Theo gương Bác

Người bí thư chi bộ tận tụy, gương mẫu

Gần 20 năm làm Bí thư Chi bộ 15 Xuân Thiều, phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu), ông Mai Xuân Hựu luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Cũng nhờ gần dân, sát dân, ông vận động người dân tích cực tham gia các phong trào của địa phương, đặc biệt là phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự (ANTT).

Năm 1972, 19 tuổi, chàng trai Mai Xuân Hựu nhập ngũ và được phân công về Đại đội đặc công quận Nhì (Đà Nẵng). Năm 1973, ông được kết nạp vào Đảng và về công tác tại Tiểu đoàn đặc công 89, giữ chức vụ Trung đội trưởng. Sau ngày giải phóng đất nước, ông lại được điều động về Tiểu đoàn 1 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng. Đến năm 1989, ông Hựu rời quân ngũ về địa phương, tích cực phát triển kinh tế gia đình, tham gia nhiều hoạt động đoàn thể ở cơ sở. Đến năm 1990, ông Mai Xuân Hựu được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư chi bộ 15 Xuân Thiều.

Ông Hựu cho biết, khu dân cư 15 Xuân Thiều có 178 hộ, với hơn 600 nhân khẩu, đa phần là buôn bán nhỏ và làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp trong KCN Hòa Khánh, Liên Chiểu. Trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn tương đối phức tạp, còn xảy ra nhiều vụ trộm cắp vặt do các đối tượng từ nơi khác đến thực hiện. Nhờ sự lãnh đạo của tập thể Chi bộ 15 Xuân Thiều, người dân đã nâng cao ý thức cảnh giác nên những năm qua, tình hình ANTT đã chuyển biến tích cực. Ông Lê Thanh Tùng, Tổ trưởng tổ dân phố 55 - khu dân cư Xuân Thiều cho hay, tình trạng trộm cắp vặt đã không còn xảy ra ở khu dân cư Xuân Thiều là nhờ sáng kiến của người đứng đầu cấp ủy - Bí thư Chi bộ Mai Xuân Hựu. Ông Hựu là người trực tiếp vận động nhân dân thành lập Đội xung kích tự quản với 42 thanh niên của 5 tổ dân phố trong khu dân cư tham gia. Để thúc đẩy hoạt động của Đội xung kích tự quản khu dân cư, ông Hựu đề xuất các tổ trưởng dân phố trực tiếp đi tuần tra ban đêm với anh em trong đội xung kích nhằm nắm rõ lịch trình, cách tuần tra và tình hình địa bàn; qua đó, đúc kết kinh nghiệm để chỉ đạo sâu sát hơn.

Còn theo bà Chu Thị Tâm, Tổ trưởng tổ dân phố 51, ông Hựu đóng vai trò quan trọng trong việc vận động nhân dân xây dựng nhiều mô hình hay, thiết thực, như: thành lập câu lạc bộ môi trường do cựu chiến binh đảm trách, câu lạc bộ cựu quân nhân; xây dựng 2 chi hội khuyến học… Và điều đáng mừng là các mô hình này đều hoạt động hiệu quả và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía người dân. Không những thế, trong sinh hoạt thường ngày, bất cứ lúc nào người dân đến gặp, ông Hữu cũng nhiệt tình đón tiếp và trò chuyện. Chỉ cần nghe có chuyện mâu thuẫn gia đình là ông Hựu có mặt ngay để can ngăn, giải quyết.  

Ông Hựu tâm sự, thời gian đầu mới nhận nhiệm vụ, ông rất lo lắng về công việc được giao. Dù vậy, ông luôn tâm niệm phải thường xuyên gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của đảng viên, của nhân dân. Mọi việc của chi bộ, ông đều cùng tập thể chi ủy lấy ý kiến đảng viên, nhân dân, rồi đưa ra bàn bạc kỹ, sau đó cùng triển khai thực hiện. Chính vì thế, phong trào xây dựng khu phố văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, phong trào toàn dân bảo vệ ANTT, giữ gìn vệ sinh môi trường, việc phát động xây dựng các loại quỹ... đều được cán bộ, đảng viên, nhân dân trong khu phố ủng hộ, tích cực hưởng ứng. Đặc biệt, trong mỗi buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ, ông luôn lồng ghép quán triệt, phổ biến tình hình thời sự, gương người tốt, việc tốt, những điển hình trong các hoạt động ở địa phương để nhân rộng trong toàn chi bộ.  “Muốn mọi người lắng nghe và làm theo, trước hết bản thân phải gương mẫu, “miệng nói tay làm, nói ít làm nhiều”, quy tụ sự đoàn kết trong chi bộ và sự đồng thuận trong nhân dân”, ông Hựu chia sẻ.

Nhận xét về ông Hựu, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Nam Lê Duy Du cho biết: “Bí thư chi bộ Mai Xuân Hựu là người luôn gương mẫu, tận tụy, trách nhiệm, nhiệt tình với công việc. Sự tích cực của người đứng đầu cấp ủy đã góp phần giữ vững tình hình ANTT ở khu dân cư, bảo đảm môi trường trong sạch, đời sống vật chất, tinh thần của bà con từng bước được nâng lên, nhân dân đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế”.

Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.