Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2016

.

ĐNĐT - Chiều 30-5, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2017 và công bố chỉ số CCHC năm 2016 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì điểm cầu Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tại hội nghị trực tuyến
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tại hội nghị trực tuyến. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa công bố kết quả chỉ số CCHC năm 2016. Theo đó, với tổng số điểm 90,32/100 điểm, Đà Nẵng tiếp tục giữ vững ngôi vị “quán quân” chỉ số CCHC năm 2016 đối với nhóm các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Xếp thứ nhì là Hải Phòng với 87,24 điểm, thứ ba là Hà Nội với 85,23 điểm. Xếp cuối nhóm các tỉnh, thành phố là Hậu Giang với 62,55 điểm.

Đối với chấm điểm 19 bộ, cơ quan ngang bộ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dẫn đầu với 92,68 điểm, thứ nhì là Bộ Tài chính đạt 87,27 điểm, Bộ Khoa học và Công nghệ xếp thứ ba với 86,54 điểm. Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội xếp thứ 19 trong nhóm các bộ, cơ quan ngang bộ.

Như vậy, từ năm 2013 đến nay, Đà Nẵng là địa phương 5 năm liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số CCHC cấp tỉnh, thành phố (2013, 2014, 2015, 2016).

Ông Nguyễn Trọng Thừa cho biết, công tác chấm điểm chỉ số CCHC năm 2016 tiến hành rất chặt chẽ, điều tra xã hội học thể hiện sự khách quan, bảo đảm tính chính xác, công khai, minh bạch. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh, những thành tựu trong CCHC của thành phố được duy trì những năm qua là do sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo thành phố và sự gương mẫu, nghiêm túc trong công tác CCHC của các địa phương, đơn vị.

Trong năm 2016 và đầu năm 2017, thành phố tiếp tục quan tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), mang lại hiệu quả rõ nét. Thành phố ban hành Đề án kiểm soát TTHC ngoài TTHC đã thực hiện theo mô hình một cửa với mục tiêu kiểm soát chặt chẽ thời gian, quy trình và chất lượng giải quyết các công việc nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, khắc phục tình trạng chậm trễ trong giải quyết công việc chung; ban hành Đề án tích hợp dữ liệu từ máy xếp hàng tự động tại các cơ quan, đơn vị có số lượng lớn tổ chức, cá nhân liên hệ giải quyết TTHC, cung ứng dịch vụ công để cung cấp thông tin cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu nhằm sắp xếp thời gian hợp lý đến lượt giải quyết, tránh lãnh phí thời gian, mệt mỏi vì phải chờ đợi tại chỗ; ban hành Quy định thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký mã số thuế và cấp phép sản xuất, kinh doanh có điều kiện tại UBND quận, huyện.

Hiện nay, 100% phường, xã của thành phố đưa vào vận hành mô hình một cửa hiện đại. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị các bộ, ngành Trung ương sớm ban hành danh mục và lộ trình triển khai đối với các ứng dụng, phần mềm do bộ, ngành triển khai để địa phương chủ động trong việc phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm tránh tình trạng các cơ quan Trung ương triển khai trùng lắp và phủ nhận các ứng dụng mà địa phương đã triển khai hiệu quả.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị các bộ ngành, địa phương cần tập trung thực hiện nghiêm các kết luận của Thủ tướng về đẩy mạnh CCHC, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong CCHC. Cần tập trung nghiên cứu phân cấp mạnh cho địa phương trên một số lĩnh vực như: tài chính, quản lý Nhà nước về kinh tế ngành…để địa phương có đủ quyền lực và điều kiện thực thi theo phân cấp. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phê duyệt bản mô tả công việc và khung năng lực từng vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính theo danh mục đã được phê duyệt, làm cơ sở cho việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình triển khai nhiệm vụ.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị xử lý nghiêm các đơn vị, tổ chức làm trái pháp luật, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC. Xây dựng chính phủ điện tử, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu căn cứ vào kết quả công bố chỉ số CCHC hằng năm, các bộ, ngành và địa phương cần tập trung chỉ đạo rà soát làm rõ nguyên nhân, kịp thời đề ra biện pháp khắc phục...

Báo cáo của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ cho biết, về cải cách thể chế, Chính phủ đã ban hành 69 Nghị định để điều chỉnh các quan hệ kinh tế-xã hội, góp phần từng bước hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Tình trạng nợ đọng văn bản quy phạm pháp luật giảm mạnh so với trước. Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật đã được các bộ, ngành quan tâm đẩy mạnh nhằm cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phát triển để phục vụ nhân dân, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Trong 6 tháng đầu năm 2017, cả nước tinh giản 5.062 công chức, viên chức, người lao động, nâng tổng số người được tinh giản biên chế từ năm 2015 đến nay là 22.673 người.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.