ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ QUẬN THANH KHÊ LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2020-2025

Tái thiết đô thị, mở rộng không gian để Thanh Khê phát triển

.

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Khê ngày 1-3-2018, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa đánh giá Thanh Khê đã có bước phát triển tương đối toàn diện. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy chia sẻ với trăn trở của lãnh đạo quận về tìm hướng phát triển mới cho quận, trong đó có vấn đề tái thiết đô thị, tạo không gian cho Thanh Khê phát triển bền vững. Đó cũng là nhiệm vụ trọng tâm mà Quận ủy Thanh Khê xác định trong nhiệm kỳ tới. 

Quận Thanh Khê đang rà soát, nghiên cứu tái thiết phát triển đô thị ngày càng hiện đại. TRONG ẢNH: Một góc đô thị trên tuyến đường Điện Biên Phủ.Ảnh: XUÂN SƠN
Quận Thanh Khê đang rà soát, nghiên cứu tái thiết phát triển đô thị ngày càng hiện đại. TRONG ẢNH: Một góc đô thị trên tuyến đường Điện Biên Phủ. Ảnh: XUÂN SƠN

Những năm qua, quận Thanh Khê đã phối hợp rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển không gian đô thị có quy mô thích hợp; nghiên cứu tái thiết đô thị, chỉnh trang các khu đô thị, khu dân cư cũ, xuống cấp không bảo đảm điều kiện về an toàn, giao thông, thoát nước, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy gắn với khớp nối hạ tầng kỹ thuật các khu đô thị cũ và mới. Đồng thời, quận đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trọng điểm như: nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương - Lê Độ, nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Tri Phương..., kiến trúc cảnh quan khu vực xung quanh hồ Thạc Gián - Vĩnh Trung... Trước đó, dự án nút giao thông ngã ba Huế đã hoàn thành đúng tiến độ và đưa vào khai thác tạo sự lan tỏa về phát triển không gian đô thị về phía tây.

Trong giai đoạn 2015-2020, từ các nguồn vốn đầu tư công của thành phố, quận và các nguồn vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư đã chi gần 740 tỷ đồng cho các công trình cải thiện, nâng cấp kết cấu hạ tầng; trong đó quận đã đầu tư 43 tỷ đồng từ nguồn kiến thiết thị chính để duy tu, nâng cấp 207.795m2 đường kiệt, hẻm bê-tông; 14.549m cống thoát nước, điện chiếu sáng tại các khu dân cư. Triển khai đề án “Cải tạo, nâng cấp, mở rộng kiệt, hẻm trên địa bàn quận Thanh Khê giai đoạn 2017-2020” và tiến hành thực hiện thí điểm ở tuyến kiệt 47 Lý Thái Tổ và 325 Hùng Vương, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của người dân. Chủ tịch UBND quận Nguyễn Văn Tĩnh cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng các con hẻm trên địa bàn với mục tiêu trong một năm, mỗi phường phấn đấu thực hiện tối thiểu 1 tuyến đường hẻm.

Tuy nhiên, Thanh Khê còn thiếu không gian đô thị mở, cảnh quan và các tiện ích đô thị để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tình hình mới. Vì vậy, trong nhiệm kỳ 2020-2025, quận sẽ tiếp tục kiến nghị thành phố ưu tiên dành quỹ đất để xây dựng trung tâm thương mại dịch vụ tại khu vực ga đường sắt sau khi di dời; nghiên cứu đề xuất thành phố quy hoạch xây dựng, hình thành khu đô thị, trung tâm thương mại, mua sắm, các cửa hàng miễn thuế khu vực cửa ngõ sân bay quốc tế Đà Nẵng để đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ.

Quận sẽ  chủ động phối hợp với các ngành chức năng của thành phố xúc tiến triển khai phố chuyên doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng ăn uống, dịch vụ tắm biển trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, hình thành điểm du lịch trên vịnh Đà Nẵng đoạn phường Xuân Hà - Thanh Khê Đông - Thanh Khê Tây; chú trọng phát triển dịch vụ vui chơi thể thao, giải trí biển, các dịch vụ giải trí về đêm, khuyến khích phát triển khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch chất lượng cao, nhà hàng, xây dựng “văn minh thương mại - du lịch”.

Ở góc độ phân cấp quản lý đô thị, quận Thanh Khê sẽ đề xuất thành phố phương án quy hoạch sử dụng đất phía tây sân bay quốc tế Đà Nẵng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là quy hoạch phát triển ngành dịch vụ logistics hàng không; nghiên cứu xây dựng các tuyến đường giao thông nhằm kết nối, phát triển các khu vực trên địa bàn quận, như: tuyến đường phía đông Công viên 29-3, các đường ngang kết nối trục song song từ đường Hải Phòng, Trần Cao Vân đến tuyến đường Nguyễn Tất Thành...; xây dựng Công viên 29-3 theo phương án đã được tuyển chọn thành một điểm du lịch hấp dẫn.

Mới đây, UBND thành phố có văn bản xin Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương di dời ga Đà Nẵng để tái phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư PPP, loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Việc xin chủ trương cũng nhằm đốc thúc tiến độ của dự án được nhanh hơn. Nếu được chấp thuận, đây là cơ hội tạo sự đột phá trong phát triển đô thị cho Thanh Khê trong thời gian đến.

Điểm nhấn trong đề xuất điều chỉnh quy hoạch chung đã được đơn vị tư vấn tiếp thu đưa vào đề án đó là quy hoạch kết nối giao thông ngầm hướng đông - tây qua sân bay quốc tế Đà Nẵng; quy hoạch cải tạo phát triển vịnh Đà Nẵng trở thành “Vành đai phong cách sống hỗn hợp”, điểm đến thư giãn của người dân thành phố và khách du lịch. Quận Thanh Khê cũng đề xuất thành phố nghiên cứu mở rộng địa giới hành chính quận nhằm bảo đảm diện tích theo quy định, tạo dư địa phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian đến cũng như nâng hạng đô thị cho quận.

Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Đinh Thế Vinh cho biết, quận Thanh Khê là địa bàn trọng tâm trong nghiên cứu đồ án tái thiết đô thị. Một phần diện tích quận Thanh Khê thuộc khu vực đô thị trung tâm Đà Nẵng rộng hơn 1.866ha bao gồm toàn bộ diện tích quận Hải Châu và một phần diện tích các quận Thanh Khê, Cẩm Lệ. Phạm vi thiết kế với phía tây giáp sân bay Đà Nẵng, phía đông giáp sông Hàn, phía nam giáp đường Thăng Long, phía bắc giáp đường Nguyễn Tất Thành. Khu vực đô thị trung tâm có quy định cụ thể một số chỉ tiêu chính về độ cao, mật độ, hệ số cho từng nhóm công trình chung cư, khách sạn, văn phòng, trung tâm siêu thị, nhà hàng, bãi đậu xe…

Với những đặc điểm và định hướng về phát triển đô thị trên, trong nhiệm kỳ 2020-2025, quận Thanh Khê rất cần sự quan tâm hỗ trợ của thành phố trong việc điều chỉnh quy hoạch và đầu tư tái thiết đô thị, góp phần để quận đầu tư phát triển đô thị bền vững, hiện đại; bảo đảm công tác quản lý, phân cấp quản lý và cải cách hành chính trong phát triển đô thị lâu dài.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.