Cụm thi đua Mặt trận 5 thành phố trực thuộc Trung ương

Tăng cường vai trò giám sát, phản biện xã hội

.

* Trao đổi kinh nghiệm bảo đảm an toàn thực phẩm

Ngày 14-7, tại Đà Nẵng, Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm 2017. Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh (phải) tặng hoa chúc mừng ông Trần Thành Mẫn vừa được bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh (phải) tặng hoa chúc mừng ông Trần Thành Mẫn vừa được bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh thông báo những nét chính về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Đà Nẵng trong thời gian qua; đồng thời khẳng định, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã có nhiều đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển của thành phố.

Trong đó, tích cực vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với chương trình “Thành phố 4 an”, “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có”; chủ trương “Năm Văn hóa, văn minh đô thị”…

Mặt trận các cấp vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân ủng hộ Quỹ vì người nghèo gần 17,3 tỷ đồng; từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ 14,1 tỷ đồng để chăm lo cho các hộ nghèo trên địa bàn. Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp tham gia rất hiệu quả việc góp ý xây dựng Đảng, chính quyền và giám sát, phản biện xã hội, nhất là đối với các chính sách về phát triển kinh tế-xã hội thành phố như: giám sát hoạt động của đại biểu dân cử, tình hình bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; phản biện nhiều chủ trương, đề án, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của thành phố Đà Nẵng.

Theo báo cáo công tác 6 tháng đầu năm 2017 của Cụm thi đua, Mặt trận 5 thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, triển khai Chỉ thị 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Ủy ban MTTQ Việt Nam các thành phố đã phối hợp tuyên truyền và tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ, các sự kiện lớn của đất nước, địa phương; phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân tham gia các cuộc vận động lớn; vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”.

Mặt trận các thành phố tăng cường công tác nắm tình hình nhân dân, dư luận xã hội; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của các tôn giáo, dân tộc. Công tác giám sát, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền tiếp tục được Mặt trận các thành phố quan tâm thực hiện; tập trung tổ chức các hoạt động phản biện xã hội, giám sát theo chuyên đề về những vấn đề bức xúc của người dân.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn ghi nhận và đánh giá cao Mặt trận 5 thành phố trực thuộc Trung ương đã có nhiều đóng góp tích cực cho công tác Mặt trận nói riêng và quá trình xây dựng, phát triển đất nước nói chung; nhất là công tác chăm lo cho người nghèo, chăm lo cho các đối tượng chính sách; giám sát và phản biện xã hội; góp ý xây dựng Đảng, chính quyền các cấp.

Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị Mặt trận 5 thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận trong quá trình giám sát, phát huy quyền làm chủ nhân dân, tạo động lực phát triển xã hội, định hướng kịp thời những dư luận xã hội mà nhân dân quan tâm. Chú trọng đến công tác đối thoại với nhân dân; phòng chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận các cấp; tiếp tục triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; xây dựng bộ máy Mặt trận các cấp tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng với nhiệm vụ được giao.

Tại hội nghị, Mặt trận các thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Hải Phòng đã trao tặng cho Mặt trận thành phố Đà Nẵng 400 triệu đồng để xây dựng 8 ngôi nhà đại đoàn kết.

* Ngày 14-7, tại Đà Nẵng, Cụm thi đua Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) 5 thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm về vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP).

Tại hội nghị, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam 5 thành phố đã chia sẻ, trao đổi những kinh nghiệm trong công tác phối hợp, triển khai vận động và giám sát bảo đảm ATTP; công tác tuyên truyền, tập huấn, xây dựng phường, xã bảo đảm ATVSTP; công tác tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của nhân dân; công tác thanh tra, kiểm tra của các ngành chức năng về ATVSTP.

Để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về ATTP, các đại biểu đã đề xuất một số giải pháp cần triển khai trong thời gian đến, như: Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cần có giải pháp cùng các ngành chức năng rà soát lại các quy định xử lý, xử phạt các vi phạm về ATTP để có điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, bảo đảm đủ tính răng đe nhằm giảm thiểu tối đa các hộ gia đình hoặc cơ sở sản xuất không chấp hành các quy định về ATTP.

Song song đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm và trách nhiệm của công dân trong việc bảo đảm ATTP; vận động, hướng dẫn các hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp, sơ chế, chế biến thực phẩm đăng ký cam kết sản xuất thực phẩm an toàn, nhất là phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, các chi, tổ hội tại các địa bàn dân cư.

Ngoài ra, cần quan tâm đến việc phát động xây dựng các mô hình phường, xã điểm về thực hiện ATVSTP đối với các cơ sở dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố trên địa bàn; tăng cường vai trò quản lý Nhà nước theo hướng toàn diện và triệt để ở 3 khâu: Sản xuất, bảo quản chế biến và phân phối sử dụng. Đặc biệt, sản phẩm hàng hóa khi đưa ra thị trường phải bảo đảm chất lượng an toàn; nâng cao chế tài xử phạt với những người, những cơ sở vi phạm ATTP cố ý hoặc tái phạm, kết hợp tịch thu tài sản, phương tiện vi phạm…

ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.