Điểm sáng về khuyến học, khuyến tài

.

● Hơn 36,4 tỷ đồng Quỹ khuyến học, khuyến tài quận Hải Châu

Thời gian qua, Hội Khuyến học quận Hải Châu nổi bật với các mô hình bảo trợ học sinh mồ côi nghèo và xây dựng CLB Gia đình hiếu học, được Hội Khuyến học thành phố đánh giá cao.

Trao học bổng “Tiếp sức đến trường” năm 2017 cho học sinh nghèo ở phường Thạch Thang (quận Hải Châu).
Trao học bổng “Tiếp sức đến trường” năm 2017 cho học sinh nghèo ở phường Thạch Thang (quận Hải Châu).

Hội Khuyến học quận Hải Châu không ngừng lớn mạnh qua 20 năm. Đến nay, tổ chức Hội phát triển rộng khắp ở các khu dân cư, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Toàn Hội hiện có 13 Hội cơ sở tại các phường, 387 chi hội khu dân cư, 40 chi hội trường học, với hơn 40.000 hội viên. Tổng giá trị vận động Quỹ khuyến học khuyến tài toàn quận trong 20 năm qua đạt hơn 36,4  tỷ đồng.

Phong trào bảo trợ học sinh mồ côi nghèo ở quận Hải Châu có từ năm 2005 với tất cả các em mồ côi cha mẹ, mồ côi cha hoặc mẹ, hoàn cảnh khó khăn, đều được bảo trợ dài hạn chi phí học tập. Hội Khuyến học vận động các đơn vị, cá nhân nhận bảo trợ học phí hằng năm đối với các em này cho đến khi học hết THPT. Ngoài mức bảo trợ từ 800.000 đồng - 1 triệu đồng/năm, các nhà bảo trợ còn thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các em. Đến nay, toàn quận đã có hơn 400 học sinh mồ côi nghèo được bảo trợ và phong trào mang đậm tính nhân văn này như chiếc phao giúp các em vượt khó vươn tới tương lai. Em Hồ Ánh Dương ở phường Hòa Thuận Đông là một trường hợp như vậy. Mồ côi cha mẹ, em ở với gia đình người bà con và được Hội nhận bảo trợ chi phí học tập cũng như được nhà bảo trợ thương yêu, đùm bọc nhiều năm nay. Dương đang học lớp 10 tại Trường THPT Trần Phú và năm nào cũng đạt học sinh khá, giỏi. “Em không bao giờ quên sự cưu mang, giúp đỡ của Hội Khuyến học và nhà bảo trợ. Em tự nhủ phải luôn cố gắng vượt khó vươn lên”, Ánh Dương chia sẻ. Không chỉ có trẻ mồ côi cha mẹ mà con hộ nghèo học đại học công lập, chính quy, có học lực từ khá trở lên cũng được Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu vận động hỗ trợ toàn bộ học phí cho đến khi tốt nghiệp.

 Mô hình CLB Gia đình hiếu học ở quận Hải Châu cũng là một trong những điểm nhấn của Quận Hội. Hình thành từ năm 2000, Quận Hội là đơn vị đầu tiên ở Đà Nẵng có mô hình này. Các CLB Gia đình hiếu học được thành lập ở khu dân cư, sinh hoạt 3 tháng một lần, với mục đích trao đổi kinh nghiệm quản lý giáo dục con và hướng dẫn con về kỹ năng học tập. Đến nay, toàn quận đã có hơn 100 CLB Gia đình hiếu học, mỗi CLB có từ 30-50 thành viên, sinh hoạt định kỳ 3 tháng 1 lần. Trong sinh hoạt, các thành viên tập trung trao đổi những vấn đề cụ thể, thiết thực đối với việc quản lý giáo dục con, biểu dương những gia đình có con học giỏi và cùng chia sẻ đối với những gia đình có con học chưa giỏi. Hằng quý, cán bộ khuyến học quận, phường thường xuyên dự sinh hoạt với các CLB Gia đình hiếu học; qua đó, phổ biến những chủ trương mới về giáo dục, đào tạo, tôn vinh những Gia đình hiếu học tiêu biểu, đúc kết kinh nghiệm, tuyên truyền nhân rộng những CLB hoạt động có hiệu quả cao. Đặc biệt, Hội Khuyến học quận còn ấn hành 3 tập sách “Những gương sáng Gia đình hiếu học”.

Thời gian qua, Hội Khuyến học quận Hải Châu và các Hội cơ sở đã vận động được nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng đồng hành trong sự nghiệp khuyến học khuyến tài. Tiêu biểu như: Ngân hàng TMCP Sài Gòn, mỗi năm ủng hộ Quỹ khuyến học từ 30-50 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Lộc, cán bộ Trường Đại học Duy Tân, tự nguyện bảo trợ dài hạn mọi chi phí học tập cho 5 sinh viên mồ côi nghèo. Hay như Hội Khuyến học phường Thạch Thang, hằng năm vận động kinh phí hỗ trợ tất cả học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Mới đây, khi nhận tiền hỗ trợ của Hội Khuyến học phường Thạch Thang, em Nguyễn Thị Dạ Thảo, sinh viên Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), xúc động nói: “Được Hội Khuyến học tận tình giúp đỡ, cháu nguyện luôn cố gắng vượt khó học giỏi để có tương lai tươi sáng, xứng đáng với sự cưu mang đùm bọc của các bác, các cô...”.

Với nhiều thành tích xuất sắc, Hội Khuyến học quận Hải Châu đã được UBND thành phố Đà Nẵng tặng 6 bằng khen; Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng cờ Phong trào Thi đua khuyến học tiêu biểu năm 2000 và cờ Thi đua xuất sắc giai đoạn 2001-2012.

Quận Hải Châu hiện có 39.199 Gia đình học tập (đạt 91,1% so với tổng số hộ dân); 13 Cộng đồng học tập cấp phường (100%); 1.281 Cộng đồng học tập tổ dân phố (100%) và 97/97 Đơn vị học tập cơ sở.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.