Đổi mới thủ tục hành chính tư pháp

.

Những năm qua, TAND hai cấp thành phố đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp nhằm công khai, minh bạch các hoạt động của tòa án và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi liên hệ làm việc.

Cán bộ Tổ hành chính tư pháp một cửa của TAND thành phố Đà Nẵng đang tiếp nhận hồ sơ của công dân.
Cán bộ Tổ hành chính tư pháp một cửa của TAND thành phố Đà Nẵng đang tiếp nhận hồ sơ của công dân.

Bước chân đến Tổ hành chính tư pháp một cửa của TAND thành phố (gọi tắt là tổ “một cửa”), bà H.T.A (SN 1960, quê Quảng Nam) rụt rè hỏi về thủ tục thăm nuôi con trai đang bị tạm giam. Cán bộ tổ “một cửa” nhanh chóng tiếp nhận đơn, kiểm tra thông tin và thân thiện đề nghị bà ngồi chờ. Chưa đầy 15 phút sau, cán bộ tổ “một cửa” chuyển trả hồ sơ đã hoàn tất cho bà.

Cầm tờ đơn trong tay, bà H.T.A không ngừng cảm ơn cán bộ tổ “một cửa”. Bà nghẹn ngào nói: “Con dại, cái mang, tôi phải theo con từ trại giam này đến trại giam khác. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên hồ sơ xin thăm nuôi con của tôi được giải quyết nhanh chóng như vậy. Lần trước, con tôi bị giam ở một tỉnh khác, tôi phải chạy tới chạy lui nhiều lần để tìm gặp thư ký, thẩm phán thụ lý vụ án của con tôi nhưng vẫn không được. Lần đó, tôi phải mất nhiều ngày mới có thể hoàn tất hồ sơ xin thăm nuôi. Nếu ở đâu cũng giải quyết nhanh chóng và đơn giản như TAND thành phố Đà Nẵng thì chúng tôi rất mừng”.

Chị Nguyễn Thị Bàng, Tổ trưởng Tổ hành chính tư pháp một cửa của TAND thành phố, chia sẻ: “Nhiều người dân khi đến liên hệ tại tổ “một cửa” của TAND thành phố đều rất vui vì được giải quyết rốt ráo, nhanh chóng. Không riêng thủ tục xin thăm nuôi, việc sao, trích lục bản án, quyết định tại TAND thành phố cũng được giải quyết lập tức”. Khi cơ quan, tổ chức, cá nhân có yêu cầu sao, trích lục bản án, quyết định, tổ “một cửa” sẽ kiểm tra thông tin, thực hiện việc trích lục, trình người có thẩm quyền ký và cấp; do đó, giảm được nhiều bước thủ tục như làm đơn, chuyển thẩm phán đã xét xử cho ý kiến, chuyển lưu trữ tìm bản gốc để đối chiếu, hẹn ngày giao kết quả… Điều này đã khắc phục triệt để tình trạng để người dân phải chờ đợi.

Chánh Văn phòng TAND thành phố Đặng Văn Mạnh cho biết, năm 2007, Tổ nghiệp vụ thuộc Văn phòng được thành lập. Đến tháng 5-2017, Tổ nghiệp vụ được chuyển thành Tổ hành chính tư pháp với cơ chế “một cửa liên thông” từ thành phố đến các quận, huyện; thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tư pháp trên các lĩnh vực: giao, nhận hồ sơ kháng cáo, kháng nghị, hồ sơ phúc thẩm, hồ sơ chuyển thẩm quyền, tống đạt bản án, quyết định, án có hiệu lực thi hành án hình sự; cấp trích lục bản án, quyết định, tài liệu, ủy thác tư pháp. Qua đó, thời gian giải quyết các yêu cầu của công dân, các cơ quan, tổ chức khi liên hệ làm việc với toà án được rút ngắn, bảo đảm đúng thời hạn tố tụng; quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, những người tham gia tố tụng không ngừng được nâng cao.

Để có kết quả đó, theo ông Đặng Văn Mạnh, nhiều năm qua, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND thành phố luôn xác định việc đổi mới, cải cách thủ tục hành chính tư pháp là khâu đột phá, yêu cầu bắt buộc, khách quan và là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Trong đó, cải cách lề lối làm việc là nội dung cốt lõi, được chú trọng đầu tiên để nâng cao tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức khi thực hiện cải cách thủ tục hành chính tư pháp.

“Thực hiện nghiêm nội dung “5 xây, 3 chống”, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo tòa án thành phố quán triệt đến chánh án các t án địa phương chủ động lựa chọn, phân công cán bộ làm công tác hành chính văn phòng, tiếp nhận đơn khởi kiện và trả kết quả có đủ năng lực, trình độ, nắm chắc quy trình thủ tục và giàu kinh nghiệm thực tiễn, có thái độ tiếp dân thân thiện, đúng mực. Đồng thời, trong quá trình giải quyết, các thẩm phán, thư ký có trách nhiệm hướng dẫn, giải thích pháp luật, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để người tham gia tố tụng thực hiện các quyền, nghĩa vụ tố tụng của họ một cách đúng luật”, ông Đặng Văn Mạnh chia sẻ.

Bên cạnh đó, để cải cách thủ tục hành chính tư pháp đạt kết quả tốt nhất, TAND hai cấp thành phố thường xuyên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của tòa án. Các phần mềm quản lý án, báo cáo thống kê, quản lý tổ chức cán bộ, lữu trữ, thi đua-khen thưởng… đã phát huy tối đa hiệu quả, tiết kiệm thời gian cho công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Mới đây, TAND thành phố vừa triển khai ứng dụng Phần mềm phân công án ngẫu nhiên cho các thẩm phán. Song song đó, thông qua cổng thông tin điện tử của TAND thành phố, các đơn vị công khai lịch tiếp công dân, lịch xét xử các loại án và những thông tin cơ bản khác để nhân dân dễ dàng nắm bắt, liên hệ khi cần thiết.

Bài và ảnh: KHA MIÊN

;
.
.
.
.
.