.

56 nguồn tin gửi đến đường dây tiếp nhận tin tố giác tham nhũng

.

Chiều 8-2, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ đã có báo cáo về tình hình tặng quà, nhận quà không đúng quy định trong dịp Tết Nguyên đán 2017.

Theo báo cáo, qua tổng hợp chưa đầy đủ của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tập đoàn kinh tế nhà nước, tổng công ty 91, chưa phát hiện trường hợp sử dụng tiền, tài sản công không đúng quy định, lãng phí, việc tặng quà, nhận quà không đúng quy định trong dịp Tết Đinh Dậu 2017.

Cục Chống tham nhũng cho rằng, ngoài việc tổ chức thực hiện và nêu gương trách nhiệm của người đứng đầu tốt thì ở các cơ quan, địa phương đã tự giải quyết, ngăn ngừa, xử lý tại chỗ nên tình hình có chuyển biến tích cực. Tình trạng cấp dưới lên cấp trên tặng quà giảm hẳn và nếu có thì cũng được khắc phục, sửa chữa và phê bình nhắc nhở nghiêm túc, không phải báo cáo cấp trên như quy định.

Ngoài ra, trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán (tính từ ngày 26/1 đến ngày 1/2), qua đường dây tiếp nhận thông tin tố giác tham nhũng của Cục Chống tham nhũng và của Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, đã tiếp nhận được 56 nguồn tin (tố cáo, phản ánh, kiến nghị, khiếu nại…) trong phạm vi toàn quốc, trên các mặt của đời sống, kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng, trong đó chủ yếu tập trung vào lĩnh vực bảo vệ an toàn giao thông, trật tự đô thị, buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm. Đặc biệt, vấn đề an toàn thực phẩm, hàng giả chiếm tỷ lệ nhiều nhất (80% số lượng phản ánh).

Trong 56 nguồn tin, Cục Chống tham nhũng phân loại ra 23 nguồn tin liên quan đến việc có dấu hiệu vi phạm Chỉ thị 11 của Ban Bí thư và Chỉ thị 33 của Chính phủ, Quyết định 64 của Thủ tướng về việc tặng quà, nhận quà. Trong đó, 19/23 nguồn tin được trao đổi với người đứng đầu cơ quan, địa phương để kiểm tra nhằm ngăn ngừa và giải quyết, có báo cáo thông tin lại. Còn 4 nguồn tin, Cục sẽ nghiên cứu và kết hợp lồng ghép nội dung để kiểm tra, thanh tra trong năm 2017 cùng với các nội dung khác.

33 nguồn tin phản ánh còn lại về các lĩnh vực liên quan đến phòng chống tham nhũng, Cục Chống tham nhũng sẽ báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ cho ý kiến và đề xuất nắm tình hình, áp dụng biện pháp theo quy định của pháp luật để tiến hành làm rõ và có hướng xử lý tiếp theo.

Từ đó, Cục Chống tham nhũng kiến nghị Tổng Thanh tra Chính phủ thành lập bộ phận chuyên tiếp nhận các nguồn tin về việc tặng quà, nhận quà sai quy định và các hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về phòng chống tham nhũng, nhằm tăng cường phát hiện các hành vi tham nhũng và xử lý vụ việc tham nhũng.

Đây là cơ sở để xem xét trách nhiệm người đứng đầu, là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đảng viên theo Chỉ thị số 50-CT/TW/2015 của Bộ Chính trị về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng. Bên cạnh đó, trong quá trình tổng kết, sửa đổi toàn diện Luật Phòng, chống tham nhũng cần tập trung các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, trong đó chú trọng đánh giá, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Quy chế tặng quà, nhận quà và trả lại quà cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.