật tự và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ. Ảnh: LÊ HÙNG
Lực lượng 911 Công an thành phố tuần tra bảo đảm an ninh trật tự và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ. Ảnh: LÊ HÙNG

Giám sát, xử lý trường hợp vi phạm phòng, chống dịch

Những ngày đầu tháng 10-2021, tại một số tuyến đường trên trên địa bàn thành phố xuất hiện tình trạng 1-3 người ngồi quán cóc vỉa hè, nhiều người ngồi hóng mát tại các công viên nhưng cởi khẩu trang để nói chuyện, ăn uống. Đặc biệt, tại các khu dân cư, bắt đầu có tình trạng một số hộ gia đình tụ tập theo nhóm uống cà-phê, nói chuyện, không đeo khẩu trang và không bảo đảm yêu cầu về giãn cách.

Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Trương Thanh Dũng cho biết, khi thành phố nới lỏng giãn cách, số lượng người dân ra đường, tham gia các hoạt động tăng đáng kể. Về cơ bản, hầu hết người dân đều ý thức, chấp hành nghiêm quy định theo đúng hướng dẫn của thành phố.

Tuy nhiên, vẫn có một số lượng nhỏ người dân lơ là hoặc lợi dụng lúc không có lực lượng chức năng tuần tra để tụ tập, không đeo khẩu trang. Để chấn chỉnh tình trạng này, trong cuộc họp giao ban hằng ngày, quận đề nghị các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhất là vào các khung giờ sáng sớm và chiều tối. Bên cạnh đó, quận cũng yêu cầu lực lượng Công an, quy tắc đô thị nâng cao hiệu quả giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành quy định để tăng tính răn đe.

Tương tự, tại các quận, huyện khác, tình trạng người dân chủ quan, lơ là quy định 5K cũng bắt đầu xuất hiện. Chánh Văn phòng UBND quận Thanh Khê Tào Hùng cho biết, trong ngày 1-10, quận cử lực lượng của quận và các phường tổng ra quân kiểm tra, ra soát và xử lý các điểm mua bán hàng. Đồng thời, kết hợp xuống các khu dân cư để kiểm soát, xử lý các trường hợp người dân tụ tập ăn uống.

Ngoài ra, quận yêu cầu ban quản lý chợ trên địa bàn trang bị tấm chắn ngăn cách giữa tiểu thương và người dân, sát khuẩn chợ, rà soát các tiểu thương quay trở lại kinh doanh để từng bước mở lại các chợ truyền thống. “Trong những ngày qua, các phường trên địa bàn cũng xử lý một số trường hợp lơ là quy định phòng, chống dịch. Địa phương quán triệt nghiêm các phường tăng cường công tác quản lý, giám sát, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền cho người dân hiểu, nắm việc bảo vệ vùng xanh là trách nhiệm của tất cả mọi người”, ông Hùng thông tin.

Tập trung đấu tranh mạnh với các loại tội phạm

Theo Công an thành phố, từ ngày 28-9 đến 1-10, ngoài phát hiện 2 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, 4 vụ trộm cắp tài sản và một số vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, lực lượng Công an triển khai tốt nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch nội đô và cửa ngõ ra, vào thành phố. Đáng chú ý, do mâu thuẫn từ trước, ngay trong đêm đầu tiên khi thành phố nới lỏng giãn cách, 2 nhóm thanh, thiếu niên chuẩn bị sẵn hung khí kéo nhau đi hỗn chiến.

Trước tính chất manh động của 2 nhóm đối tượng, lãnh đạo Công an thành phố chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ chủ động nắm thông tin và triển khai các biện pháp nghiệp vụ xác minh, truy xét… Đến 21 giờ ngày 30-9, qua tuần tra kiểm soát, đấu tranh phòng, chống tội phạm, Tổ C2-911, Công an thành phố phát hiện nhóm khoảng 20 đối tượng sử dụng hung khí chuẩn bị gây rối trật tự nên phối hợp các lực lượng truy đuổi. Khi đến đường Nguyễn Tất Thành, lực lượng 911 nổ súng trấn áp, tạm giữ 7 đối tượng và một số hung khí, bàn giao cho Công an phường Thanh Bình (quận Hải Châu) xử lý. Những ngày sau đó, qua xác minh, Công an các địa phương lần lượt triệu tập các đối tượng liên quan lên làm việc.

Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an thành phố cho rằng, sau khi Đà Nẵng nới lỏng giãn cách xã hội, đã xuất hiện những biều hiện đáng lo ngại liên quan đến tình hình an ninh trật tự cũng như tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Công an thành phố chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục thể hiện tinh thần quyết tâm cao hơn, nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, vừa bảo đảm tốt trật tự xã hội. Đồng thời, tăng cường tuần tra khép kín địa bàn, hỗ trợ các ngành chức năng phòng ngừa hiệu quả dịch bệnh.

Song song đó, Công an thành phố cũng yêu cầu công an các đơn vị, địa phương tập trung đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là đối tượng hình sự; kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Cũng như, có kế hoạch, phương án đấu tranh ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra điểm nóng, nhất là những nhóm thanh, thiếu niên gây hấn, hẹn hò đánh nhau. “Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường nắm tình hình, tập trung đấu tranh mạnh với các loại tội phạm, quyết không để tội phạm lợi dụng thời điểm nới lỏng giãn cách gia tăng, phức tạp”, Đại tá Trần Mưu nhấn mạnh.

Có thể thấy, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, đồng lòng của người dân là nhân tố quan trọng, quyết định mọi thắng lợi. Chính vì thế, mỗi người dân cần gắn trách nhiệm của mình vào công cuộc chống dịch và bảo đảm an ninh trật tự chung của thành phố. Song song đó, các đơn vị, địa phương siết chặt hơn nữa công tác quản lý, tiếp tục tăng cường kiểm tra và xử phạt nghiêm các đối tượng vi phạm, đặc biệt là những hành vi không đeo khẩu trang, khai báo y tế không trung thực, tập trung đông người, không giữ khoảng cách an toàn, vi phạm pháp luật.

THIỆN DUYÊN - TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.