Trung thu lắng đọng yêu thương

.

Tiếng trống ếch bắt đầu vang lên trong các con phố nhỏ cũng là lúc những ký ức về Tết Trung thu ùa về với nhiều kỷ niệm đẹp. Thời của bậc ông, bà, cha, mẹ, Trung thu là dịp tề tựu dưới ánh trăng vàng phá cỗ, còn bây giờ, Tết Trung thu là cả một trời đầy ắp sắc màu vui tươi, rộn rã của trẻ thơ. Trung thu cũng là sợi dây vô hình kết nối thế hệ để cùng nhau san sẻ yêu thương và nhân lên thật nhiều tiếng cười.

Hơn 500 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tham dự chương trình “Đêm hội trăng rằm 2017” do Sở LĐ-TB&XH thành phố phối hợp với Thành Đoàn, Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em thành phố tổ chức.  					                             Ảnh: THANH VÂN
Hơn 500 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tham dự chương trình “Đêm hội trăng rằm 2017” do Sở LĐ-TB&XH thành phố phối hợp với Thành Đoàn, Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em thành phố tổ chức. Ảnh: THANH VÂN

Năm nay dường như Trung thu đến sớm hơn mọi năm với Làng Hy Vọng, khi mới tối ngày 4-8 âm lịch (tức 23-9), hơn 100 trẻ em của làng đã được Sở LĐ-TB&XH thành phố phối hợp với Công ty Grab Việt Nam tổ chức Đêm hội trăng rằm. Dù chương trình diễn ra buổi tối, nhưng từ 15 giờ, các em đã cùng tình nguyện viên của Công ty Grab Việt Nam tất bật trang trí sân khấu chính và treo lồng đèn cho “khu vườn cổ tích” đặt ngay giữa sân của Làng.

Khi thành phố lên đèn cũng là lúc hàng trăm lồng đèn với đủ sắc màu được thắp sáng, tạo nên một không gian vô cùng sinh động và đáng yêu. Lăng xăng suốt cả buổi tối, dù khá mệt nhưng em Lê Thị Hạnh, một thành viên của Làng vui vẻ khoe: “Ở quê, con chưa bao giờ biết Tết Trung thu là gì hết, nhưng 3 năm ở Làng thì con được vui chơi 3 cái Tết Trung thu. Con rất cảm ơn các bác, các chú và các cô đã luôn dành nhiều tình cảm tốt đẹp cho chúng con”.

Chung tâm trạng chờ đợi như vậy nên dù chương trình Đêm hội trăng rằm do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố tổ chức cho con em công nhân lao động tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) tối ngày 10-8 âm lịch (tức 29-9) diễn ra lúc 19 giờ nhưng vừa tan tầm, nhiều công nhân đã vội đến trường đón con rồi đưa thẳng về đây.

Chị Thái Thị Thu Hà, công nhân Công ty Điện tử Foster Đà Nẵng không giấu niềm vui: “Em làm công nhân được 4 năm rồi. Năm nào cũng nhận được giấy mời đưa con đến vui lễ hội, vậy mà cũng cứ nôn nao muốn đến sớm, vì các cháu cứ giục đi cho cả nhà vui. Và thực tế thì sự chờ đợi của các em lẫn bậc cha mẹ được đền đáp xứng đáng khi các em được xem chương trình văn nghệ thật vui nhộn và màn múa lân ấn tượng”.

Xúng xính trong bộ quần áo mới, tay cầm chiếc đèn hình ngôi sao, bé Nguyễn Thị Như Ý, con anh Nguyễn Tiến Lực (công nhân Công ty CP Cơ điện miền Trung) khoe: Con rất vui vì đến đây được chơi với bạn bè, được xem múa lân và được tặng quà”.

Anh Lực tâm sự: “Thật tình, với mức sống của vợ chồng công nhân, chúng tôi khó mong ước gì hơn. Chúng tôi rất cảm ơn sự quan tâm của LĐLĐ”. Để có Tết Trung thu vui tươi cho các cháu, ông Nguyễn Đức Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố cho biết, LĐLĐ thành phố đã dành gần 300 triệu đồng để trao 1.600 phần quà cho con em công nhân lao động tại các khu công nghiệp.

