.

Giữ sạch bãi biển phục vụ ABG 5

.

Công tác bảo đảm vệ sinh môi trường phục vụ ABG 5 đang được ngành môi trường tích cực triển khai, dọn dẹp vệ sinh môi trường bãi biển, hạn chế thấp nhất nguồn nước thải chảy ra biển.

Công nhân khẩn trương dọn dẹp vệ sinh trên đường Phạm Văn Đồng.
Công nhân khẩn trương dọn dẹp vệ sinh trên đường Phạm Văn Đồng.

Công nhân thường trực dọn dẹp vệ sinh môi trường

Những ngày qua, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng tiến hành tổng dọn vệ sinh môi trường tại bãi biển Đà Nẵng để phục vụ Đại hội Thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5-2016 (ABG 5). Ông Trần Văn Tiên, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết, công ty đã có kế hoạch triển khai cụ thể và huy động các xí nghiệp dọn dẹp vệ sinh môi trường, bảo đảm môi trường sạch sẽ để phục vụ ABG 5. Theo đó, các xí nghiệp môi trường Hải Châu 1, Hải Châu 2, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn… có nhiệm vụ phục vụ vệ sinh môi trường tại các tuyến đường lớn, không để rác thải phát sinh, rơi vãi. Đặc biệt, tại các điểm thi đấu như Công viên Biển Đông, khu dự án Phương Trang, Bãi biển Mỹ Khê, Sơn Thủy, Xí nghiệp Môi trường sông biển phối hợp với các địa phương bố trí lực lượng túc trực từ 4 giờ đến 23 giờ để làm vệ sinh, trả lại mặt bằng sạch đẹp phục vụ thi đấu. Hiện tại, công ty đã bố trí thêm 60 thùng rác loại 240 lít để phục vụ vệ sinh môi trường tại 4 điểm diễn ra các môn thi. Công ty cam kết giữ sạch bãi biển, không để rác thải vương vãi, ảnh hưởng đến hình ảnh của thành phố Đà Nẵng trong mắt bạn bè quốc tế.

Tuy nhiên, ông Tiên trăn trở, các điểm diễn ra các môn thi đấu không có đường cho xe cơ giới xuống để vận chuyển rác thải. Khi mưa lớn, nguy cơ rác thải ở các nơi sẽ dạt vào có thể lên đến hàng trăm tấn mà chỉ làm bằng thủ công thì rất khó khăn và mất thời gian. Vì vậy, ông Tiên cũng đề nghị thành phố cần xem xét,  mở các con đường để cho xe xuống vận chuyển. “Để phòng khi có mưa lớn, rác có thể đổ về, công ty đã bố trí dự phòng 100 công nhân, thuê 3 xe hai cầu để phục vụ”, ông Tiên cho biết thêm.

Khó kiểm soát nguồn nước thải ra biển khi mưa lớn

Những ngày qua, Đà Nẵng tiếp tục xảy ra mưa lớn vào ban đêm, khiến nguồn nước thải tại các cửa xả tràn, chảy trực tiếp ra biển ảnh hưởng đến môi trường biển. Anh Lê Văn Hoàng, một người dân sống gần bãi biển Mỹ Khê cho biết, cứ mưa lớn là nước thải chảy ra gây mùi hôi; rác thải tràn ngập bờ, trôi ra biển gần 1km. Hình ảnh này sẽ không đẹp, đặc biệt là khi ABG 5 sẽ diễn ra trong những ngày tới.

Sáng 21-9, có mặt tại một số điểm ở biển Mỹ Khê, chúng tôi thấy các cống xả nước vẫn chảy ra biển, nước bốc mùi hôi. Về vấn đề này, ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải thành phố cho biết, công ty đã chuẩn bị kế hoạch từ một tháng nay nhằm hạn chế nguồn nước thải ra biển tại các cống xả ở biển Mỹ Khê và Phạm Văn Đồng. Công ty đang lắp đặt các máy bơm có công suất lớn cho 4 cửa xả - nơi phục vụ các môn thi đấu của ABG 5; đồng thời tăng cường hệ thống điện, dự phòng các máy phát điện. “Mấy hôm nay nước thải vẫn chảy ra biển vì mưa quá lớn. Để hạn chế thấp nhất, công ty đã nâng cao tràn tại các cửa xả để dâng nước thải lên dự trữ và bơm liên tục về trạm xử lý tập trung. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để hạn chế thấp nhất nguồn nước thải từ các cửa xả chảy ra biển. Tuy nhiên, trong trường hợp mưa lớn thì phải chấp nhận, vì không còn cách nào khác”, ông Mai Mã nói. Ngoài ra, để hạn chế mùi hôi, công ty tăng cường phun chế phẩm tại đầu nguồn; tiến hành khử mùi tại các điểm có phát sinh mùi hôi.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.