Chính trị - Xã hội

Nhân rộng "Góc xanh thanh niên"

15:12, 09/10/2017 (GMT+7)

Từ ý tưởng tạo không gian xanh, sạch, văn minh ở những khu vực ô nhiễm trong các kiệt hẻm, tuổi trẻ phường Bình Thuận (quận Hải Châu) đã xây dựng mô hình “Góc xanh thanh niên”. Đây là mô hình thiết thực và tiêu biểu trong thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” và quận môi trường, được quận Hải Châu nhân rộng để thực hiện trên toàn quận.

Một mô hình “Góc xanh thanh niên” do tuổi trẻ phường Bình Thuận thực hiện.
Một mô hình “Góc xanh thanh niên” do tuổi trẻ phường Bình Thuận thực hiện.

Chủ tịch UBND phường Bình Thuận Đặng Văn Khánh cho biết, phường có hàng trăm kiệt, hẻm nằm chằng chịt trong các khu dân cư; công tác bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường còn gặp khó khăn do ý thức của một bộ phận người dân chưa cao.

Biểu hiện rõ nhất là tình trạng mất vệ sinh do quảng cáo, rao vặt nham nhở, viết vẽ bậy, đổ xà bần, rác thải sinh hoạt bừa bãi ở đầu các kiệt, hẻm làm mất mỹ quan đô thị. Từ thực tế đó, đầu năm 2017, Bí thư Đoàn phường Bình Thuận Trần Nam Giang trăn trở và đề xuất thực hiện xóa các điểm đen ô nhiễm, thay bằng những mảng tường có hoa và cây xanh.

“Qua khảo sát, toàn phường có nhiều khu vực trong khu dân cư tập kết rác thải không đúng quy định, có nơi để xà bần nhưng không được dọn dẹp sạch sẽ. Người dân tuy được tuyên truyền, nhắc nhở nhưng tình hình chưa giảm. Đoàn phường giao 20 chi đoàn đăng ký thực hiện mỗi chi đoàn một công trình Góc xanh thanh niên”, anh Trần Nam Giang cho biết.

Sau bước khảo sát, Đoàn Thanh niên trao đổi ý tưởng với người dân khu vực rồi phát động thanh niên ra quân dọn dẹp rác thải và sơn các mảng tường bằng những gam màu và bích họa khác nhau nhưng phần lớn vẫn là hai màu xanh và trắng…

Anh Trần Nam Giang cho biết, mỗi chi đoàn khu dân cư được Đoàn phường hỗ trợ 200.000 đồng để mua sơn và các vật dụng trang trí như chậu hoa, giá treo. Tất cả công việc sơn, trang trí mất khoảng 3 đến 4 ngày, do chính đoàn viên thanh niên các khu dân cư thực hiện. Nội dung tuyên truyền trên những khoảng không gian xanh là các thông điệp về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm; chấp hành an toàn giao thông; phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội…

Ban đầu, người dân vẫn giữ thói quen đổ rác tại khu vực đã hình thành mảng xanh và những lúc như vậy, thanh niên các khu dân cư tiếp tục tuyên truyền, đồng thời dọn dẹp để tạo sự thông thoáng, sạch sẽ. Dần dần, người dân đã ý thức việc làm của mình và sau đó việc đổ rác được thực hiện theo giờ, hành vi đổ xà bần cũng giảm hẳn. Bằng cách làm này, đến nay, toàn phường Bình Thuận đã thực hiện gần 15 “Góc xanh thanh niên” trong kiệt, hẻm; phấn đấu đến cuối năm 2017 sẽ nhân rộng tại 20 điểm trong các kiệt, hẻm ở khu dân cư.

Thấy được hiệu quả và ý nghĩa từ hoạt động của Đoàn phường Bình Thuận, Bí thư Quận ủy Hải Châu Võ Văn Thương trực tiếp đến một số kiệt, hẻm thực hiện “Góc xanh thanh niên” để khảo sát hiệu quả của mô hình này. Theo ông Thương, đây là công việc tuy không lớn nhưng mang lại nhiều ý nghĩa. Trước hết là tuyên truyền để nhân dân hưởng ứng xây dựng phường thân thiện với môi trường. Cùng với đó, các khu dân cư sẽ được làm đẹp hơn, tạo không gian thông thoáng, thân thiện hơn.

Ông Thương nhấn mạnh: “Mô hình “Góc xanh thanh niên” là hoạt động rất phù hợp với thanh niên các khu dân cư hiện nay. Bởi lẽ, khi tuổi trẻ nhìn thấy được vai trò xung kích của mình, họ sẽ có trách nhiệm cùng với hệ thống chính trị chung tay thực hiện công tác bảo vệ môi trường, tuyên truyền các nội dung trong chương trình “Thành phố 4 an” và xây dựng quận môi trường”.  

Từ hiệu quả của mô hình “Góc xanh thanh niên” của phường Bình Thuận, mới đây, tại hội nghị sơ kết thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” và cao điểm 100 ngày thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng giao cho quận Hải Châu, Quận ủy Hải Châu đã chỉ đạo nhân rộng mô hình này trên toàn quận để tạo không gian xanh-sạch-đẹp, bắt đầu từ trong các kiệt, hẻm.

Bài và ảnh: Việt Dũng

.