.

Xây dựng khu đô thị hiện đại phía đông nam

.

Quận Ngũ Hành Sơn được thành lập trên cơ sở phường Bắc Mỹ An của thành phố Đà Nẵng (cũ) và hai xã Hòa Hải, Hòa Quý của huyện Hòa Vang, theo Nghị định của Chính phủ vào ngày 23-1-1997.

Đến tháng 3-2005, phường Bắc Mỹ An được chia tách thành hai phường Khuê Mỹ và Mỹ An. Đây là cột mốc quan trọng mang tính lịch sử để 20 năm sau, quận Ngũ Hành Sơn bứt phá ngoạn mục, đóng góp ngày càng lớn vào sự phát triển đột phá của thành phố Đà Nẵng.

Tuyến đường du lịch từ quận Ngũ Hành Sơn đến thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) tạo cú hích để phát triển du lịch về phía đông nam thành phố. 					               Ảnh: VIỆT DŨNG
Tuyến đường du lịch từ quận Ngũ Hành Sơn đến thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) tạo cú hích để phát triển du lịch về phía đông nam thành phố. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng thuận, sáng tạo để phát triển

Trong những ngày đầu thành lập, Đảng bộ và nhân dân quận Ngũ Hành Sơn đứng trước nhiều thử thách lớn, nhất là vừa bảo đảm nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, vừa phát triển tương đồng, sánh vai với những địa phương có nhiều thế mạnh và tiềm lực ở khu vực trung tâm thành phố.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Ngũ Hành Sơn Lê Trung Chinh cho biết, từ thực tiễn đó, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quán triệt và xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt và phải thực hiện thành công công cuộc đưa Ngũ Hành Sơn phát triển mạnh mẽ.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp và sâu sát của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, Ban Chấp hành Đảng bộ quận Ngũ Hành Sơn qua nhiều năm đã bám sát thực tiễn địa phương, phát huy đồng thuận và sáng tạo trong thực hiện các giải pháp, tập trung xác định rõ những mục tiêu quan trọng, đặt nền móng để tạo đà tăng trưởng năm sau hơn năm trước. Nhờ đó, quận đã chuyển đổi kinh tế tích cực theo chiến lược phát triển chung mà thành phố đề ra.

Đặc biệt, việc Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Kết luận số 02-KT/TU ngày 31-5-2006 về định hướng xây dựng và phát triển quận Ngũ Hành Sơn trong những năm đến đã tạo động lực và vị thế mới để địa phương phát huy nội lực, huy động ngoại lực, dồn sức xây dựng và phát triển quận trở thành đô thị lớn, hiện đại như mục tiêu mà thành phố giao trọng trách và nhân dân quận mong ước, kỳ vọng.

Kể từ đó, kinh tế quận chuyển biến rõ nét hơn, ngành dịch vụ, thương mại tiếp tục phát triển vững chắc, đúng định hướng. Công tác đền bù, giải tỏa, quản lý đô thị được tập trung thực hiện tốt, tranh thủ các nguồn lực đầu tư phát triển kết cầu hạ tầng, làm thay đổi diện mạo của quận. Các chính sách an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh luôn được coi trọng và giữ vững.

Trong công tác xây dựng Đảng, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ ngày càng nâng cao; kỷ luật, kỷ cương, tinh thần đoàn kết, thống nhất luôn được giữ gìn và phát huy trong mọi hoạt động của Đảng bộ. Công tác tổ chức cán bộ có nhiều chuyển biến tích cực. Nếu như năm 1997, Đảng bộ quận chỉ có 20 tổ chức Đảng với 816 đảng viên thì đến năm 2016 đã phát triển lên 24 tổ chức Đảng với 3.310 đảng viên. Số tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh tăng qua từng năm.

Tạo đột phá mạnh mẽ hơn

Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Lê Trung Chinh nhấn mạnh: Đúc kết bài học kinh nghiệm qua 20 năm xây dựng và phát triển quận Ngũ Hành Sơn cho thấy, ở đâu có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và người đứng đầu thì ở đó mọi phong trào sẽ chuyển biến tích cực.

Phát huy truyền thống quận anh hùng, bằng tư duy đổi mới theo hướng gần dân, trọng dân và lắng nghe nhân dân nên Đảng bộ quận Ngũ Hành Sơn luôn nhận được sự tin tưởng của các tầng lớp nhân dân. Vì vậy, qua đối thoại với người dân, doanh nghiệp, rất nhiều dự án giải tỏa, di dời bảo đảm tiến độ.

Những khó khăn ở Làng đá mỹ nghệ Non Nước đã có lời giải khi quận quy hoạch khu sản xuất tập trung bảo đảm vệ sinh môi trường, sản xuất chuyên nghiệp hơn. Việc quy hoạch và thu hút đầu tư vào Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn và các dự án du lịch trọng điểm được chú trọng, tạo cú hích thúc đẩy kinh tế địa phương.

Hằng năm, các lễ hội - đặc biệt là lễ hội Quán Thế Âm, ngày càng được đầu tư và tạo sức lan tỏa trong đời sống người dân, trở thành hoạt động tín ngưỡng, văn hóa đặc sắc, thu hút ngày càng nhiều người dân và khu khách đến tham quan, thưởng lãm.

Có được thành quả như hôm nay, Đảng bộ quận Ngũ Hành Sơn đã phát huy tinh thần tận tụy, gương mẫu của nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên từ quận đến cơ sở trong 20 năm qua. Cùng với đó, vai trò tập hợp, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân của Mặt trận và đoàn thể ngày càng hiệu quả.

Trong công tác chính trị tư tưởng, quận đã triển khai thực hiện nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu với những cách làm mới, sáng tạo, xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình tiêu biểu. Việc thực hiện nghiêm túc tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã tạo những chuyển biến tích cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của từng cấp ủy và trong mỗi cán bộ, đảng viên.

Trong giai đoạn tới, nhiệm vụ của Đảng bộ và nhân dân quận Ngũ Hành Sơn là tiếp tục tập trung phát triển kinh tế-xã hội mạnh mẽ hơn, chăm lo đời sống nhân dân, xây dựng Đảng bộ quận trong sạch, vững mạnh, góp phần xây dựng và phát triển đô thị Ngũ Hành Sơn hiện đại về phía đông nam thành phố, là địa bàn trọng điểm phát triển du lịch, dịch vụ.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.