Xây dựng Hải Châu thành đô thị văn minh kiểu mẫu

.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng nhân sự kiện quận Hải Châu vừa được công nhận đơn vị hành chính loại 1, Chủ tịch UBND quận Lê Anh cho biết: Trở thành đơn vị hành chính loại 1 là niềm tự hào về kết quả nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và nhân dân quận Hải Châu trong suốt 20 năm qua. Niềm tự hào này sẽ là động lực thôi thúc Hải Châu tiếp tục phát triển nhanh hơn, mạnh hơn để trở thành đô thị văn minh, hiện đại kiểu mẫu của thành phố.

Đô thị quận Hải Châu phát triển ngày càng văn minh, hiện đại. 					Ảnh: sơn đoàn
Đô thị quận Hải Châu phát triển ngày càng văn minh, hiện đại. Ảnh: sơn đoàn

* Thưa ông, sự kiện quận Hải Châu được điều chỉnh nâng lên thành đơn vị hành chính loại 1 có ý nghĩa như thế nào?

- Đây là kết quả của 20 năm nỗ lực phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và nhân dân quận Hải Châu. Từ một đô thị cũ, ít nhà cao tầng, đường không có vỉa hè, Hải Châu đang chuyển mình mạnh mẽ để hình thành diện mạo đô thị hiện đại, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của thành phố.

Quận đã có những bứt phá phát triển kinh tế với mức tăng trưởng bình quân đạt gần 13%. Những năm qua, quận phát triển mạnh các loại hình du lịch, dịch vụ với hệ thống các nhà hàng, khách sạn, siêu thị, khu vui chơi giải trí hấp dẫn.

Nhiều trung tâm thương mại, cao ốc, siêu thị lớn, nhỏ của tư nhân ra đời; các dịch vụ kỹ thuật, tài chính - tín dụng, khoa học - công nghệ, dịch vụ công cộng được đáp ứng ngày càng văn minh, hiện đại. Thu ngân sách của quận năm sau luôn cao hơn năm trước.

Bắt đầu từ năm 2016, Hải Châu là quận đầu tiên của thành phố gia nhập Câu lạc bộ các quận, huyện trên cả nước có số thu ngân sách hằng năm trên 1.000 tỷ đồng. Từ năm 2000, Hải Châu đã tự cân đối được thu chi ngân sách.

Các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội phát triển mạnh mẽ. Công tác an sinh xã hội trên địa bàn quận đạt được nhiều kết quả tích cực. Quận liên tục hoàn thành trước thời hạn các đề án giảm nghèo của thành phố và đã có nhiều phong trào, cách làm sáng tạo trong thực hiện các chương trình “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có”, “Thành phố 4 an” và xây dựng văn hóa, văn minh đô thị.

* Đạt 78/100 điểm trong bảng tiêu chí phân loại đơn vị hành chính (theo Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13), quận Hải Châu còn phải phấn đấu ở những lĩnh vực nào để tiệm cận với điểm tối đa, thưa ông?

- Ngoài những tiêu chí không thể cải thiện như diện tích tự nhiên, quận sẽ tập trung cải thiện tiêu chí trình độ phát triển kinh tế. Với nội dung tỷ lệ lao động qua đào tạo, quận còn thiếu 2 điểm nữa mới đạt điểm tối đa; tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế còn thiếu 1/2 điểm.

Tuy nhiên, mục tiêu phát triển của quận không phải là cải thiện ở những điểm số còn thiếu để tiệm cận với điểm tối đa của khung điểm đơn vị hành chính loại 1. Mục tiêu chính là phát triển Hải Châu trở thành một quận đô thị văn minh, hiện đại kiểu mẫu của thành phố mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định.

Để đạt được mục tiêu này, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và nhân dân quận Hải Châu phải nỗ lực khắc phục những hạn chế trong phát triển kinh tế mà Nghị quyết số 06-NQ/TU về phương hướng, nhiệm vụ phát triển quận Hải Châu đến năm 2020 và những năm tiếp theo của Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ ra: kinh tế tăng trưởng khá, nhưng chưa tạo bứt phá đáp ứng yêu cầu phát triển của quận trung tâm, chưa thể hiện vai trò đầu tàu thúc đẩy phát triển cho các quận, huyện khác. Quy mô sản xuất, kinh doanh còn nhỏ; chưa xác định được các ngành mũi nhọn, sản phẩm chủ lực mang tính thương hiệu.

* Thưa ông, mới đây khi làm việc với quận, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đặt vấn đề Hải Châu phải tiên phong giải quyết vấn đề đô thị. Vậy quận sẽ làm gì để thực nhiệm vụ này?

