Giao lưu báo chí - thúc đẩy tình đoàn kết hữu nghị

.

Chúng tôi đã có dịp tham gia cùng Hội Nhà báo thành phố Đà Nẵng đón đoàn Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí tỉnh Chiang Mai (Thái Lan), do ông Amnat Jongyotying, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Chiang Mai làm trưởng đoàn, đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng. Đây là chuyến đi của các bạn báo chí Chiang Mai đến 4 Hội Nhà báo khu vực miền Trung (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng) với nhiều nghĩa tình...

Đoàn nhà báo đến từ Chiang Mai, Thái Lan chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Báo Đà Nẵng.
Đoàn nhà báo đến từ Chiang Mai, Thái Lan chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Báo Đà Nẵng.

Cái nắng gắt của mùa hè miền Trung lúc đó không làm giảm đi sự thân thiện, mến khách dành cho đồng nghiệp đến từ Chiang Mai. Những cái bắt tay, những cái ôm, những nụ cười rạng rỡ của hai bên trao nhau khiến chúng tôi thấy như thân quen từ lâu lắm rồi.

Trong thời gian thăm Việt Nam, đoàn nhà báo tỉnh Chiang Mai tham quan nhiều di tích lịch sử, thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam như: cầu Hiền Lương, cố đô Huế, động Thiên Đường, chùa Linh Ứng, danh thắng Ngũ Hành Sơn, phố cổ Hội An…

Mặc dù có chút rào cản về ngôn ngữ nhưng không vì thế mà câu chuyện giữa những người làm báo chúng tôi kém vui… Vì đoàn chỉ có một thông dịch viên nên những “ngôn ngữ cơ thể” như: gật đầu, lắc đầu, khua tay, khuôn mặt biểu cảm… luôn thường trực trong những câu chuyện.  

Tôi cũng đã từng tham dự vài cuộc tiếp đón bạn bè đến thăm và làm việc với báo chí Đà Nẵng, nhưng buổi đón tiếp đoàn Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí tỉnh Chiang Mai lần này hình như đặc biệt hơn khi có sự tham dự của nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Phạm Quốc Toàn và nguyên Phó Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa… Còn nhớ, tại các buổi giao lưu với các Hội Nhà báo Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, ông Amnat Jongyotying - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Chiang Mai - luôn nhắc lại nhiều kỷ niệm giữa báo chí miền Trung nói riêng, báo chí Việt Nam nói chung với báo chí Thái Lan, cụ thể ở đây là báo chí tỉnh Chiang Mai. Những kỷ niệm sâu sắc, ấn tượng khó quên có từ nhiều năm trước trong những lần giao lưu, hội thảo, trao đổi kinh nghiệm khiến ai cũng bồi hồi, xúc động.

Chụp ảnh lưu niệm với Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình.
Chụp ảnh lưu niệm với Hội Nhà báo tỉnh Quảng Bình.

Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Chiang Mai Amnat Jongyotying luôn cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, chân tình của các cơ quan báo chí Việt Nam dành cho đoàn. Ông mong muốn mối quan hệ hợp tác, trao đổi nghiệp vụ giữa hai bên sẽ được tiếp tục phát triển lâu dài nhằm tạo quan hệ chặt chẽ, tăng cường sự hiểu biết hơn nữa không chỉ trong giới báo chí mà còn giữa hai địa phương và nhân dân hai nước. Chỉ trong 3 năm qua, các cơ quan báo chí của Việt Nam và tỉnh Chiang Mai đã có tổng cộng 4 lần qua lại, giao lưu, hợp tác và trao đổi kinh nghiệm. Điều đó khẳng định mối quan hệ thân thiết, bền chặt để từ hoạt động báo chí mở ra vận hội thúc đẩy sự hiểu biết, chia sẻ trên các lĩnh vực truyền thông, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Đánh giá cao hoạt động phối hợp, giao lưu giữa các Hội Nhà báo với đoàn, nhiều thành viên trong đoàn nhà báo tỉnh Chiang Mai khẳng định: “Những hoạt động phối hợp, giao lưu giữa các cơ quan báo chí hai bên trong hàng chục năm qua rất ý nghĩa. Trong giai đoạn hiện nay, sự phối hợp ấy càng cần thiết hơn bao giờ hết. Tôi mong các bạn Việt Nam sẽ phát huy hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị mà chúng ta đã xây dựng”. Ông Amnat hy vọng trong thời gian đến, báo chí sẽ là cầu nối để quảng bá, giới thiệu hiệu quả về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của từng địa phương; qua đó góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ gắn bó mật thiết, lâu dài giữa các địa phương cũng như giới truyền thông Đà Nẵng và Chiang Mai.

Qua những lần giao lưu, học hỏi, điều tôi thích nhất là các bạn đồng nghiệp Thái Lan cho thấy sự tác nghiệp bài bản, hiện đại, cách tiếp cận vấn đề không còn nằm trong khuôn mẫu… Điều này giúp tôi có thêm bài học để vững vàng trong nghề hơn. Các nhà báo Thái Lan cũng lăn xả vào thực tế, chiến đấu bằng ngòi bút của mình, đi đến tận cùng của sự thật để mang đến bạn đọc thông tin trung thực và khách quan nhất. Tôi tin rằng, những gì thế hệ trước đã xây dựng với báo chí bạn bè quốc tế nói chung và báo chí Thái Lan nói riêng sẽ được thế hệ chúng tôi tiếp tục phát triển, gìn giữ trên tinh thần đoàn kết, hiểu biết, thắm tình hữu nghị…

THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.