Siết chặt kỷ cương hành chính

.

Siết chặt kỷ cương hành chính là một trong những giải pháp thiết thực nhằm xây dựng mô hình chính quyền thân thiện, có trách nhiệm với nhân dân của huyện Hòa Vang. Đây cũng là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm của địa phương trong năm 2017.

Huyện Hòa Vang đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính khi thi hành công vụ. TRONG ẢNH: Lúc 11 giờ 15, tại bộ phận “một cửa” của xã Hòa Phong, các cán bộ, công chức vẫn nghiêm túc làm việc.
Huyện Hòa Vang đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính khi thi hành công vụ. TRONG ẢNH: Lúc 11 giờ 15, tại bộ phận “một cửa” của xã Hòa Phong, các cán bộ, công chức vẫn nghiêm túc làm việc.

Nghiêm túc và tự giác

7 giờ 30 sáng một ngày đầu tháng 6-2017, tại Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính (một cửa) của UBND xã Hòa Khương, không khí làm việc vào guồng một cách nghiêm túc. Chị Nguyễn Thị Dung (thôn Phú Sơn, xã Hòa Khương) tâm sự: “Công việc của tôi bắt đầu vào lúc 8 giờ nên tôi tranh thủ đến UBND xã sớm để làm thủ tục công chứng một số giấy tờ. Các cán bộ ở đây làm việc đúng giờ, giải quyết hồ sơ nhanh chóng nên tôi không bị trễ giờ đi làm”.

Khoảng 11 giờ 15 trưa cùng ngày, chúng tôi có mặt tại UBND xã Hòa Phong, bộ phận “một cửa” vẫn có đủ cán bộ, nhân viên túc trực nghiêm túc, đầy đủ ở tất cả các quầy giao dịch. Vừa hoàn thành xong giao dịch hành chính, ông Nguyễn Văn Châu (thôn Túy Loan Đông, xã Hòa Phong) phấn khởi cho biết: “Mặc dù đã cuối giờ làm việc của buổi sáng nhưng cán bộ xã rất nhiệt tình, giải thích và hướng dẫn chu đáo, cặn kẽ nên tôi rất hài lòng”.

Trong khi đó, vào sáng thứ bảy, không khí làm việc vẫn hối hả ở bộ phận “một cửa” của UBND xã Hòa Sơn. Anh Nguyễn Duy Dũng (ngụ phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) nói: “Nhà tôi ở đường Âu Cơ. Nhiều lần đến đây giao dịch, tôi rất ấn tượng với cách giao tiếp, ứng xử của các cán bộ nơi đây. Do đó, mỗi khi cần giao dịch hành chính, tôi đều lựa chọn đến UBND xã Hòa Sơn”.

Có thể nói, việc chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) Hòa Vang là kết quả của việc thực hiện tốt Kế hoạch số 38-KH/HU ngày 8-2-2017 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Trần Văn Trường cho biết, Kế hoạch số 38-KH/HU quy định cụ thể về giao tiếp, ứng xử, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp trong thực thi công vụ. Đặc biệt, yêu cầu nghiêm ngặt về giờ giấc làm việc, CBCCVC không được tự ý bỏ vị trí công tác trong giờ làm việc mà không có lý do chính đáng; không được ngồi ở nhà hàng, quán ăn trong giờ làm việc; không uống rượu bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc; không sử dụng facebook trong giờ làm việc...

Chuyển biến tích cực

Một cán bộ công tác tại huyện Hòa Vang cho biết: “Từ sau khi có Kế hoạch số 38-KH/HU, khi đi đám giỗ, đám cưới vào giờ nghỉ trưa, chúng tôi đều “xin phép” được uống nước lọc. Ban đầu, mọi người vẫn năn nỉ mời uống bia. Tuy nhiên, sau khi nghe chúng tôi chia sẻ về chủ trương của huyện, mọi người rất ủng hộ. Bên cạnh đó, tình trạng sử dụng thiết bị điện tử để lên facebook trong giờ làm việc đã chấm dứt hẳn”.

Để đánh giá việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của các đơn vị, Huyện ủy đã quyết định thành lập Tổ kiểm tra thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU và Kế hoạch 38-KH/HU do ông Lê Trung Thắng, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang làm tổ trưởng. Tổ kiểm tra có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra thường xuyên, định kỳ hoặc đột xuất cũng như tiếp nhận thông tin phản ánh của cán bộ, đảng viên và nhân dân về việc thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU và Kế hoạch 38-KH/HU nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục những hạn chế, thiếu sót và thực hiện các biện pháp chấn chỉnh.

Ông Lê Trung Thắng chia sẻ, ngay khi tiếp nhận nhiệm vụ, ông và các thành viên trong tổ đã thay phiên nhau giám sát tại các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các xã. “Đơn vị, địa bàn giám sát của từng thành viên trong Tổ kiểm tra sẽ được luân chuyển liên tục để bảo đảm tính khách quan, công bằng, tránh sự “quen mặt”. Sau đó, Tổ kiểm tra sẽ định kỳ họp giao ban, báo cáo tình hình thực tế. Qua kiểm tra, đã nhắc nhở các trường hợp chưa thực hiện nghiêm túc, ban hành văn bản chấn chỉnh giờ giấc làm việc trong CBCCVC; xử lý kỷ luật 4 trường hợp vi phạm quy định trong chấp hành việc đi học sau đại học và sinh con thứ ba”, ông Lê Trung Thắng nói.

Bên cạnh đó, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Trần Văn Trường nhấn mạnh, người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước cấp ủy nơi công tác, lãnh đạo Huyện ủy và lãnh đạo UBND huyện về những sai phạm của cá nhân cũng như của CBCCVC thuộc phạm vi mình quản lý theo phân cấp. “Vừa qua, liên quan đến xây dựng trái phép tại thôn An Định (xã Hòa Bắc) và thôn Vân Dương 1 (xã Hòa Liên), không chỉ cán bộ phụ trách mà lãnh đạo 2 xã cũng bị kiểm điểm”, ông Trần Văn Trường cho biết.

Đến nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến xã đều tập trung xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch 38-KH/HU với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như: tổ chức chào cờ vào mỗi tuần và thông báo trước cờ những trường hợp vi phạm trong tuần, đánh giá kết quả làm việc; lắp đặt camera tại trụ sở UBND xã để giám sát việc thực hiện kỷ cương hành chính của CBCC xã; xây dựng thời gian biểu cụ thể... Bí thư Huyện ủy Trần Văn Trường nhận định: “Qua hơn 3 tháng triển khai chủ đề công tác năm 2017 về “Năm nông nghiệp, kỷ cương hành chính và “Thành phố 4 an”, có thể nói, ý thức trách nhiệm của CBCCVC trong thực thi công vụ trên toàn huyện bước đầu đã có sự chuyển biến mạnh mẽ; kỷ luật, kỷ cương hành chính ngày càng đi vào nền nếp”.

Bài và ảnh: TRÂM ANH

;
.
.
.
.
.