.

Vì diện mạo đô thị văn minh, hiện đại

.

Những nỗ lực của chính quyền cũng như các lực lượng chức năng trong triển khai thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị” mang lại diện mạo ngày càng khang trang, sạch đẹp trên địa bàn quận Thanh Khê...

Từ sự phối hợp chặt chẽ giữa Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Thanh Khê và UBND phường Thạc Gián, đoạn đường Lê Duẩn thuộc phường Thạc Gián đã khang trang, sạch đẹp hơn rất nhiều.
Từ sự phối hợp chặt chẽ giữa Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Thanh Khê và UBND phường Thạc Gián, đoạn đường Lê Duẩn thuộc phường Thạc Gián đã khang trang, sạch đẹp hơn rất nhiều.

Đội phó Đội Kiểm tra quy tắc đô thị (KTQTĐT) quận Thanh Khê Nguyễn Ngọc Quang cho rằng,  khó khăn lớn nhất của Thanh Khê trong việc lập lại trật tự vỉa hè, bảo đảm mỹ quan đô thị là địa bàn có hơn 80% hộ kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè. Để thực hiện tốt việc xây dựng Thanh Khê thành quận văn minh, đòi hỏi lực lượng KTQTĐT phải có hướng xử lý hài hòa để vừa đạt được mục tiêu chung, vừa không ảnh hưởng đến sinh kế của người dân.

Bên cạnh đó, quận Thanh Khê có mật độ dân số cao nhất thành phố và 145 tuyến đường có tên, chưa kể nhiều đường bê-tông nội bộ nên việc quản lý, giữ gìn trật tự vỉa hè không đơn giản. Sau khi được UBND quận giao trách nhiệm quản lý 12 tuyến đường trọng điểm, Đội KTQTĐT quận nhanh chóng xây dựng kế hoạch công tác, phối hợp với Đội Cảnh sát Trật tự  - Cơ động (Công an quận) cùng UBND các phường liên quan ra quân xử lý các hộ sử dụng trái phép vỉa hè, đường phố làm nơi kinh doanh, buôn bán; đồng thời, Đội tiến hành kiểm tra, xử lý và giải tỏa chợ cóc, chợ tự phát tại một số khu vực trên địa bàn.

Song song với việc kiểm tra, xử lý, Đội KTQTĐT còn chú trọng tuyên truyền, vận động người kinh doanh, buôn bán đúng nơi quy định. Đáng kể nhất là việc tổ chức tuyên truyền mô hình “3 không, 3 có” nhằm xây dựng tuyến biển “An toàn - Văn hóa - Văn minh” cho 51 chủ cơ sở lưu trú, kinh doanh ăn uống trên tuyến Nguyễn Tất Thành (phường Xuân Hà); qua đó, không chỉ góp phần giúp người dân thay đổi nhận thức mà còn nhận được sự đồng thuận từ chính những hộ kinh doanh, buôn bán sử dụng trái phép vỉa hè, đường phố. Bà Nguyễn Thị L., một người kinh doanh trên vỉa hè đường Lý Thái Tổ (phường Thạc Gián) thừa nhận, từ cách ứng xử của Đội KTQTĐT quận hay của Tổ KTQTĐT phường, bản thân bà cũng như các hộ kinh doanh từng bước hiểu được những sai phạm của mình để không tái diễn lấn chiếm trái phép vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán. Riêng tuyến đường Nguyễn Tất Thành, sau một tháng tiến hành lập lại trật tự vỉa hè, sắp xếp lại một số hộ kinh doanh tại hai đầu của tuyến đường này, tạo điều kiện cho các hộ ổn định kinh doanh và bảo đảm trật tự, mỹ quan đô thị, Đội KTQTĐT quận đã bàn giao cho 4 phường ven biển tiếp tục quản lý. Tương tự, ngoài 12 tuyến đường trực tiếp quản lý, ở một số tuyến khác như khu vực cầu vượt ngã ba Huế, khu vực siêu thị BigC, khu chợ sớm Võ Văn Tần..., sau khi ra quân phối hợp xử lý trật tự đô thị, sắp xếp gọn gàng từng tuyến đường, Đội KTQTĐT quận bàn giao lại cho tổ phụ trách địa bàn quản lý.

Qua gần một năm thực hiện nhiệm vụ, Đội KTQTĐT xử lý 276 trường hợp vi phạm trật tự vỉa hè, tham mưu cho UBND quận ban hành quyết định xử phạt hành chính với số tiền hơn 72 triệu đồng. Theo ông Nguyễn Ngọc Quang, dù người dân có những chuyển biến tích cực về nhận thức song việc kiểm tra, xử lý các vi phạm phải được tiến hành thường xuyên, lâu dài. Đối với những hộ kinh doanh nhỏ lẻ, các cấp chính quyền cần những giải pháp căn cơ để cuộc sống người dân được bảo đảm; đồng thời, giúp Thanh Khê có điều kiện cần thiết để xây dựng thành công một quận đô thị văn minh, sạch đẹp một cách bền vững.

Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.