Sức mạnh của sự chia sẻ

.

Ông Tony Brewer (người Mỹ), 61 tuổi, từng đi nhiều nơi và mảnh đất Đà Nẵng được ông xem là quê hương thứ hai. Ở đây, ông đã giúp nhiều trẻ em bất hạnh, người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Nhân viên Tổ chức Orphan Voice (phải) thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ em X.
Nhân viên Tổ chức Orphan Voice (phải) thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ em X.

Trong những chuyến từ thiện tại Việt Nam, ông Brewer nhận thấy mảnh đất đã trải qua đau thương trong chiến tranh này còn có quá nhiều cảnh đời bất hạnh. Tự cảm nhận phải làm điều gì đó giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, năm 2008, ông Tony Brewer thành lập Tổ chức Orphan Voice (Tiếng nói của trẻ mồ côi), nhằm vận động các nhà hảo tâm ở Mỹ ủng hộ kinh phí hoạt động nhân đạo tại Việt Nam.

Từ khi thành lập, tổ chức này đã thực hiện nhiều hoạt động nhân đạo giúp người nghèo ở Đà Nẵng và Quảng Nam. Đơn cử như em N.T.X, con bà Trương Thị C. (xã Quế An, huyện Quế Sơn, Quảng Nam). Năm 2009, khi em đang học lớp 5 thì bố mất vì bệnh hiểm nghèo. Không có chỗ tá túc, bà C. đem con về nhà mẹ ruột ở xã Quế Thọ (huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam) sinh sống và X. tiếp tục học đến lớp 9. Tại đây, một nhóm bạn xấu đến hứa hẹn đưa X. đi xin việc làm và xâm hại tình dục. Nghe thông tin ấy, ông Tony Brewer cùng các nhân viên của mình đã đến tận nơi, tìm hiểu cặn kẽ và liên hệ với chính quyền địa phương giúp mẹ con bà C. thuê một phòng trọ tại phường An Hải Đông (quận Sơn Trà) để ở. Em X. được chuyển về học lớp 9 tại Trường THCS Nguyễn Văn Cừ (quận Sơn Trà), lên lớp 10 học Trường THPT Ngô Quyền (quận Sơn Trà). Bà C. được bố trí làm nhân viên tạp vụ tại Văn phòng Tổ chức Orphan Voice (35 đường An Nhơn 3, phường An Hải Bắc).

Từ năm 2008 đến nay, Orphan Voice đã giúp đỡ hàng trăm hoàn cảnh thương tâm trên địa bàn Quảng Nam và Đà Nẵng, trong đó có những trẻ vị thành niên, sinh viên nghèo, neo đơn và những phận đời lầm lỡ. Chị Lê Thị Thúy Nga từng là trẻ mồ côi tại Trung tâm Bảo trợ xã hội huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam), sau khi thi đỗ vào Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng), được Tổ chức Orphan Voice đón về Đà Nẵng, tài trợ toàn bộ chi phí ăn, ở, học tập. Hiện nay, Thúy Nga đã tốt nghiệp, đang làm việc tại khu du lịch Hội An (Quảng Nam).

Tương tự, chị Phan Thị Thu Hiền cũng từ Trung tâm Bảo trợ xã hội huyện Đại Lộc được Tổ chức Orphan Voice chu cấp ăn, ở, học phí, nay đã tốt nghiệp đại học, được tuyển dụng làm nhân viên tại khu du lịch Bà Nà Hills với mức thu nhập khá. “Ông Tony Brewer và Orphan Voice là ân nhân của tôi. Nếu không có họ thì tôi đã không được như bây giờ”, Thu Hiền tâm sự.

Bên cạnh đó, nhiều hộ nghèo có trẻ em ở Đà Nẵng, Quảng Nam đã được Tổ chức Orphan Voice giúp đỡ phương tiện sinh kế và điều kiện học tập. Bà Huỳnh Thị Thúy (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) được hỗ trợ vốn để buôn bán nhỏ, đồng thời được hỗ trợ 10 con heo giống, kinh phí làm chuồng nuôi heo cùng dụng cụ học tập cho hai đứa con. Từ đó, bà Thúy có điều kiện làm ăn, vượt khó thoát nghèo và các con được học hành chu đáo. Hay như bà Ngô Thị Diện (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) được hỗ trợ hai con bò giống nhằm có phân bón ruộng và có nguồn thu nhập từ bò đẻ hằng năm. Hai con của bà Diện cũng được Tổ chức Orphan Voice hỗ trợ đồ dùng học tập...

Bà Lê Thị Tám, Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Đà Nẵng cho biết, hoạt động của ông Tony Brewer và Orphan Voice rất cụ thể, thiết thực góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo ở từng địa phương.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.