.

Đà Nẵng khai trương 5 tuyến xe buýt trợ giá

.

ĐNĐT- Sáng 10-12, UBND thành phố tổ chức khai trương đưa vào hoạt động 5 tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn Đà Nẵng, gồm: Nguyễn Tất Thành – Xuân Diệu; tuyến số 7: Xuân Diệu – Phạm Hùng; tuyến số 8: Thọ Quang – Phạm Hùng; tuyến số 11: Xuân Diệu – Siêu thị Lotte Mart và tuyến số 12: Thọ Quang – Trường Sa.

Thực hiện nghi thức cắt khai trương tuyến xe buýt có trợ giá. Ảnh: Thành Lân
Thực hiện nghi thức cắt khai trương tuyến xe buýt có trợ giá. Ảnh: Thành Lân

Trung tâm Điều hành Đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng trực thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố là đơn vị quản lý hoạt động;  Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 là đơn vị vận hành 5 tuyến xe buýt này. Trước mắt, từ ngày 10-12, đưa vào hoạt động 3 tuyến (số 5, 7 và 11); hai tuyến còn lại bắt đầu hoạt động từ ngày 1-1-2017.

Thời gian hoạt động của các tuyến là từ 5 giờ 00 đến 21 giờ 00 hằng ngày, với tần suất 10 phút/chuyến vào giờ cao điểm và 20 phút/chuyến vào giờ bình thường, với giá vé chung trên tất cả các tuyến một lượt là 5.000 đồng. Đối với hành khách đi theo tháng sẽ có giá là 45.000 đồng/tháng (áp dụng cho đối tượng ưu tiên); 90.000 đồng/tháng (áp dụng cho đối tượng không ưu tiên). Để khuyến khích người dân làm quen và sử dụng 5 tuyến buýt mới, UBND thành phố phê duyệt chủ trương miễn phí cho mọi hành khách đi trên 5 tuyến xe buýt có trợ giá trong vòng 1 tháng kể từ ngày khai trương.

Theo Giám đốc Sở GTVT thành phố Lê Văn Trung, với 61 xe buýt tiêu chuẩn B40 được đầu tư mới, trang bị hệ thống điều hòa, hệ thống kiểm soát vé, niêm yết rõ ràng các thông tin về tuyến, cùng với chính sách trợ giá của thành phố, chính sách miễn phí ưu tiên các đối tượng Mẹ Việt Nam anh hùng, người khuyết tật, người cao tuổi, học sinh, sinh viên, công nhân làm việc trong các khu công nghiệp, hộ nghèo…hy vọng các tuyến xe buýt này cùng với 6 tuyến xe buýt hiện có sẽ thu hút được người dân và du khách sử dụng xe buýt cho nhu cầu đi lại của hằng ngày.

Phát biểu tại lễ khai trương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết việc phát triển vận tải hành khách công cộng hết sức cần thiết và cấp bách, nhằm hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông khi đô thị ngày càng phát triển. Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Trung tâm điều hành của Sở GTVT xây dựng phương án kiểm soát, quản lý chặt chẽ vận hành của hoạt động xe buýt; nhà thầu vận hành thực hiện nghiêm túc việc vận hành lái xe, quán triệt lái xe, nhân viên phải lịch sự, văn minh, thân thiện với người dân và du khách trong khi vận hành. Tăng cường công tác tuyên truyền mạnh mẽ đến người dân và du khách để sử dụng hiệu quả các tuyến xe buýt.

Việc ra đời 5 tuyến xe buýt có trợ giá đầu tiên của thành phố Đà Nẵng là tiền đề để ngành GTVT thành phố tiếp tục nghiên cứu, đề xuất mở mới các tuyến xe buýt và các loại hình vận tải công cộng khác trong giai đoạn từ nay đến 2020, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại.

Thành Lân

;
.
.
.
.
.