.

Trong vòng tay yêu thương

.

“Con tôi trở thành người có ích cho xã hội hôm nay là nhờ các bác Cựu chiến binh (CCB), các anh Công an phường, cán bộ chi ủy, Mặt trận, các đoàn thể, tổ dân phố và bà con hàng xóm đã kéo lại, ngăn không cho nó sa vào vũng lầy ma túy”. Vợ chồng bà Nguyễn Thị N. (trú tổ 85, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) xúc động nói về việc con trai duy nhất đã thoát khỏi cám dỗ ma túy nhờ phong trào “4 trong 1+4” do Hội CCB phường chủ công phối hợp với các tổ chức ở khu dân cư thực hiện.

Đến tuổi trưởng thành, Phan Đức A., con trai bà Nguyễn Thị N, làm nghề phụ xe đường dài một thời gian thì bị bạn bè lôi kéo thử cho biết thế nào là ma túy. Cách đây hơn một năm, A. có kết quả dương tính khi Công an phường yêu cầu thử test ma túy, rồi được đưa vào diện quản lý giáo dục tại phường theo mô hình “4 trong 1+4”. Chi hội trưởng Chi hội CCB 13 Nguyễn Bá Khôi trực tiếp kèm cặp, giúp đỡ A. Nhận nhiệm vụ, ông Khôi nhanh chóng tiếp cận A. và được biết nguyên nhân A. sử dụng trái phép ma túy là do bạn bè rủ rê, lôi kéo thử cho biết trong khi chưa hiểu hết tác hại của việc sử dụng ma túy và chưa có kỹ năng phòng, tránh sự lôi kéo.

Ông Khôi dành ra mấy buổi đem tài liệu tuyên truyền phòng, chống ma túy để giảng giải cho A. hiểu. Cuối cùng, em đồng ý ký cam kết không sử dụng ma túy, phấn đấu trở thành người có ích. Ông Khôi cùng Cảnh sát khu vực và các cán bộ ở khu dân cư thường xuyên gặp gỡ, động viên tinh thần để A. giữ vững quyết tâm xa rời ma túy. Qua nhiều lần thử test bất ngờ đã chứng minh A. không còn sử dụng ma túy. Cha mẹ A. rất vui mừng và quyết định đầu tư cho cậu con trai một xe ô-tô 7 chỗ làm dịch vụ chở khách du lịch. Ông Khôi kể mỗi lần gặp ông, A. luôn khẳng định: “Con lỡ một lần thôi và con hiểu được tác hại của ma túy rồi, không bao giờ con dại gì mà dính vô nữa”.

Một trường hợp khác là Phương Đ. được cán bộ CCB và cán bộ ở khu dân cư kèm cặp, giúp đỡ, qua một năm đã tiến bộ và từ bỏ sử dụng ma túy. Hay trường hợp Nguyễn Phương A. ở phường Nam Dương cũng vừa nhập học khóa đào tạo lái ô-tô từ đầu tháng 9-2016 với quyết tâm từ bỏ ma túy và kiếm sống chân chính từ nghề này. Phó Chủ tịch Hội CCB phường Nam Dương Đoàn Công Bê, người trực tiếp nhận kèm cặp, giáo dục A. kể: Việc cảm hóa, giáo dục A. khó hơn các trường hợp khác vì cha mẹ đã ly dị, người anh đầu đang bị tạm giam do liên quan đến ma túy. Hồi đầu, thấy ông đến nhà là A. né tránh, không gặp. Sau nhiều lần kiên trì gặp gỡ, ông Bê đã thuyết phục được A. lắng nghe ông nói và cam kết không sử dụng ma túy.

Được sự hỗ trợ của Thành hội và Quận hội CCB quận Hải Châu, ông Bê đã nộp tiền đăng ký cho A. học lái ô-tô nhưng do thiếu vài tháng mới đủ 18 tuổi nên phải chờ. Trong lúc chờ, A. được ông Bê gửi theo phụ xe taxi tải để có việc làm, tránh bị bạn bè cũ lôi kéo. Vài lần Công an phường gọi thử test, A. đều có kết quả âm tính. “Thi thoảng nó lại tìm tôi hỏi: Bao giờ con được đi học lái xe hả chú? Tôi biết nó đã từ bỏ ma túy tiến bộ và xác định sẽ tìm một nghề để mưu sinh nên mới nóng lòng như thế”, ông Bê nói. Hội CCB phường cũng đang tính sau khi A. học xong sẽ giới thiệu em vào làm ở một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi tải.

Thường trực Hội CCB quận Hải Châu cho biết: Hội triển khai mô hình “4 trong 1+4” từ cuối năm 2015 nhằm thực hiện kế hoạch của UBND thành phố và Thành hội CCB về “Phối hợp, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh - thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy”. Theo đó, các Hội cơ sở gồm: Hải Châu 1, Hải Châu 2, Nam Dương, Bình Thuận, Hòa Cường Nam, Hòa Cường Bắc đã nhận theo dõi, cảm hóa 8 thanh-thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy. Đến nay, 7/8 trường hợp tiến bộ được UBND quận Hải Châu hỗ trợ phương tiện sinh kế, chi phí học nghề, vốn buôn bán, hướng đến một cuộc sống ổn định, hữu ích cho xã hội.

Mô hình “4 trong 1+4”

Mỗi thanh-thiếu niên được theo dõi, kèm cặp bởi: Chủ tịch hoặc 1 Phó Chủ tịch Hội CCB phường, Chi hội trưởng CCB khu dân cư, 1 hội viên ở gần nhất có khả năng cảm hóa, giáo dục; Cảnh sát khu vực. Những người này phối hợp thực hiện với 4 đại diện: Gia đình, Tổ trưởng dân phố, Ban công tác Mặt trận, hội, đoàn thể và đại diện cấp ủy chi bộ khu dân cư.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.