Chưa làm tròn trách nhiệm quản lý

.

Việc vi phạm trong xây dựng tại dự án Khu du lịch biển The Song (gọi tắt là dự án The Song) tại các phường Khuê Mỹ và Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) được Báo Đà Nẵng phản ánh trong số báo ra ngày 10-1-2018 cho thấy cơ quan chức năng chưa làm tròn trách nhiệm.

Chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển đô thị Du lịch Sóng Việt (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) đã cố tình xây dựng không phép, sai nội dung giấy phép 19 căn biệt thự, 7 nhà một tầng lầu hướng ra biển (bungalow), xây vượt diện tích so với quy hoạch được duyệt và xây dựng lấn chiếm bãi biển công cộng.

Vụ việc diễn ra từ tháng 5-2017 nhưng xử lý “rề rà”, đến cuối năm 2017 mới thực hiện xử phạt hành chính và kéo dài thời hạn xử lý (đình chỉ thi công) đến giữa tháng 1-2018.

Vụ việc vi phạm nói trên là minh chứng cho nhận xét về thái độ làm việc của các cơ quan quản lý Nhà nước được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mô tả là “trên nóng, dưới lạnh”. Sai phạm trong xây dựng của dự án The Song là sự “nguội lạnh” trong triển khai Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 1-11-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về việc tăng cường lãnh đạo, quản lý trật tự xây dựng, an toàn lao động trên địa bàn thành phố và Kế hoạch số 10619/KH-UBND ngày 29-12-2017 của UBND thành phố.

Để xảy ra vi phạm trong xây dựng, trách nhiệm thuộc về Sở Xây dựng và UBND quận Ngũ Hành Sơn. Thế nhưng, các đơn vị này thường đẩy trách nhiệm cho nhau.

Trả lời Báo Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho rằng, hiện công tác quản lý trật tự xây dựng phân cấp chưa rõ ràng. Bà Thi nêu ví dụ: Sở Xây dựng là cơ quan cấp phép xây dựng nhưng không cung cấp hồ sơ cấp phép cho địa phương nên địa phương không quản lý được.

Trong khi đó, trả lời Báo Đà Nẵng, ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng nói rằng, hiện tiến độ phân cấp, nội dung phân cấp quản lý còn chậm nhưng sở chuyên ngành và các quận, huyện luôn phối hợp để kiểm soát tình trạng xây dựng trái phép.

Thế nhưng, vi phạm trật tự xây dựng liên tiếp tái diễn. Ngoài dự án The Song, trước đó ngày 18-12-2017, Sở Xây dựng có thông tin về 16 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực xây dựng ở các dự án, công trình trong quý 4-2017. Vậy đâu là căn nguyên và trách nhiệm của đơn vị, cá nhân trong công tác quản lý?

Trước tiên, đối tượng vi phạm thường lợi dụng sự buông lỏng quản lý Nhà nước. Chẳng hạn, trong dự án The Song, chủ đầu tư và nhà thầu đã vi phạm trật tự xây dựng. Chủ đầu tư và nhà thầu đã không tuân thủ quy định về hoạt động xây dựng khi không thực hiện việc thông tin (lý lịch) về dự án, công trình có tính bắt buộc, đó là: tên dự án, chủ đầu tư, đơn vị thiết kế, nhà thầu, giám sát, bản vẽ quy hoạch - thiết kế, giấy phép xây dựng, tiến độ công trình, chỉ huy trưởng công trình cùng số điện thoại tổ chức, cá nhân liên quan.

Việc vi phạm này dễ dàng phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính ngay; gắn với đó là công tác hướng dẫn, tuyên truyền để tổ chức, cá nhân thực hiện đúng các quy định của pháp luật về xây dựng.

Đặc biệt, các yêu cầu thông tin - lý lịch ban đầu về dự án cũng chính là cơ sở để các cơ quan, đơn vị, quận, huyện, phường, xã có hồ sơ thực hiện nhiệm vụ quản lý. Lỗi vi phạm thiếu thông tin dự án - công trình của dự án The Song đã không được lực lượng quy tắc đô thị quận, phường và UBND quận Ngũ Hành Sơn xử lý, ngăn chặn. Từ lỗi vi phạm trật tự xây dựng ban đầu nêu trên của dự án The Song cũng dễ dàng nhận thấy tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ở các công trình, dự án trên địa bàn thành phố.

Trong khi đó, phía đơn vị quản lý thể hiện ở việc chưa làm tròn trách nhiệm để ngăn chặn từ đầu các vi phạm về trật tự xây dựng; chưa rốt ráo phân cấp quản lý, dẫn đến đùn đẩy trách nhiệm, phối hợp xử lý vi phạm kéo dài. Việc lập lại trật tự xây dựng chăm chăm vào “chống” mà chưa “xây”.

Công tác quản lý trật tự xây dựng hiện nay chưa thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ qua Kế hoạch 10619/KH-UBND ngày 29-12-2017 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 1-11-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy, đó là “Nâng cao nhận thức của tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, chấp hành nghiêm túc, đầy đủ các thủ tục về đầu tư xây dựng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường”.

Các cơ quan quản lý Nhà nước chưa thực sự vào cuộc triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mà cụ thể của Thành ủy, UBND thành phố đến với tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Mặt khác, cũng chưa thực hiện Quyết định 37/2017/QĐ-UBND ngày 21-11-2017 do UBND thành phố ban hành về việc thực hiện công khai một số nội dung ở bước quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, đề xuất dự án và cấp giấy phép xây dựng đối với các dự án.

Qua gần 3 tháng kể từ khi Quyết định 37/2017/QĐ-UBND có hiệu lực, chúng tôi chưa ghi nhận được sự công khai thông tin dự án nào từ phía các cơ quan quản lý lẫn nhà đầu tư, chủ dự án.

Nhiều quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, đề xuất dự án và cấp giấy phép xây dựng đối với các dự án có quy mô lớn, nhạy cảm ở thành phố vẫn chưa được công khai thông tin.

Công tác quản lý trật tự xây dựng hiện đã có chủ trương từ Thành ủy, có quyết định, kế hoạch của UBND thành phố; có sự lãnh đạo, chỉ đạo bằng giải pháp cụ thể. Thế nhưng, nhiều cơ quan quản lý Nhà nước chưa thực hiện tròn trách nhiệm, có biểu hiện “trên nóng, dưới lạnh”.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.
.