Tạo việc làm cho quân nhân xuất ngũ

.

Ngày 20-2 vừa qua, hơn 1.000 bạn trẻ của thành phố lên đường nhập ngũ thực hiện sứ mệnh thiêng liêng của tuổi trẻ với Tổ quốc. Và cũng chừng đó thanh niên hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương sau 2 năm phục vụ quân đội. Chăm lo, tạo công ăn việc làm cho quân nhân xuất ngũ là trách nhiệm của các cấp, ngành địa phương cũng như cơ quan, doanh nghiệp để các bạn trẻ sẵn sàng yên tâm cống hiến tuổi thanh xuân cho đất nước.

Phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) phối hợp Trung tâm Đào tạo nghề quận dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ và dân quân.
Phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) phối hợp Trung tâm Đào tạo nghề quận dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ và dân quân.

Sau khi đón tiếp quân nhân xuất ngũ trở về, lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền các địa phương luôn quan tâm đào tạo nghề và tìm kiếm việc làm cho các cựu quân nhân. Điển hình như các phường của quận Liên Chiểu đều tổ chức phối hợp với Trung tâm Đào tạo việc làm của quận tổ chức đào tạo các nghề điện dân dụng, cơ khí, sửa xe máy, vi tính… để anh em có cơ hội tìm kiếm việc làm. Một số quân nhân xuất ngũ của các địa phương được giới thiệu vào làm tại UBND phường, được tạo điều kiện phấn đấu, kết nạp Đảng, đi học nâng cao trình độ. Một số quân nhân ở quận Ngũ Hành Sơn được cho vay vốn, mở cơ sở kinh doanh đá mỹ nghệ hoặc cửa hàng ăn uống, cơ khí..., từ đó phát triển kinh tế, tạo thêm việc làm cho đồng đội cùng xuất ngũ.

Một nét đẹp trong công tác hậu phương quân đội những năm qua ở các doanh nghiệp của thành phố là bố trí lại việc làm cho công nhân viên sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về. Các đơn vị như: Điện lực Đà Nẵng, Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ, Công ty CP Cảng Đà Nẵng, Công ty CP Cao su Đà Nẵng... mỗi năm đều có 1-2 công nhân viên lên đường nhập ngũ. Bên cạnh việc giải quyết tốt chế độ, chính sách trước ngày lên đường, việc bố trí lại công việc cũ sau khi anh em trở về đã trở thành cam kết của các doanh nghiệp.

Ông Ngô Tấn Cư, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho anh em khi hoàn thành nghĩa vụ, bảo đảm công việc đúng ngành nghề, tiền lương và phát triển Đảng, có những chế độ đãi ngộ xứng đáng cho những người đã phục vụ Tổ quốc”. Anh Trần Viết Tuấn, nhân viên đội quản lý vận hành, Điện lực Thanh Khê cho biết: “Công ty đã ưu tiên bố trí lại công việc cho tôi khi xuất ngũ, cùng với sự giúp đỡ của đồng nghiệp, tôi luôn cố gắng làm việc thật tốt để góp phần xây dựng công ty vững mạnh”.

Còn anh Đặng Trần Thiên, nhân viên lái xe Điện lực Hòa Vang phấn khởi tâm sự: “Được rèn luyện trong môi trường quân đội và được lãnh đạo tin tưởng, khi trở về công ty, tôi luôn nghĩ đây là niềm hạnh phúc và nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Với chủ trương tuyển quân của thành phố những năm qua là “3 trong 1”, thanh niên nhập ngũ có trình độ đại học, cao đẳng, là công nhân, viên chức và đảng viên, các doanh nghiệp đã thực hiện tốt công tác tuyển quân và thực hiện nghiêm túc bố trí việc làm cho bộ đội xuất ngũ. Điện lực Đà Nẵng có gần 850 cán bộ, công nhân viên, trong đó có đến 15% quân nhân xuất ngũ.

Đây là lực lượng có tay nghề cao, bản lĩnh vững vàng và tính kỷ luật, do đó luôn được ưu tiên tiếp nhận vào doanh nghiệp. Mỗi năm, thành phố có hàng trăm quân nhân xuất ngũ trở về địa phương sau hai năm tại ngũ. Ưu tiên đào tạo nghề và tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống cho các anh là trách nhiệm của mọi cấp, mọi ngành và toàn xã hội. Đó chính là động lực lớn lao để các thế hệ thanh niên của thành phố tiếp bước lên đường làm tròn nghĩa vụ với đất nước, quê hương.

Bài và ảnh: HỒNG HẠNH

;
;
.
.
.
.
.