.

Khẳng định vai trò lãnh đạo, đồng hành với doanh nghiệp

.

Chiều 21-10, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương do đồng chí Hà Ban, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Phó Trưởng ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn có chương trình làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy để khảo sát tình hình thực hiện Kết luận số 80-KL/TW  của Ban Bí thư (khóa X) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh chủ trì buổi làm việc với đoàn. Cùng dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ.

Đồng chí Hà Ban phát biểu tại buổi làm việc. 	          						                                   Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Hà Ban phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thể hiện vai trò hạt nhân trong doanh nghiệp

Báo cáo tại buổi làm việc cho biết, từ khi triển khai thực hiện Kết luận 80-KL/TW, cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể từ thành phố đến các quận, huyện và Đảng ủy trực thuộc tích cực và quyết liệt hơn đối với công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN). Công tác tuyên truyền vận động được triển khai đồng bộ, có hiệu quả; công tác phát triển đảng viên được quan tâm đúng mức, đặc biệt là công tác kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng.

Từ khi thực hiện Kết luận 80-KL/TW đến nay, toàn Đảng bộ thành phố thành lập mới 103 tổ chức cơ sở Đảng trong DNNKVNN; nâng tổng số tổ chức Đảng trong DNNKVNN lên 238 tổ chức, với tổng số 4.971 đảng viên, chiếm 9,3% đảng viên toàn Đảng bộ thành phố. Đến nay, toàn Đảng bộ kết nạp 1.656 đảng viên; trong đó, 11 đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân. Công đoàn các cấp đã thành lập 654 Công đoàn cơ sở trong DNNKVNN, phát triển mới hơn 20.000 đoàn viên Công đoàn; thành lập mới 117 tổ chức Đoàn Thanh niên, kết nạp 2.598 đoàn viên…

Nhìn chung, các tổ chức Đảng thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, từng bước thể hiện vai trò lãnh đạo đảng viên và các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp; duy trì hoạt động, thể hiện vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo, vận động, tuyên truyền, đảng viên và người lao động chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, góp phần duy trì và phát triển kết quả sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống người lao động, đóng góp tích cực phát triển kinh tế-xã hội thành phố trong giai đoạn 2010-2016.

Vai trò của Công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động được phát huy tích cực hơn; người lao động được quan tâm kịp thời; không để xảy ra các vụ việc phức tạp về đình công, lãn công. Đoàn Thanh niên tổ chức sinh hoạt phong phú, phù hợp với thời gian và điều kiện của doanh nghiệp.

Nâng cao chất lượng, đổi mới phương thức hoạt động

Tuy nhiên, qua thực tiễn triển khai Kết luận 80-KL/TW cho thấy, vai trò và chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp vẫn còn những hạn chế, lúng túng. Việc thành lập tổ chức Đảng, Công đoàn và Đoàn Thanh niên, Hội LHTN trong DNNKVNN còn nhiều khó khăn. Một số chủ doanh nghiệp chưa quan tâm, hay còn tâm lý e ngại, chưa tạo điều kiện thành lập tổ chức trong doanh nghiệp.

Một số tổ chức Đảng, đoàn thể chưa phát huy vai trò của mình trong việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển… Ban Thường vụ Thành ủy kiến nghị với đoàn một số nội dung quan trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi và thống nhất trong việc phát triển tổ chức Đảng và đoàn thể ngày càng thuận lợi hơn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế vẫn còn những khó khăn, thách thức, những năm qua, thành phố ban hành nhiều chương trình đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, tạo niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp. Do vậy, việc phát triển tổ chức Đảng trong DNNKVNN có những thuận lợi nhất định. Phương châm của Đảng bộ thành phố là dễ làm trước, khó làm sau, không chạy theo số lượng.

Cho đến nay, số doanh nghiệp đồng thuận thành lập tổ chức Đảng được triển khai khá tốt. Tuy vậy, trước những khó khăn khách quan xuất phát từ doanh nghiệp, Đảng bộ thành phố đã và đang chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng DNNKVNN. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí khẳng định, với những phương pháp đồng bộ, sáng tạo nên vai trò lãnh đạo của Đảng bộ thành phố đối với doanh nghiệp thể hiện rất rõ nét. Đồng chí Võ Công Trí đề xuất Trung ương nên ban hành chỉ thị mới về công tác phát triển Đảng trong DNNKVNN; bảo đảm thực hiện hiệu quả và tạo sức lan tỏa cao nhất.

Kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Hà Ban ghi nhận và đánh giá cao kết quả thực hiện Kết luận 80-KL/TW trên địa bàn thành phố. Đây là thực tiễn sinh động để Trung ương tiếp tục nghiên cứu, xem xét ban hành những chủ trương mới phù hợp với thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp. Đồng chí Hà Ban ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của các đại biểu dự buổi làm việc; nhất là những bài học kinh nghiệp mà Đảng bộ thành phố đúc kết được qua thực tiễn triển khai thực hiện kết luận quan trọng này.

* Sáng cùng ngày, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Đảng ủy Các khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng về kết quả thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư. Theo báo cáo, đến nay, Đảng bộ Các KCN Đà Nẵng đã thành lập mới 25 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 9 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, phát triển mới 400 đảng viên. Công đoàn các KCN và chế xuất Đà Nẵng đã thành lập 50 tổ chức Công đoàn, thành lập 12 tổ chức Đoàn Thanh niên...

Sau khi thành lập và đi vào hoạt động, các tổ chức Đảng và đoàn thể cơ bản thực hiện tốt vai trò và chức năng của mình, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn trong việc thực hiện Kết luận 80-KL/TW như vẫn còn nhiều chủ doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ và kịp thời vị trí, vai trò của tổ chức Đảng và đoàn thể trong các doanh nghiệp nên chưa ủng hộ, thậm chí còn gây khó khăn; bên cạnh đó, vai trò của một số tổ chức cơ sở Đảng và đoàn thể trong doanh nghiệp hoạt động còn mờ nhạt, nội dung, phương thức hoạt động còn bị động, lúng túng nhất định.

Từ nay đến năm 2020, Đảng bộ thành phố phấn đấu mỗi năm thành lập từ 10 đến 15 tổ chức Đảng trong DNNKVNN, kết nạp 250 đảng viên mới; thành lập 20 đến 25 tổ chức Đoàn Thanh niên. Đến cuối năm 2017, phấn đấu có 100% doanh nghiệp trên 30 lao động có tổ chức Công đoàn, cuối năm 2018 có 100% doanh nghiệp có trên 10 lao động có tổ chức Công đoàn.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.