- Trong quá trình xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, Hải Châu xác định phải tập trung giải quyết những vấn đề của đô thị đã, đang và sẽ nảy sinh trong quá trình phát triển. Đó là vấn đề quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, an ninh trật tự, tình trạng ngập úng, môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, văn hóa, văn minh đô thị…

Quận sẽ ban hành Đề án “Quản lý trật tự vỉa hè quận Hải Châu đến năm 2020 và những năm tiếp theo” với nội dung sắp xếp 687 hộ kinh doanh không có mặt bằng cố định tại 55 tuyến đường nhằm từng bước lập lại trật tự kỷ cương, văn minh đô thị, thực hiện không xả rác ra đường, bảo đảm vệ sinh môi trường, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, để xe, tập kết vật liệu xây dựng… Mục tiêu của đề án là hạn chế dần, đến chấm dứt hoạt động buôn bán trên vỉa hè trong tương lai. Bên cạnh đó, phát động phong trào thực hiện “tuyến đường văn minh đô thị”, “vỉa hè sạch, góc phố đẹp”…

Tuy nhiên, tôi vẫn tâm đắc là phải có giải pháp căn cơ lâu dài để xây dựng đô thị văn minh, hiện đại theo nguyên tắc có con người văn minh mới xây dựng được đô thị văn minh. Vì vậy, ngay từ bây giờ, quận cần xây dựng một lớp cư dân đô thị có trình độ dân trí cao, có ý thức tự giác tốt đối với việc gìn giữ nếp sống văn hóa cũng như ứng xử văn minh, có trách nhiệm.

* Cảm ơn ông!

"Tôi vẫn tâm đắc là phải có giải pháp căn cơ lâu dài để xây dựng đô thị văn minh, hiện đại theo nguyên tắc có con người văn minh mới xây dựng được đô thị văn minh."

Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh

* Ban Dân vận Thành ủy vừa phối hợp với Quận ủy Hải Châu tổ chức tọa đàm công tác dân vận trong thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”. Các ý kiến phát biểu tham luận tại buổi tọa đàm đã tập trung phản ánh, làm rõ những kết quả về công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân “nắm, hiểu và tự giác tham gia” thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” trên địa bàn thành phố nói chung và quận Hải Châu nói riêng. Tọa đàm còn là dịp để chia sẻ những mô hình và kinh nghiệm hay trong thực hiện các nội dung cụ thể về an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm và an sinh xã hội; đề xuất, kiến nghị các giải pháp với quận, thành phố tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn chương trình “Thành phố 4 an” trong thời gian đến.

* UBND phường Hòa Cường Nam vừa tổ chức lễ kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19-8) và 12 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Qua 12 năm thực hiện Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ, công tác xây dựng phong trào phòng, chống và tố giác các loại tội phạm được phát huy từ cơ sở; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát khu vực tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ theo mô hình “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”. Toàn phường huy động 23.740 lượt người dân tham gia với hình thức đa dạng, phong phú, như: tổ chức chiếu phóng sự tài liệu, tuyên truyền bằng khẩu hiệu, pa-nô, áp phích, tờ rơi… Những kết quả đạt được đã từng bước góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác của nhân dân trong bảo vệ tài sản và đấu tranh tố giác tội phạm, kiềm hãm sự phát triển của tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân.

* UBND phường Hải Châu 1 vừa tổ chức ra mắt Tổ sơ cấp cứu trong lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng. Tổ sơ cấp cứu gồm 9 người với 37 thành viên, được phân chia và tham gia trong các ca tuần tra bảo đảm an ninh trật tự theo Quyết định 8394/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND thành phố. Tổ sơ cấp cứu được hướng dẫn về nghiệp vụ bảo vệ an ninh trật tự của Công an phường, nghiệp vụ sơ cấp cứu của Trạm y tế và Hội Chữ thập đỏ phường. Các tổ viên có nhiệm vụ thực hiện công tác sơ cấp cứu ban đầu cho những người bị tai nạn giao thông và các tai nạn thương tích trong quá trình tuần tra hằng đêm. Ngay sau buổi ra mắt, UBND phường Hải Châu 1 tổ chức huấn luyện công tác sơ cấp cứu cho các thành viên, tặng 2 túi thuốc cùng dụng cụ sơ cấp cứu ban đầu để các thành viên thực hiện công việc.

* Đại hội thể dục thể thao lần thứ 5 năm 2017 của UBND phường Hòa Thuận Tây thu hút hơn 400 vận động viên các cơ quan, đơn vị và khu dân cư tham gia tranh tài ở các môn: kéo co, đẩy gậy, bóng đá, bóng chuyền và bóng bàn. Đây là hoạt động văn hóa-thể thao nhằm biểu dương sức mạnh tinh thần và đoàn kết của toàn thể nhân dân phường Hòa Thuận Tây quyết tâm rèn luyện sức khỏe, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp; thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

* UBND phường Hòa Thuận Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) số 1 tổ chức các buổi tuyên truyền về công tác PCCC. Theo đó, người dân ở 4 khu vực dân cư đã được truyền đạt những kiến thức cơ bản về PCCC như nguyên nhân gây ra cháy nổ; một số biện pháp PCCC tại gia đình; sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ; kỹ năng thoát hiểm; biện pháp chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; PCCC trong sử dụng điện; hướng dẫn và sử dụng bình chữa cháy dập tắt đám cháy… Người dân còn được cung cấp thông tin về những vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản để nâng cao tinh thần cảnh giác, qua đó chủ động trong công tác PCCC.

Diệu Minh tổng hợp

ĐOÀN SƠN thực hiện

;
.
.
.
.
.