.

Xử lý mạnh 3 nhóm hành vi trọng điểm

.

Năm 2016, quận Hải Châu chọn việc triển khai thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm của quận. Theo đó, địa phương tăng cường kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung xử lý 3 nhóm hành vi vi phạm nhằm kịp thời chấn chỉnh, lập lại trật tự văn hóa, văn minh đô thị.

Cán bộ quy tắc đô thị phường Hải Châu 2 trao đổi với người dân về việc chấp hành những quy định về “Năm văn hóa, văn minh đô thị”
Cán bộ quy tắc đô thị phường Hải Châu 2 trao đổi với người dân về việc chấp hành những quy định về “Năm văn hóa, văn minh đô thị”

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hải Châu Kiều Văn Toàn khẳng định, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU, Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường xử lý triệt để 3 nhóm hành vi trọng điểm về quảng cáo, rao vặt, phát tờ rơi sai quy định; đeo bám, chèo kéo khách du lịch; bán hàng rong, lang thang xin ăn và ăn xin biến tướng nhằm giữ gìn trật tự, mỹ quan đô thị và an toàn xã hội quận. “Đối với từng nhóm hành vi, quận chỉ đạo tập trung kiểm tra, giám sát và xử lý kiên quyết với mục tiêu cao nhất là tạo chuyển biến thật sự. Nếu vi phạm thì không để tái phạm”, ông Kiều Văn Toàn cho biết.

Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, quận Hải Châu yêu cầu các ngành, hội, đoàn thể của quận, phường và vận động nhân dân xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định, gây mất mỹ quan đô thị. 13 phường tập trung ngăn chặn và xử lý các trường hợp phát tờ rơi tại các nút giao thông. Đến cuối tháng 9-2016, qua kiểm tra, các cơ quan chức năng quận Hải Châu đã đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông cắt 296 số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định. Bên cạnh đó, cùng  với công tác tập huấn cho các đơn vị, UBND quận phân công lực lượng bảo đảm trật tự du lịch tại các khu vực trọng điểm, nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện lớn của thành phố và quận. Qua đó, bảo đảm môi trường an toàn cho 33 chuyến tàu du lịch với hơn 53.800 lượt du khách đến Đà Nẵng. Trong quá trình bám sát địa bàn, các lực lượng đã nhắc nhở và đẩy đuổi 603 trường hợp đeo bám, chèo kéo khách tại các điểm, tuyến đường du lịch.

Để kiểm soát hành vi lang thang ăn xin biến tướng, các đơn vị của quận, phường phối hợp vận động cơ sở kinh doanh ký cam kết và dán bảng cấm các đối tượng lang thang xin ăn, ăn xin biến tướng. Bên cạnh đó, kiểm soát chặt chẽ các tuyến đường trọng điểm thường xuất hiện người lang thang xin ăn như: Nguyễn Tất Thành, Bạch Đằng, Lê Duẩn, Hùng Vương… và các khu vực đông dân cư. Tại các trường học, chợ, cổng chùa, các đội viên Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận và phường tập trung giám sát, xử lý triệt để tình trạng bán hàng rong; rà soát các đối tượng bán hàng rong, có nguy cơ lang thang xin ăn, từ đó có biện pháp giúp đỡ phù hợp, hạn chế tình trạng lợi dụng hoàn cảnh khó khăn để xin ăn gây mất mỹ quan đô thị.

Theo ông Kiều Văn Toàn, hằng năm, Ban Thường vụ Quận ủy đưa nội dung thực hiện Chị thỉ 43-CT/TU vào chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp ủy; phân công từng Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU tại các địa phương, đơn vị phụ trách; định kỳ báo cáo kết quả với Ban Thường vụ Quận ủy để kịp thời chấn chỉnh và kiến nghị cấp trên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Quận ủy Hải Châu chỉ đạo đưa việc thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU thành một trong những tiêu chí quan trọng trong các nội dung kiểm tra toàn diện định kỳ vào cuối năm của Ban Thường vụ Quận ủy để làm căn cứ đánh giá, xếp loại thi đua cuối năm đối với các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Để tạo sự chuyển biến và đạt hiệu quả cao nhất, Quận ủy Hải Châu chỉ đạo Ban Dân vận Quận ủy phối hợp với các đơn vị tổ chức kiểm tra chéo về mức độ hài lòng của người dân đối với hoạt động của Tổ một cửa ở 13 phường về thực hiện thái độ ứng xử văn hóa, văn minh, lịch sự nơi công sở. Mặt trận quận phối hợp với các đơn vị giám sát thường xuyên việc thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU tại 13 phường, trong đó, lưu ý việc xử lý 3 nhóm hành vi trọng điểm nêu trên. Ngoài ra, nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy về thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016”, các Đảng ủy cơ sở đã thành lập 12 đoàn, kiểm tra tại 29 chi bộ trực thuộc. Qua kiểm tra, đến nay hầu hết các chi bộ đều tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 43-CT/TU tại đơn vị mình, tạo sự chuyển biến chung trong toàn quận đối với việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.