.
ĐƯA NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Từ những việc làm thiết thực

.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020, phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) đã cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Chăm lo tốt người nghèo

Sống trong căn nhà mới còn thơm nồng mùi vữa, ông Nguyễn Mạnh Hùng, tổ 39, phường Hòa An không khỏi xúc động: “Từ nhiều năm nay, căn bệnh tiểu đường đã biến chứng khiến tôi phải cưa đi một chân. Không còn sức lao động, cuộc sống trở nên cơ cực vô cùng. Vợ đi rửa chén thuê, tiền không đủ để lo thuốc hằng ngày thì lấy đâu ra tiền để sửa chữa lại căn nhà tránh mưa, tránh nắng”. Trước hoàn cảnh của ông Hùng, phường Hòa An đã vận động chùa Huệ Quang hỗ trợ 50 triệu đồng, Quỹ “Vì người nghèo” phường ủng hộ 10 triệu đồng để giúp ông Hùng xây lại căn nhà mới, ổn định cuộc sống.

Mới đây, phường Hòa An cũng đã tiếp tục khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho gia đình chị Nguyễn Thị Liên tại tổ 42. Chị Liên có hoàn cảnh hết sức bi đát. Không có chồng, chị phải nuôi 1 anh trai bị bệnh tâm thần nặng, 1 người em trai bị tâm thần nhẹ (chưa đủ điều kiện hưởng bảo trợ xã hội), 1 người em gái đơn thân nuôi con nhỏ cũng mắc phải bệnh tâm thần. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, phường Hòa An đã hỗ trợ gia đình chị 35 triệu đồng để xây lại căn nhà. Chị Liên cho biết, với công việc phụ bếp tại một trường học, lương không đủ nuôi bản thân lại còn chăm lo cho các anh, em không bình thường thì lấy đâu ra tiền để sửa chữa nhà. Chị rất cảm kích khi chính quyền địa phương quan tâm chăm lo, chia sẻ, hỗ trợ chị có căn nhà mới.

Từ đầu năm đến nay, phường Hòa An đã vận động từ nhiều nguồn khác nhau với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng để xây mới 6 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 3 nhà; trao học bổng cho học sinh, tặng quà Tết cho người nghèo và nhiều hỗ trợ khác đến với người nghèo. Bí thư Đảng ủy phường Võ Thiên Sinh cho hay: “Thực hiện chính sách an sinh xã hội, chăm lo hỗ trợ, tạo điều kiện cho người nghèo nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vươn lên thoát nghèo bền vững là những chương trình hành động cụ thể mà phường đang triển khai, phấn đấu đến năm 2020, phường không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn hiện nay.

Chú trọng quản lý trật tự đô thị

Bên cạnh công tác chăm lo người nghèo, mới đây, Đảng ủy phường Hòa An đã triển khai và tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết chuyên đề về quản lý trật tự đô thị, chống lấn chiếm vỉa hè. Ông Trần Xuân Lúc, Bí thư Chi bộ khu dân cư 22 khẳng định, nghị quyết chuyên đề về quản lý trật tự đô thị, chống lấn chiếm vỉa hè đã ra đời kịp thời bởi nhiều hộ dân hiện nay tự ý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vào mục đích cá nhân, làm mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng an toàn giao thông. Khi triển khai kế hoạch thực hiện quản lý, lập lại trật tự đô thị gắn với xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, người dân đã đồng tình và hưởng ứng tích cực.

Theo ông Võ Thiên Sinh, mục tiêu của nghị quyết chuyên đề này là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác trật tự đô thị, không để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, sai phép và chạy quy hoạch. Đồng thời, quản lý tốt, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc sử dụng tạm thời vỉa hè ngoài mục đích giao thông ở các tuyến đường trên địa bàn phường; bảo đảm 100% các dự án đang triển khai và các công trình xây dựng được kiểm tra kịp thời, không để xảy ra các trường hợp vi phạm về trật tự; phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp xây dựng nhà trên đất nông nghiệp; bảo đảm 100% các hộ kinh doanh, buôn bán cam kết thực hiện đúng quy định.

Bà Lê Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch UBND phường khẳng định: Với phương châm hành động “5 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, kinh phí tại chỗ và quản lý tại chỗ), phường sẽ huy động mọi nguồn lực để biến nghị quyết thành những hành động thiết thực. Trong đó, việc chỉ huy tại chỗ nhấn mạnh đến trách nhiệm thuộc về người đứng đầu cơ quan, đơn vị, khu dân cư, tổ dân phố. Nhân dân và toàn bộ quân dân chính tại khu dân cư với lực lượng nòng cốt là cảnh sát khu vực, bảo vệ dân phố, dân quân, tổ dân phố… sẽ là lực lượng tại chỗ cùng các phương tiện: công cụ lao động cầm tay thủ công hoặc cơ khí trong nhân dân và phương tiện trang bị cho dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố. Phần kinh phí phát sinh được kêu gọi từ nguồn xã hội hóa từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn khu dân cư. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các hộ dân tự quản lý, chăm sóc kết cấu hạ tầng, cây xanh, môi trường trước nhà mình, cơ quan mình, doanh nghiệp mình để bảo đảm mỹ quan đô thị xanh- sạch- đẹp.

ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.