Vụ "Xây nhà xưởng trên đất quốc phòng": Doanh nghiệp chưa tháo dỡ nhà xưởng

.

Theo thông báo của Sư đoàn 372 (thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân), từ ngày 29-9 đến 6-10, các doanh nghiệp hợp tác kinh tế, thuê đất quốc phòng tại vành đai phía tây sân bay Đà Nẵng tổ chức tháo dỡ, di dời tài sản, nhà xưởng, phương tiện và bàn giao đất cho Sư đoàn 372 quản lý. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đà Nẵng, đến chiều 6-10, việc di dời nhà xưởng, trụ sở công ty vẫn chưa được thực hiện, các doanh nghiệp vẫn hoạt động sản xuất bình thường.

Chiều 6-10, các doanh nghiệp thuê đất quốc phòng ở vành đai phía tây Sân bay Đà Nẵng vẫn chưa tháo dỡ nhà xưởng.
Chiều 6-10, các doanh nghiệp thuê đất quốc phòng ở vành đai phía tây Sân bay Đà Nẵng vẫn chưa tháo dỡ nhà xưởng.

Ông Đặng Công Tâm, Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) cho biết, việc thu hồi, chấm dứt hợp đồng kinh kế đối với các doanh nghiệp thuê đất quốc phòng cần được triển khai thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân, Sư đoàn 372. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, được biết, hiện nay các doanh nghiệp vẫn chưa thuê được mặt bằng để di dời nhà xưởng, trụ sở đến nơi mới, nên việc tháo dỡ nhà xưởng, di dời phương tiện máy móc vẫn chưa thực hiện được.  

Nhiều doanh nghiệp cho biết, chấp hành chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân, Sư đoàn 372, thời gian qua, họ đã nỗ lực đi tìm mặt bằng nhưng tình hình quá căng thẳng. Theo ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Công ty TNHH chuyển giao công nghệ K&H, ngày 19-9, các doanh nghiệp thuê đất quốc phòng ở vành đai phía tây sân bay Đà Nẵng đã ký đơn tập thể gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Sư đoàn 372 bày tỏ mong muốn tiếp tục được thuê đất để sản xuất, kinh doanh tại đây. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hiện không nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào từ cơ quan chức năng. Để tránh thiệt hại, ổn định tình hình sản xuất kinh doanh, những ngày qua, công ty cử nhân viên đi tìm nhiều nơi trên địa bàn thành phố mà vẫn chưa thuê được mặt bằng.

Cũng theo ông Khải, đại diện Phòng Kinh tế Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân cho biết, ngày 9-10 tới sẽ tiến hành xây bít hết tường rào vành đai phía tây sân bay Đà Nẵng. Nếu việc này được thực hiện, công ty sẽ lâm vào cảnh phá sản.

Ngoài ra, lo ngại kẻ gian trà trộn ăn cắp hay có hành vi quá khích xúi giục công nhân trong quá trình xây bít tường rào, ngày 6-10, Công ty TNHH chuyển giao công nghệ K&H đã gửi công văn đến các cơ quan chức năng các quận Thanh Khê và Hải Châu nhờ bảo vệ, hỗ trợ khi cần thiết.

NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.