.

Siết chặt quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm

.

Góp phần thực hiện chủ trương xây dựng “thành phố 4 an”, thời gian qua, các cấp chính quyền quận Liên Chiểu đã nỗ lực trong công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trên địa bàn nhằm bảo vệ sức khỏe người dân. Hầu hết các cơ sở, đơn vị kinh doanh mặt hàng thực phẩm được kiểm tra, giám sát thường xuyên, bảo đảm nguồn hàng tiêu thụ, cung cấp cho thị trường sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, Ban quản lý các chợ quận Liên Chiểu thường xuyên kiểm tra, giám sát các hộ tiểu thương kinh doanh, buôn bán thực phẩm ở chợ.
Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, Ban quản lý các chợ quận Liên Chiểu thường xuyên kiểm tra, giám sát các hộ tiểu thương kinh doanh, buôn bán thực phẩm ở chợ.

Kiểm tra, giám sát thường xuyên

Đến thời điểm hiện nay, hầu hết các trường học trên địa bàn quận Liên Chiểu đã tổ chức bán trú cho học sinh. Để bảo đảm an toàn trong việc tổ chức bữa ăn học đường, ngành GD&ĐT quận Liên Chiểu yêu cầu ban giám hiệu các trường phải mua thực phẩm của các đơn vị kinh doanh bảo đảm các điều kiện về ATVSTP, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tổ chức cho đội ngũ cấp dưỡng nắm rõ quy định về ATVSTP, khám sức khỏe định kỳ theo quy định. Cấm tuyệt đối việc mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ để nấu ăn cho học sinh.

Bà Lữ Thị Kim Hoa, Trưởng phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu cho biết, ngoài quy định cụ thể về việc tổ chức bán trú ở trường học, Phòng GD&ĐT thành lập tổ công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tổ chức bán trú. Theo đó, các thành viên tổ công tác thường xuyên đến các trường học kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa nhập hằng ngày, quy trình chế biến thức ăn có bảo đảm ATVSTP hay không… Qua kiểm tra, giám sát cho thấy việc tổ chức bán trú ở các trường đã ổn định, đi vào nền nếp.

Ở địa bàn quận Liên Chiểu, có nhiều chợ hoạt động nên tiềm ẩn nguy cơ tiểu thương trà trộn hàng hóa kém chất lượng, mất ATVSTP để kinh doanh. Vì vậy, Ban quản lý các chợ quận Liên Chiểu một mặt đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu các hộ tiểu thương ký cam kết buôn bán hàng hóa bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; mặt khác tăng cường kiểm tra, giám sát. Theo ông Nguyễn Văn Đáo, Phó trưởng Ban quản lý các chợ quận Liên Chiểu, từ đầu năm 2016 đến nay, Ban quản lý đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 3 đợt tập huấn về ATVSTP dành cho tiểu thương. Ngoài ra, tại các chợ Hòa Khánh, Hòa Mỹ, Nam Ô đều có tổ kiểm tra, giám sát thường xuyên “đi dạo” các quầy hàng, nếu phát hiện hàng hóa kém chất lượng, có dấu hiệu sai phạm sẽ báo cáo cơ quan chức năng lấy mẫu kiểm tra ngay.

“Dù đã triển khai, phổ biến chặt chẽ quy định về ATVSTP nhưng chúng tôi không chủ quan, vẫn thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng thành phố và quận kiểm tra đột xuất các quầy hàng thực phẩm để lấy mẫu ngẫu nhiên các loại hàng hóa kiểm định chất lượng, qua đó phát hiện sai phạm và điều chỉnh kịp thời”, ông Đáo nói thêm.

Chủ động phát hiện, xử lý sai phạm

Trong buổi làm việc với đoàn giám sát ATVSTP của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng về việc triển khai thực hiện chương trình phối hợp bảo đảm ATVSTP năm 2016, UBND quận Liên Chiểu đánh giá công tác kiểm tra, quản lý ATVSTP trên địa bàn cơ bản đi vào nền nếp, bảo đảm tốt. Thông qua các hình thức như: băng-rôn, xe tuyên truyền lưu động, đài truyền thanh, loa phát thanh của Ban quản lý chợ…, thời gian qua, UBND quận phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm rau, củ, quả và thịt, cá phải bảo đảm ATVSTP.

Bên cạnh đó, UBND quận đã cử cán bộ, lực lượng chức năng thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin phản ánh của người dân về ATVSTP đối với các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Các cơ quan chức năng của quận đã tổ chức ký cam kết ATVSTP đối với 681 cơ sở dịch vụ ăn uống, 155 hộ trồng trọt, chăn nuôi, khai thác đánh bắt thủy sản, 959 hộ kinh doanh, buôn bán. Kiểm tra việc bảo đảm ATVSTP đối với 813 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn quận. Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng của quận đã tiếp nhận và xử lý 2 thông tin phản ánh của người dân về 2 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm không bảo đảm an toàn.

Ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, Trưởng ban chỉ đạo ATVSTP cho biết, công tác kiểm tra, bảo đảm ATVSTP trên địa bàn quận được thực hiện thường xuyên. UBND quận đã quán triệt đến tất cả các cơ quan, đơn vị về việc tăng cường công tác bảo đảm ATVSTP; trong đó, các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, giám sát các điểm có nguy cơ mất ATVSTP như trường học, chợ, cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh sai sót. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương thực hiện việc kiểm tra, giám sát, cũng như đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức đối với cán bộ, đảng viên, người dân về ATVSTP.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.