Tâm huyết với sự nghiệp trồng người

.

Khi vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, nhiều giáo viên không ngừng “truyền lửa” từ trách  nhiệm, niềm đam mê với nghề giáo và dành tình yêu thương cho học sinh.

Thầy Nguyễn Hữu Siêu (giữa) với hai học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đoạt giải nhất Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật năm 2017, do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
Thầy Nguyễn Hữu Siêu (giữa) với hai học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đoạt giải nhất Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật năm 2017, do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Năm 1999, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), nuôi ước mơ trở thành thầy giáo, anh Nguyễn Hữu Siêu hoàn thành chứng chỉ ngành sư phạm và làm việc tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Cùng với tập thể thầy giáo, cô giáo bộ môn Tin học, bằng tinh thần yêu nghề, thầy giáo Nguyễn Hữu Siêu đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh chuyên Tin có thành tích xuất sắc. “Năm 2012, tôi đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đảng đã bồi đắp cho tôi tinh thần trách nhiệm, ý thức tôn trọng kỷ luật, từ đó có thêm nghị lực để tiếp thêm niềm đam mê sáng tạo, khám phá của học sinh, giúp các em hội nhập sâu với khoa học, kỹ thuật của khu vực và thế giới”, thầy Nguyễn Hữu Siêu chia sẻ.

Bản thân thầy Siêu dành nhiều thời gian cho hoạt động nghiên cứu, sáng tạo như tham gia các đề tài nghiên cứu dạy Toán cho học sinh phổ thông và triển khai ứng dụng GIS trong quản lý ở các trường THPT… Với trách nhiệm của mình, thầy Siêu cùng các đồng nghiệp tận tình hướng dẫn học sinh nuôi dưỡng ý tưởng sáng tạo. Nhờ đó, học sinh chuyên Tin Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn luôn đoạt những giải cao tại các cuộc thi Tin học như: Olympic Tin học, Tin học sáng tạo trẻ, sáng tạo khoa học kỹ thuật… Mới đây nhất, 2 học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đoạt giải nhất Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật năm 2017, do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức với sản phẩm thiết bị đọc và viết dành cho người khiếm thị. Thầy Nguyễn Hữu Siêu cho biết, bộ môn Tin học đã và đang mở ra nhiều cơ hội tham gia các cuộc thi đối với học sinh chuyên Tin. Đây cũng là hành trang để các học sinh định hướng và lựa chọn con đường khởi nghiệp với tư duy sáng tạo khi còn ngồi ở ghế nhà trường. Có học sinh của trường đã trở thành kỹ sư tin học làm việc cho Google hoặc làm chủ những doanh nghiệp công nghệ thông tin.

Với cô Đặng Thị Tuyết Hồng, giáo viên Trường mầm non Tuổi Thơ (quận Hải Châu), 8 năm là một hành trình dài mà cô phấn đấu từ một quần chúng ưu tú để đứng vào hàng ngũ của Đảng năm 2006. Trong 8 năm đó, cô Hồng luôn hứa với chính mình sẽ không ngừng dành tình yêu thương cho trẻ em mà cô tiếp xúc hằng ngày. Quá trình công tác của cô Hồng gắn với việc sáng chế nhiều đồ dùng học tập rất thiết thực cho trẻ em. Mặc dù đảm nhiệm chức vụ Phó hiệu trưởng Trường mầm non Tuổi Thơ từ năm 2008, nhưng đam mê chế tạo các dụng cụ và đồ chơi luôn đau đáu trong cô Hồng. Nhờ vậy, Trường mầm non Tuổi Thơ có nhiều sản phẩm đồ chơi tự làm như: thang dây leo, phát triển thăng bằng, cổng chui đa năng, cà kheo, bộ thả hình…, giúp các bé có thêm hứng thú và kích thích khám phá những điều mới lạ khi đến trường. Sản phẩm đồ chơi của trường từng đoạt giải ba cuộc thi Kidsmart do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Bằng tinh thần sáng tạo không ngừng, cô Hồng đoạt giải nhất thành phố và giải nhì toàn quốc cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật năm 2010 và 2011; được tuyên dương trong cuộc vận động mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo giai đoạn 2007-2012.

Là người gốc Bình Định về Đà Nẵng công tác theo chính sách thu hút nhân tài, cô Nguyễn Thị Thu Sinh, giáo viên Trường tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) luôn nỗ lực trong công việc. “Để phụ huynh tin tưởng ở nhà trường thì người giáo viên phải có phương pháp dạy phù hợp, nhất là thật sự quan tâm đến từng học sinh. Chính vì vậy, tôi luôn tìm phương pháp phù hợp để giúp học sinh ngày càng tiến bộ”, cô Sinh tâm sự. Đây là niềm vui và là động lực để giáo viên trẻ với 8 năm tuổi Đảng (kết nạp Đảng năm 2009) như cô Nguyễn Thị Thu Sinh gắn bó với sự nghiệp trồng người tại thành phố Đà Nẵng.

Những tấm gương nêu trên chỉ là 3 trong số hàng ngàn giáo viên của thành phố luôn nỗ lực để thực hiện phương châm dạy tốt, học tốt. Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Nguyễn Đình Vĩnh, tinh thần tự học và đam mê sáng tạo đã và đang lan tỏa trong ngành giáo dục thành phố. Từ đây, sẽ có thêm nhiều giáo viên tâm huyết để cống hiến cho sự nghiệp trồng người của thành phố trong những năm đến.

Bài và ảnh: Việt Dũng

;
.
.
.
.
.