.

Mạnh tay xử lý xây dựng trái phép

.

Tình trạng xây dựng trái phép ở một số địa phương đã và đang rộ lên, gây nhiều bức xúc trong dư luận. Trong buổi làm việc mới đây với lãnh đạo Sở Xây dựng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh đã đề cập tình trạng này và chỉ rõ trách nhiệm của lãnh đạo các quận, huyện; trong số các địa phương đó có quận Liên Chiểu.

Hàng loạt móng nhà bằng đá hộc chuẩn bị xây dựng nhà trái phép ở phường Hòa Khánh Nam được xử lý đập bỏ.
Hàng loạt móng nhà bằng đá hộc chuẩn bị xây dựng nhà trái phép ở phường Hòa Khánh Nam được xử lý đập bỏ.

Xử lý nghiêm

UBND quận Liên Chiểu cho biết, tình trạng xây dựng trái phép, không phép đã và đang diễn ra trên địa bàn quận. Năm 2015, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận phát hiện và xử lý 33 trường hợp, trong đó có 18 trường hợp xây dựng nhà ở trái phép, 15 trường hợp đặt đá móng làm nhà ở. Nghiêm trọng hơn, trong 9 tháng đầu năm 2016 đã phát hiện 51 trường hợp với 39 trường hợp xây dựng nhà ở trái phép, 12 trường hợp đặt đá hộc xây móng nhà.

Ngày 22-9, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ căn nhà xây dựng trái phép của ông Phạm Hữu H. ở phường Hòa Khánh Bắc. Tại thời điểm tháo dỡ, căn nhà có diện tích 35m2, móng và tường xây gạch, lắp dựng trụ sắt và lợp mái tôn. Đáng chú ý, việc tháo dỡ này được thực hiện sau khi Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo xử lý nghiêm tình trạng xây dựng trái phép, không phép ở các quận, huyện. Ở phường Hòa Khánh Nam, địa bàn có dự án Ga đường sắt do chậm đầu tư xây dựng nên xảy ra tình trạng xây dựng nhà ở trái phép. UBND phường và Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận kiểm tra, phát hiện, kịp thời xử lý 20 trường hợp xây dựng nhà ở trái phép, trong đó có 5 trường hợp làm nhà ở trái phép và 15 trường hợp đổ đá hộc làm móng nhà.

Sau khi có ý kiến của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh, Quận ủy Liên Chiểu đã triệu tập cuộc họp các ngành và đưa ra các giải pháp mạnh để chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng xây dựng nhà trái phép. Ông Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, chính quyền phường đang xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, xây dựng nhà ở trái phép. Đến ngày 27-9, có 8 trường hợp trên địa bàn phường đặt đá hộc làm móng nhà đã được “trốc” lên. Trong đó, 7/8 trường hợp vi phạm trong tình trạng vắng chủ, không có người chịu trách nhiệm, qua đây cho thấy tình trạng xây dựng trái phép diễn ra tinh vi, phức tạp. Trước đó, UBND phường Hòa Khánh Nam và Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận đã xử lý nghiêm và dứt điểm các trường hợp vi phạm xây dựng trái phép trên địa bàn.

Luân chuyển địa bàn công tác lực lượng quy tắc đô thị

Việc chống xây dựng trái phép đang được Quận ủy Liên Chiểu chỉ đạo thực hiện quyết liệt; xử lý nghiêm cán bộ có hành vi tiếp tay, bao che để xảy ra tình trạng xây nhà trái phép. Theo đó, người đứng đầu chỉ đạo công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng phải thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm; các bí thư chi bộ và tổ trưởng tổ dân phố kịp thời phát hiện các trường hợp xây dựng trái phép, không phép tại các khu dân cư trên địa bàn. Đặc biệt, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với những cá nhân để xảy ra sai phạm. Đối với các phường, tiến hành kiểm điểm cán bộ địa chính và tổ viên tổ Kiểm tra quy tắc phường để xảy ra sai phạm.

Ngày 28-9, ông Nguyễn Xuân Hoài, Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu có văn bản báo cáo UBND quận thực hiện việc điều động, luân chuyển thành viên trong Đội đứng điểm quản lý trật tự đô thị ở các phường. Theo đó, Đội đã phân công mới 4 tổ công tác đến các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc và Hòa Hiệp Nam. Bên cạnh đó, Đội thành lập tổ công tác cơ động để trực tiếp tham gia công tác quản lý trật tự đô thị và giám sát hoạt động của các tổ công tác tăng cường về phường. Các thành viên của Tổ công tác khi được phân công về phường sẽ giao cho Chủ tịch UBND các phường điều hành, phân công công tác trong việc phối hợp kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm đất đai, xây dựng nhà ở trái phép... UBND quận tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong quản lý trật tự đô thị, xử lý nghiêm tình trạng xây nhà trái phép.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.