.

Xây dựng "Doanh nghiệp xanh - sạch - đẹp"

.

Nhằm góp phần thực hiện thành công Đề án xây dựng “Đà Nẵng – Thành phố môi trường” vào năm 2020,  đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động thành phố đã không ngừng nỗ lực trong việc đóng góp sức mình thực hiện mục tiêu thành phố đưa ra. Trong đó, mô hình nổi bật mà Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Nẵng thực hiện hiệu quả trong thời gian qua là mô hình “Doanh nghiệp xanh – sạch – đẹp”.

Xuất phát từ phong trào “Xanh - sạch - đẹp”, “Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động trong Công đoàn các cấp, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng đã nghiên cứu và xây dựng phong trào “Doanh nghiệp xanh - sạch - đẹp” với mục đích vận động doanh nghiệp, đoàn viên, công nhân, lao động thực hiện tốt công tác an toàn lao động và bảo vệ môi trường. Đây được coi là một trong những phong trào thi đua quan trọng, bởi xây dựng một môi trường làm việc xanh – sạch – đẹp sẽ tác động rất lớn đến hiệu quả, năng suất làm việc của người lao động.

Từ khi triển khai, phát động, công tác vận động các doanh nghiệp tham gia được triển khai đồng bộ. LĐLĐ các quận, huyện, Công đoàn Các khu công nghiệp và chế xuất chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện, Ban quản lý Các khu công nghiệp và chế xuất vận động doanh nghiệp và yêu cầu Công đoàn cơ sở (CĐCS) tại doanh nghiệp ký cam kết với chính quyền, Công đoàn cấp trên thực hiện các nội dung như doanh nghiệp và CĐCS chấp hành tốt pháp luật về môi trường, xây dựng môi trường làm việc tại doanh nghiệp Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, thực hiện việc trồng cây xanh, cây cảnh tại khuôn viên doanh nghiệp, tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động; doanh nghiệp phối hợp CĐCS tham gia phong trào “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp” do chính quyền địa phương phát động, ra quân ngày môi trường thế giới, dọn vệ sinh môi trường trên tuyến đường mà doanh nghiệp đóng trụ sở.

Vận động công nhân, viên chức, lao động trồng cây xanh, xây dựng bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ… trong khuôn viên nhà máy, trụ sở đơn vị; 100% doanh nghiệp cam kết sử dụng nước sạch, thùng rác hợp vệ sinh, không để rác thải ứ đọng và không đổ nước thải ra đường phố, trong các kiệt hẻm, không phát tán khí thải độc hại chưa qua xử lý ra môi trường; thực hiện mô hình cơ quan văn minh, văn hóa.

Doanh nghiệp chủ động phối hợp với Công đoàn cơ sở định kỳ tổ chức các hoạt động tuyên truyền trong công nhân, viên chức, lao động về công tác bảo vệ môi trường; thực hiện các quy định, chế độ chính sách về an toàn vệ sinh lao động; doanh nghiệp tổ chức huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động định kỳ cho người lao động.

Công đoàn cơ sở phối hợp với doanh nghiệp vận động công nhân, viên chức, lao động viết sáng kiến, đề xuất các giải pháp cải tiến nhằm cải thiện điều kiện lao động, tiết kiệm chi phí sản xuất, làm lợi cho doanh nghiệp, nâng cao năng suất lao động, góp phần bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Theo số liệu báo cáo của LĐLĐ thành phố, đến nay phong trào đã triển khai tại LĐLĐ các quận Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn và Công đoàn Các khu công nghiệp và chế xuất thành phố với 60 doanh nghiệp đăng ký tham gia thực hiện. Phong trào đã mang lại hiệu quả tích cực, được các cấp chính quyền, các ngành đánh giá cao.

Theo đó, các doanh nghiệp đã có ý thức hơn trong việc chung tay xây dựng môi trường trong lành, sạch đẹp, nhắc nhở người lao động thực hiện tốt vệ sinh công nghiệp, vệ sinh nhà xưởng, máy móc, bảo đảm môi trường sạch – đẹp; tổ chức ra quân ngày môi trường thế giới, ra quân tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường, trồng cây xanh tại khuôn viên doanh nghiệp, sử dụng nước sạch, thùng rác hợp vệ sinh và không phát tán khí thải độc hại chưa qua xử lý ra môi trường...

Đánh giá hiệu quả của mô hình, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố) cho biết, với sự vào cuộc của các đoàn viên Công đoàn, người lao động, các doanh nghiệp đã góp phần rất quan trọng trong công tác bảo vệ môi tường.

Thời gian đến, mô hình này cần tiếp tục nhân rộng tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Hy vọng rằng, với sự nỗ lực của đoàn viên, người lao động và của các doanh nghiệp sẽ góp phần trong việc giúp thành phố đạt mục tiêu xây dựng “Đà Nẵng – Thành phố môi trường” trong năm 2020.

P.H

;
.
.
.
.
.