Nỗ lực bảo vệ an toàn Tuần lễ Cấp cao APEC

.

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra vào đầu tháng 11 tới, công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) được Tiểu ban ANTT - Bộ Công an đặt lên hàng đầu. Ngoài các lực lượng của Bộ Công an, các lực lượng vũ trang thành phố được huy động tổng lực, triển khai phương án để bảo vệ, trong đó có Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố.

Bộ đội Biên phòng thành phố sẽ nỗ lực phối hợp với các lực lượng khác bảo vệ tuyệt đối an toàn Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Trong ảnh: Bộ đội Biên phòng thành phố tuần tra bảo vệ lễ hội pháo hoa quốc tế (DIFF 2017).
Bộ đội Biên phòng thành phố sẽ nỗ lực phối hợp với các lực lượng khác bảo vệ tuyệt đối an toàn Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Trong ảnh: Bộ đội Biên phòng thành phố tuần tra bảo vệ lễ hội pháo hoa quốc tế (DIFF 2017).

Thượng tá Nguyễn Thanh Đính, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố cho biết, BĐBP được phân công phối hợp với các lực lượng vũ trang thành phố bảo vệ tại 15/24 địa điểm tổ chức sự kiện cũng như nơi lưu trú của các đoàn, các lãnh đạo cấp cao 21 nền kinh tế tại các địa bàn.

Xác định được tầm quan trọng như vậy nên thời gian qua, BĐBP đã xây dựng phương án và triển khai đến các đồn, các phòng nghiệp vụ. Trước, trong thời gian diễn ra sự kiện, các cán bộ chủ chốt của các đồn biên phòng, các phòng nghiệp vụ được phân công đứng điểm để chỉ đạo, phối hợp nhằm bảo đảm an ninh, an toàn cho các điểm.

Ngoài việc phối hợp bảo vệ tại các địa điểm diễn ra sự kiện, BĐBP được phân công cắm chốt bảo vệ tại các cầu bắc qua sông Hàn, bảo đảm trật tự giao thông, phòng chống tội phạm. Tuy nhiên, nhiệm vụ nặng nề nhất của lực lượng BĐBP chính là bảo vệ mặt nước sông và biển, nhất là các vùng tiếp giáp với các khách sạn, khu nghỉ dưỡng tổ chức các sự kiện cũng như nơi lưu trú.

Trong thời gian diễn ra các sự kiện, Bộ Chỉ huy BĐBP sẽ huy động tối đa lực lượng và phương tiện, chó nghiệp vụ để làm nhiệm vụ bảo vệ các sự kiện; bảo đảm kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền lui tới khu vực biển tiếp giáp với các khách sạn, khu nghỉ dưỡng này.

Để góp phần bảo vệ thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, các đồn biên phòng cũng đã phối hợp với Công an phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Qua đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để mỗi người dân ở khu vực biên giới biển thấy được bản thân mình cũng là một đại sứ “người chủ nhà”, một đại sứ quảng bá hình ảnh thành phố thân thiện đến với bạn bè quốc tế; từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm, tham gia tích cực cùng lực lượng Biên phòng, Công an… trong việc bảo đảm ANTT, trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, góp phần vào công tác tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC.

Thượng tá Trần Công Thành, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố cho biết, ngoài việc triển khai phương án bảo vệ, BĐBP đặt công tác phòng ngừa tội phạm lên hàng đầu. Bởi lẽ, theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC, không để xảy ra một sơ suất nhỏ nào, đặc biệt về công tác ANTT, an ninh chính trị, an toàn giao thông.

Vì vậy, thời gian qua, các đồn, trạm, các phòng nghiệp vụ phối hợp với Công an địa phương tiến hành kiểm danh, kiểm diện các đối tượng hình sự, ma túy, đối tượng cơ hội chính trị…; đồng thời gọi răn đe các đối tượng thanh, thiếu niên hư.

BĐBP thành phố cũng đã mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, trong đó đánh mạnh vào tội phạm ma túy, cướp giật, trộm cắp, các đối tượng dùng vũ khí “nóng” gây án. Với sự nỗ lực các trinh sát biên phòng, thời gian qua, nhiều đối tượng phạm tội đã sa lưới pháp luật, góp phần giữ vững tình hình địa bàn biên giới trước thềm diễn ra sự kiện lớn.

Theo Thượng tá Trần Công Thành, từ nay đến khi diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm ở địa bàn Biên phòng phụ trách được triển khai thường xuyên, liên tục. “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để cùng các lực lượng Công an, Quân đội… bảo vệ vững chắc Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, qua đó giữ hình ảnh thành phố Đà Nẵng thân thiện, an bình trong mắt bạn bè du khách quốc tế”, Thượng tá Trần Công Thành nói.

* Ủng hộ kinh phí sửa chữa nhà chính sách

Thực hiện kế hoạch của Thành Đoàn Đà Nẵng về xây dựng công trình thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn Thanh niên thành phố Đà Nẵng, Đoàn Thanh niên phối hợp với Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố tổ chức vận động kinh phí của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn cùng với sự hỗ trợ của Bộ Chỉ huy để sửa chữa nhà cho bà Lê Thị Mai (SN 1941, trú thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) với số tiền 20 triệu đồng.

* Triển khai Nghị định về quản lý, bảo vệ an ninh trật tự tại cửa khẩu cảng

Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng vừa tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Nghị định 77/2017/NĐ-CP ngày 3-7-2017 của Chính phủ về quản lý, bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tại cửa khẩu cảng cho cán bộ, chiến sĩ của đơn vị và lãnh đạo, nhân viên các doanh nghiệp có hoạt động tại cảng.

Tại hội nghị, đại diện Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng trình bày những nội dung cơ bản của Nghị định 77, trong đó tập trung vào phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; về thủ tục biên phòng; kiểm tra giám sát biên phòng; về cấp thị thực và các loại giấy phép BĐBP được cấp tại cửa khẩu cảng; hoạt động của người, phương tiện hoạt động tại cảng; từ chối, tạm hoãn nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh đối với tàu thuyền; chưa cho nhập cảnh, tạm hoãn xuất cảnh đối với thuyền viên, hành khách qua cửa khẩu cảng và một số điểm lưu ý trong thực hiện Nghị định 77.

BÁ VĨNH

Bài và ảnh: AN NHIÊN

;
.
.
.
.
.