.

Về "ngôi mộ cổ" tại Hòa Hải: Mời chuyên gia thẩm định

.

Chiều 28-9, UBND phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) mời đại diện các chư phái tộc trên địa bàn phường đến thông báo về ngôi mộ mới được phát hiện ở khu vực trước di chỉ văn hóa đình làng Khuê Bắc.

Tại cuộc họp, đại diện tộc Phan cho biết, nếu chiếu theo gia phả, có khả năng đây là mộ của dòng họ. Song trải qua thời gian quá lâu, không thể xác nhận chính xác ngôi mộ có từ bao giờ.

Sau khi thảo luận, đại diện UBND quận Ngũ Hành Sơn thống nhất mời chuyên gia Hồ Xuân Tịnh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam có ý kiến thẩm định niên đại, nguồn gốc của ngôi mộ. Nếu thuộc về tộc Phan sẽ giao cho tộc Phan tiến hành cải táng; còn không, UBND quận thực hiện việc cải táng ngôi mộ lên nghĩa trang Hòa Sơn theo đúng quy định.

Trước đó, trong quá trình khắc phục sự cố sạt lở tại tuyến đường Sơn Thủy, UBND phường Hòa Hải đã phát hiện một ngôi mộ ở khu vực trước di chỉ văn hóa đình làng Khuê Bắc và nhiều ý kiến cho rằng đó là ngôi mộ cổ, có niên đại khoảng hơn 300 năm. Vì thế, UBND phường Hòa Hải đã tiến hành khơi thông rộng rãi khu vực này, định hình vị trí của ngôi mộ và bảo vệ hiện trường, mời Trung tâm Quản lý di sản văn hóa thành phố kiểm tra.

Sau khi xem xét, Trung tâm Quản lý di sản văn hóa Đà Nẵng cho biết, dựa vào tổng mặt bằng xây dựng, cách bố trí cũng như kiến trúc xây dựng (hoa văn, các chi tiết trên các bộ phận...) có thể sơ bộ xác định đây là ngôi mộ của người Việt. Nhưng ngôi mộ có kiến trúc đơn giản, không tìm thấy bia ký, tài liệu liên quan nên xét về mặt lịch sử, khoa học cũng như mỹ thuật, ngôi mộ không mang nhiều giá trị phục vụ cho công tác nghiên cứu.

NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.