Tăng cường hợp tác kinh tế, giáo dục, công nghệ với thành phố Haifa, Israel

.

ĐNĐT - Trong chuỗi hoạt động xúc tiến đầu tư tại Israel của Đoàn công tác thành phố Đà Nẵng do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí làm trưởng đoàn, vừa qua, đoàn làm việc với bà Hedva Almog, Phó Thị trưởng thành phố Haifa và Tọa đàm về đầu tư trên lĩnh vực công nghệ cao với Công ty hợp tác kinh tế Haifa và Ban Quản lý Công viên Công nghệ cao Matam.

Phó Bí thư Thường trực Võ Công Trí
Phó Bí thư Thường trực Võ Công Trí và bà Hedva Almog, Phó Thị trưởng thành phố Haifa trao quà kỷ niệm

Tại buổi làm việc, bà Hedva Almog, Phó Thị trưởng thành phố Haifa đã giới thiệu với đoàn về những đặc điểm và thế mạnh của thành phố Haifa. Là thành phố lớn thứ ba tại Israel và nằm trên bờ Địa Trung Hải, Haifa là thành phố cảng biển phát triển từ nhiều thế kỷ trước.

Hiện nay, thành phố Haifa đang trở thành một trung tâm về sáng tạo và công nghệ cao của Israel với sự ra đời của Khu Công viên Công nghệ cao Matam và Khu Công nghệ sinh học Haifa. Nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Apple, Intel, IBM, Microsolf, Cissco, Phillips... đã thiết lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Khu Công viên Công nghệ cao Matam.

Thành phố Haifa còn có các trường đại học và viện nghiên cứu y học nổi tiếng thế giới với 3 nhà khoa học đạt giải Nobel. Phó Thị trưởng Haifa bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa hai thành phố, nhất là trên lĩnh vực công nghệ cao, truyền thông, văn hóa, du lịch và kinh nghiệm hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Bà Hedva Almog đề nghị trong thời gian đến, chính quyền hai thành phố cần tăng cường trao đổi thông tin, trước mắt đề xuất các chương trình, dự án hợp tác cụ thể ở các lĩnh vực công nghệ cao, du lịch, giao lưu văn hóa và hợp tác giữa các trường đại học.

Hai bên tiến hành các bước chuẩn bị để tiến đến ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa hai địa phương nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Israel vào năm 2018.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, những thành tựu kinh tế - xã hội và định hướng phát triển của thành phố trong những năm đến. Thành phố Đà Nẵng luôn nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Israel.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đề nghị thành phố Haifa và các doanh nghiệp công nghệ cao Israel, nhất là các doanh nghiệp tại thành phố Haifa hỗ trợ, chia sẻ những bài học kinh nghiệm về phát triển công nghệ cao, đặc biệt hỗ trợ thành phố Đà Nẵng xây dựng các cơ chế chính sách nhằm thu hút hiệu quả các doanh nghiệp công nghệ cao đầu tư vào Đà Nẵng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí khẳng định, thành phố Đà Nẵng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư sản xuất kinh doanh tại thành phố Đà Nẵng.

Trong ngày 23 và 24-7, Đoàn công tác thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Israel, Phòng Thương mại và Công nghiệp Haifa, Trung tâm Hi-center Haifa, Công ty Pluristem, Công ty Telco System.

giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Haifa
Phó Bí thư Thường trực Võ Công Trí cùng Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Haifa

Đoàn công tác thành phố nghe lãnh đạo các doanh nghiệp giới thiệu về tầm nhìn, tiến trình phát triển lĩnh vực công nghệ cao và các yếu tố then chốt quyết định sự thành công của ngành công nghệ cao tại Israel.

Bà Yael Mittelman, Tổng Giám đốc Trung tâm Hi-center Haifa đã thông tin cho đoàn về cơ chế, chính sách hỗ trợ của Chính phủ Israel cho doanh nghiệp khởi nghiệp, chia sẻ về kinh nghiệm của Hi-center trong việc ươm tạo thành công các doanh nghiệp công nghệvà hoạt động của quỹ đầu tư mạo hiểm.

Tại buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Israel, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí thông tin về tình hình kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng, định hướng phát triển của thành phố trong thời gian đến và đề nghị Đại sứ quán Việt Nam hỗ trợ thành phố trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác - hữu nghị với thành phố Haifa, giới thiệu các doanh nghiệp Israel tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin, chuyển giao công nghệ trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và xây dựng thành phố thông minh. Đại sứ Việt Nam tại Israel cam kết hỗ trợ thành phố Đà Nẵng thúc đẩy các nội dung hợp tác giữa hai thành phố theo chương trình đề ra.

BAN HỖ TRỢ VÀ XÚC TIẾN ĐẦU TƯ ĐÀ NẴNG    
 

;
.
.
.
.
.