.

Chuyến xe chở niềm vui sum vầy

.

Lần đầu tiên, chương trình “Chuyến xe công nhân” được LĐLĐ thành phố tổ chức để đưa công nhân lao động (CNLĐ) ngoại tỉnh về quê ăn Tết. 42 chuyến xe và 4.500 vé tàu, xe dành cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn đã đem lại niềm vui ngập lòng những người con xa xứ.

Liên đoàn Lao động thành phố tặng vé xe cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết.
Liên đoàn Lao động thành phố tặng vé xe cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết.

Niềm vui sum họp ngày cuối năm

Đến từ rất sớm, anh Nguyễn Mạnh (làm việc tại KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) không giấu nổi niềm vui vì được tặng vé xe để về Quảng Bình trong chương trình “Tết sum vầy”. Nguyễn Mạnh cho biết anh vào Đà Nẵng làm việc hơn 3 năm, nhảy việc cũng nhiều vì cuộc sống còn nhiều chật vật, mỗi tháng phải chia sẻ suất lương công nhân gửi về quê phụng dưỡng cha mẹ già.

“Mỗi chuyến xe ra vô dịp Tết ngốn không nhỏ vào tiền lương, nghĩ nhà ở quê cũng còn thiếu thốn, thay vì về thăm, tôi để dành tiền đó cho các cụ có thêm cái Tết đầy đủ. Nghĩ vậy mà tôi chưa một lần về quê đón Tết cùng người thân”, anh Mạnh kể. Năm nay, quê anh lại mưa lũ triền miên, rất muốn về quê với gia đình nhưng nghĩ đến tiền tàu xe, anh lại đổi ý. Không ngờ, Công đoàn công ty thông báo anh được tặng một vé xe miễn phí.

Còn chị Lê Thị Anh, công nhân lao động Công ty TNHH MTV Con Đường Xanh thì nghẹn ngào khi được tặng tấm vé về Nghệ An. Cả hai vợ chồng đều rời quê vào đây lập nghiệp. Đồng lương công nhân không đủ lo cho hai con nên anh chị gửi bé lớn 7 tuổi cho ông bà ở quê chăm sóc.

Đã một năm không về với con, những ngày cuối năm càng làm bà mẹ trẻ thắt lòng vì nghĩ cảnh gia đình không được đoàn tụ. Chị Anh chia sẻ: “Vật giá đắt đỏ, tàu xe khó khăn, vợ chồng đã bàn tính, đi cả nhà về quê thì còn đâu tiền lo Tết cho con, chắc chỉ tôi hoặc chồng, một người về thăm cháu”.

Giờ đây, cầm trên tay tấm vé, người mẹ trẻ đó có thêm động lực để chắp cho niềm vui sum họp của gia đình mình được trọn vẹn, dẫu rằng “ra năm rồi cày cuốc tiếp!”. Chị nói: “Vợ chồng tôi cùng hàng ngàn anh chị em công nhân có hoàn cảnh khó khăn khác chỉ biết cảm ơn tổ chức Công đoàn đã luôn chia sẻ, đồng hành, giúp đỡ chúng tôi vươn lên trong cuộc sống và công việc bằng những việc làm ý nghĩa này”.

Rộn ràng những chuyến xe Xuân

Nhằm chăm lo thiết thực cho đoàn viên, CNVCLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, từ nhiều tháng trước, LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch đưa công nhân về quê ăn Tết và đón trở lại sau Tết để người lao động an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Tính đến nay, các cấp Công đoàn đã tổ chức được 42 chuyến xe và gần 4.500 vé tàu, xe cho CNLĐ. Về phần mình, từ nguồn quỹ hoạt động xã hội Công đoàn, ngân sách Công đoàn và vận động các đơn vị tài trợ, LĐLĐ thành phố đã tổ chức được 16 chuyến xe và 500 vé xe đưa CNLĐ về quê ăn Tết.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Nguyễn Đức Thanh, với mong muốn CNLĐ xa quê, có hoàn cảnh khó khăn đón Tết sum họp, đầm ấm cùng gia đình, chúng tôi đã tổ chức thực hiện đồng bộ ở 3 cấp, đẩy mạnh vận động tài trợ để có những chuyến xe đưa công nhân về quê.

Những chuyến xe này áp dụng cho các anh chị em ở cách nơi làm việc 100km trở lên. Ngoài ra, sẽ hỗ trợ tiền mặt cho 100 CNLĐ số tiền hơn 10 triệu đồng để tự di chuyển vì chưa chủ động được ngày về ở các tỉnh Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Gia Lai, Đăk Lăk... Có ít nhất hai điểm tập kết, LĐLĐ thành phố sẽ tổ chức tặng quà và tiễn CNLĐ lên đường.

Những chuyến xe đi về hai hướng Bắc (đến Nghệ An) và Nam (đến Khánh Hòa) trong hai ngày 26, 27 tháng Chạp sẽ rút ngắn khoảng cách địa lý để làm nên mùa đoàn viên. Mỗi chuyến xe đều được LĐLĐ thành phố phân công cán bộ chuyên trách theo dõi, hỗ trợ chu đáo, bảo đảm cho CNLĐ lên xe an toàn. Mỗi CNLĐ trên chuyến xe về quê được tặng một cặp bánh chưng và hỗ trợ bữa ăn trị giá 50.000 đồng/suất.

Tất cả đã sẵn sàng cho niềm vui được đoàn tụ với gia đình, người thân sau những ngày lao động vất vả; đặc biệt, đối với những CNLĐ xa quê, vì hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm liền không có điều kiện về quê ăn Tết thì những chuyến xe này càng ý nghĩa bội phần.

Bài và ảnh: NGỌC CHÂN

;
.
.
.
.
.