.

Công tác dân số với phát triển xã hội

.

Với quy mô dân số gần 92 triệu người, nhất là dân số trong độ tuổi lao động chiếm tới 69,4% tổng số dân, đây sẽ là nguồn nhân lực lớn đóng góp cho sự phát triển đất nước hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế này, công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cần phải tập trung nâng cao chất lượng dân số và gắn liền với phát triển bền vững.

Tập  huấn về bình đẳng giới.
Tập huấn về bình đẳng giới.

Vấn đề dân số hiện nay không chỉ là chuyện thực hiện “gia đình ít con” mà còn liên quan đến sự phát triển của xã hội.

Nước ta hiện nay đang phải đối mặt với một số khó khăn thách thức như tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đã ở mức nghiêm trọng (năm 2015, là 112,8 bé trai/100 bé gái). Bên cạnh đó, từ năm 2011, Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn “già hóa dân số” (tỷ lệ số dân 65 tuổi trở lên chiếm 7%) và được các chuyên gia trong nước và nước ngoài dự báo là một trong những quốc gia có tốc độ “già hóa dân số” nhanh nhất thế giới.

Điều này sẽ tác động đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội như hệ thống dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hệ thống an sinh xã hội, việc làm, tuổi về hưu, quan hệ gia đình, lối sống, tâm lý... Ngoài ra, các chỉ tiêu về nâng cao chất lượng dân số như mô hình tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân và sàng lọc trước sinh, sơ sinh còn thấp so với mục tiêu đề ra.

Đối tượng thanh niên, vị thành niên còn nhiều hạn chế trong kiến thức về hôn nhân, chăm sóc sức khỏe sinh sản; quan hệ tình dục trước hôn nhân, có thai ngoài hôn nhân, phá thai không an toàn, ly hôn, ly hôn sớm trong giới trẻ đang có chiều hướng gia tăng, để lại những hậu quả làm giảm chất lượng dân số...

Đà Nẵng đang trong thời kỳ cơ cấu “dân số vàng”, đây là cơ hội cho phát triển, nhất là trong tổng thể phát triển kinh tế chung của thành phố. Bên cạnh đó, thành phố cũng quan tâm đúng mức đến các nhóm tuổi lao động và lao động nhập cư.

Tuy nhiên, thách thức đang đặt ra hiện nay là cần phải giải quyết một cách đồng bộ về chất lượng dân số gắn liền với sự phát triển bền vững. Do vậy, thời gian tới, ngành Y tế sẽ tiếp tục phối hợp các ban, ngành, đoàn thể để thực hiện chính sách về dân số và tiếp tục vận động thực hiện gia đình ít con, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Chú trọng sàng lọc trước sinh và sơ sinh bằng các hoạt động tuyên truyền nâng cao sự hiểu biết của đối tượng trẻ; tăng cường dịch vụ y tế  đáp ứng đủ yêu cầu đặt ra về năng lực chuyên môn và các thiết bị máy móc hiện đại.

Đẩy mạnh việc xã hội hóa các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và các phương tiện tránh thai. Cùng với đó, tăng đầu tư từ nguồn ngân sách, bao gồm ngân sách Trung ương và địa phương, bảo đảm đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của công tác dân số.

Bài và ảnh: MINH PHÚC

;
.
.
.
.
.