.

Công ty Cổ phần Dệt May 29-3: Đồng hành 30 năm đổi mới đất nước

.

(Tiếp theo và hết)

Với phương châm “Lấy ngắn nuôi dài”, công ty đã nhận làm tổng đại lý Coca Cola tại miền Trung - vừa giải quyết việc làm cho anh chị em dôi dư, vừa tạo thêm doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Công ty CP Dệt may 29-3 là một trong những đơn vị của ngành may có tốc độ tăng trưởng cao và ổn định..				Ảnh: ĐỨC THỊNH
Công ty CP Dệt may 29-3 là một trong những đơn vị của ngành may có tốc độ tăng trưởng cao và ổn định.. Ảnh: ĐỨC THỊNH

Bằng cách làm năng động, sáng tạo, công ty đã tạo dựng được uy tín với các ngành, với địa phương đặc biệt là ngành Dệt may, ngành Tài chính - Ngân hàng. Công ty mạnh dạn đầu tư đổi mới thiết bị; mở rộng đầu tư ngành May - xem đây là ngành sản xuất mũi nhọn của công ty.

Năm 2006, được xem là năm cuối cùng công ty hoạt động theo mô hình doanh nghiệp Nhà nước. Sau 14 năm hoạt động, công ty đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức tạo ra sự biến đổi cả lượng và chất. Các chỉ tiêu năm 2006 đều tăng trưởng từ 3 - 7 lần so với năm 1992.

Sau cổ phần hóa (29-3-2007), nhận thức được khó khăn của công ty vừa tập trung ổn định công tác di dời, vừa sắp xếp lại sản xuất, công ty đề ra khẩu hiệu hành động đặt ngay tại vị trí trang trọng để cán bộ, công nhân viên công ty dễ thấy, dễ nhìn “Công ty chúng ta không lớn nhất nhưng quyết tâm phấn đấu trở thành một trong những đơn vị có uy tín nhất” - đó là uy tín với cộng đồng, uy tín với khách hàng và uy tín trong nội bộ công ty. Để thực hiện được mục tiêu này, công ty không ngừng đầu tư đổi mới thiết bị, hoàn thiện tổ chức sản xuất theo công nghệ tinh gọn (công nghệ Lean) đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực tin học hóa toàn bộ hệ thống quản lý theo mục tiêu quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000, 9001-2008, 9001-2015 và mục tiêu trách nhiệm xã hội theo tiêu chuẩn WRAP.

Với mục tiêu tạo ra dòng sản phẩm cao cấp có lợi thế cạnh tranh, năm 2013, công ty đã đầu tư xí nghiệp veston với công suất mỗi năm 200.000 bộ và giữa năm 2015, theo yêu cầu của khách hàng, công ty đầu tư xí nghiệp veston thứ 2 với tổng kinh phí đầu tư 150 tỷ đồng - trong đó khách hàng ứng trước 1,5 triệu USD không nhận lãi trong 5 năm để trở thành đối tác tiêu thụ veston do công ty sản xuất ra từ chính xí nghiệp này.

Từ một xuất phát điểm nhỏ bé của một tổ hợp, lên công tư hợp danh, lên quốc doanh rồi hoạt động theo mô hình cổ phần hóa - mỗi giai đoạn đều có khó khăn riêng. Song dưới ánh sáng của đường lối đổi mới kinh tế của Đảng bắt nguồn từ năm 1986 đã khơi dậy niềm tin, tạo động lực cho công ty vượt qua khó khăn thách thức không những giữ được sản xuất kinh doanh ổn định mà còn nâng mức tăng trưởng hằng năm từ 15% trở lên.

Ngày 8 tháng 3 năm 2009, đến thăm Công ty CP Dệt may 29-3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng (nay là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam) đã ghi vào sổ truyền thống công ty “Rất vui mừng được đến thăm và làm việc với Công ty cổ phần Dệt may 29-3 đúng vào dịp kỷ niệm 34 năm giải phóng Đà Nẵng, 33 năm thành lập công ty.

Xin nhiệt liệt chúc mừng những thành tích mà tập thể cán bộ, công nhân lao động của công ty đã đạt được trong suốt 33 năm qua, góp phần tạo nên uy tín và danh dự của tổ hợp Dệt - Công tư hợp doanh - Nhà máy quốc doanh 29-3 - Công ty cổ phần Dệt may 29-3, góp phần làm giàu đẹp cho quê hương Đà Nẵng anh hùng...”.

Ngày 8 tháng 3 năm 2016, đến thăm và làm việc tại công ty, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ghi vào sổ truyền thống “Vui mừng về những thành tựu vượt bậc, toàn diện của Công ty cổ phần Dệt may 29-3. Xin chúc các đồng chí trong thời kỳ mới, thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam, Công ty CP Dệt may 29-3 tiếp tục phát huy truyền thống đi đầu trong phát triển sản xuất kinh doanh, đạt năng suất, chất lượng hiệu quả ...”.

Ý thức được công ty là doanh nghiệp mang tên Ngày giải phóng Đà Nẵng 29-3, do vậy trách nhiệm lịch sử đặt trên vai công ty luôn đồng hành vì phong trào chung của thành phố, công ty là đơn vị đầu tiên hưởng ứng chủ trương xây dựng cầu Sông Hàn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xung phong đóng góp 200 triệu đồng (thời giá 1998), tham gia chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng Nhà tình nghĩa, đóng góp xây dựng Bệnh viện Ung bướu, phụng dưỡng đến cuối đời 9 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trợ dưỡng thường xuyên 30 em là nạn nhân chất độc da cam, cứu trợ bão lụt... góp một phần nhỏ vào chính sách an sinh xã hội của thành phố.

Nhìn chung, trên chặng đường 30 năm đổi mới đất nước, Nhà máy Dệt 29-3 - Công ty Dệt may 29-3 - Công ty cổ phần Dệt may 29-3 đã vận dụng sáng tạo đường lối đổi mới để tạo cho mình có bước đi vững chắc vừa thích nghi với cơ chế thị trường vừa thượng tôn pháp luật, tạo nền cho sự phát triển công ty một cách bền vững xứng tầm với tên gọi 29-3 - Ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng anh hùng.

Huỳnh Văn Chính

;
.
.
.
.
.