Đến hẹn lại lên, dịp Trung thu, các cấp, ngành, địa phương và các hội, đoàn thể lại tất bật chuẩn bị cho thiếu nhi một cái Tết thật vui vẻ và ấm cúng. Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn càng nhận được sự chăm sóc và sẻ chia đặc biệt. Chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng đến nay, ước toàn thành phố đã có hàng chục ngàn phần quà kịp đến tay các em và hàng trăm chương trình “Đêm hội trăng rằm” được tổ chức tại các quận, huyện, phường, xã và các khu dân cư.

Chị Trần Thị Nữ, Bí thư Chi bộ khối phố 6B (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cho biết, để các cháu trong khu dân cư có buổi tối vui vẻ trọn vẹn là cả sự chuẩn bị từ trước đó... một tháng. Để tiết kiệm tối đa tiền vận động từ bà con trong khu dân cư, Chi bộ phải hợp đồng đội lân sớm cả tháng mới có giá rẻ, dành kinh phí mua quà cho các em. Với chị Hệ Thị Thanh Hương, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố, Trung thu tại Trung tâm bao giờ cũng đong đầy tình cảm từ cộng đồng. Một số cá nhân và đơn vị tìm đến tặng quà để Trung tâm tổ chức Trung thu cho các cháu. Nhiều người đến tặng nhưng chẳng chịu để lại dòng địa chỉ, tên tuổi, hỏi thì cứ lắc đầu bảo: “Các em vui là được rồi”.

Còn nhớ đúng dịp này năm trước, có một bác xe ôm ở Bến xe Trung tâm thành phố chở một vị khách đặc biệt từ huyện Quế Sơn ra Đà Nẵng với bao tải to. Hỏi thì vị khách này mới thật thà cho biết, đây là những nan tre đem ra tặng mấy trung tâm nuôi dạy trẻ để các em làm lồng đèn đón Trung thu… Tết Trung thu năm nay cũng vậy, các em không chỉ được nhận quà, được xem múa lân mà còn được đón nhận tình yêu thương và vui trọn trong nụ cười thơ trẻ.

THANH VÂN

● Từ ngày 29-9 đến 3-10, Trường Đại học Đông Á Đà Nẵng tổ chức chương trình Hành trình yêu thương với 5 chuyến đi từ thiện mang hơn 1.000 suất quà đến với các em nhỏ khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng như Làng Hòa Bình (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam), Trường mầm non Hoa Mai và trường cấp 1, cấp 2 (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam), Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố Đà Nẵng, Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam cơ sở 3 (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) và Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam thành phố Đà Nẵng.

Tại mỗi nơi, ngoài những suất quà tặng gồm nhu yếu phẩm, bánh kẹo, lồng đèn, sách vở và dụng cụ học tập..., các sinh viên còn tổ chức vui Trung thu cùng các em nhỏ với nhiều trò chơi dân gian, tô màu, đọc sách. Toàn bộ kinh phí của chương trình ý nghĩa này được chính các bạn sinh viên tiết kiệm từ việc làm thiệp, pha chế nước uống và làm bánh Trung thu...

KIM NGÂN

● 220 trẻ em nghèo trên địa bàn huyện Hòa Vang tham gia chương trình Đêm hội trăng rằm do UBND huyện tổ chức vào tối 2-10. Mặc dù trời mưa lớn, nhưng các em vẫn được gặp “chị Hằng, chú Cuội”, được thưởng thức những tiết mục văn nghệ, xem múa lân và nhận những phần quà xinh xắn. Được biết, 11 xã trên địa bàn huyện Hòa Vang đều tổ chức Đêm hội trăng rằm cho thiếu nhi với nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ vui tươi, đầm ấm.

PHƯƠNG TẤN

● Tại phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khối Doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng phối hợp với Quận Đoàn Liên Chiểu và Cung Thiếu nhi Đà Nẵng vừa tổ chức chương trình “Đêm hội trăng rằm 2017”, trao tặng 100 suất quà (trị giá 30 triệu đồng) cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Liên Chiểu.

ĐẮC MẠNH

;
Tin liên quan
.
.
.
.
.