.

USAID tìm hiểu cơ hội hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

.

Sáng 18-1, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tiếp Đoàn công tác Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), do ông Christopher La Fargue, Trưởng nhóm Biến đổi khí hậu, Văn phòng vùng khu vực châu Á làm trưởng đoàn, đến thăm và làm việc tại thành phố Đà Nẵng.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh giới thiệu với đoàn về tình hình phát triển của thành phố trong thời gian qua và cho biết, những năm gần đây, thành phố phát sinh nhiều áp lực từ thiên tai, nảy sinh những vấn đề liên quan như áp lực về khắc phục nhà ở, việc làm, công trình đô thị... sau thiên tai.

Để khắc phục những vấn đề này, hằng năm, khi xây dựng ngân sách địa phương, thành phố bố trí khoản dự toán kinh phí dự phòng ngân sách, quỹ dự trữ tài chính cùng một số nguồn ngân sách khác theo quy định để thực hiện các giải pháp khẩn cấp nhằm phòng, tránh thiên tai, nâng cao năng lực ứng phó biến đổi khí hậu.

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh bày tỏ mong muốn nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của USAID trong thời gian tới, nhất là trong việc kêu gọi các đơn vị, tổ chức quan tâm hỗ trợ thành phố trong các lĩnh vực về môi trường và biến đổi khí hậu như: trồng rừng ngập mặn; nâng cao năng lực và các công trình, kỹ thuật phòng, tránh thiên tai; hỗ trợ tài chính; đào tạo nguồn nhân lực…

Ông Christopher La Fargue cho biết, mục đích chuyến công tác của đoàn lần này là tìm hiểu về đặc tính khí hậu địa lý của địa phương; các chính sách liên quan đến nỗ lực chống chịu biến đổi khí hậu. Hai bên cũng đã trao đổi những khung chính sách, cơ chế liên quan tới tài chính phát triển và các kế hoạch, chiến lược giúp tăng cường khả năng thích ứng biến đổi khí hậu của thành phố.

QUỐC KHẢI

● Chiều 18-1, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cùng các sở, ngành của thành phố tiếp và làm việc với ông Fernado Dasvila, Giám đốc điều hành Tập đoàn Univergy tại Nhật Bản - tập đoàn liên doanh giữa Nhật Bản và Tây Ban Nha.

Tại buổi tiếp, ông Fernado Dasvila báo cáo với Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh về 3 dự án nhà máy điện mặt trời mà Univergy mong muốn triển khai tại Đà Nẵng ở 3 địa điểm. Univergy đã khảo sát, lựa chọn 3 địa điểm: khu vực các xã Hòa Khương, Hòa Ninh và khu vực gần bãi rác Khánh Sơn (địa bàn phường Hòa Khánh Nam và xã Hòa Sơn). Ông Fernado Dasvila cũng thông tin về quy mô diện tích, tổng vốn đầu tư của 3 dự án này; đồng thời khẳng định Univergy có đủ năng lực tài chính và kỹ thuật, nguồn nhân lực để thực hiện các dự án nói trên.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhất trí với chủ trương về việc Tập đoàn Univergy muốn thực hiện các dự án nhà máy điện mặt trời tại Đà Nẵng. Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cũng chỉ đạo các sở, ban, ngành của thành phố sớm phối hợp với Univergy tiến hành khảo sát địa điểm rõ ràng, cụ thể; chính quyền thành phố cùng Tập đoàn Univergy sẽ bàn thảo về vấn đề này để 3 dự án sớm được triển khai.

TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.