.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Từ lòng tin, yêu

.

Chi hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em (TT&BVQTE) ở khu dân cư (KDC) số 3 phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) rất đặc biệt: Đã không xin bất kỳ trợ cấp tài chính nào mà còn sẵn sàng hỗ trợ “ngược” cho Hội TT&BVQTE phường lúc cần thiết. Tình người, nghĩa phố và lòng tin của người dân đã giúp chi hội xây dựng một quỹ phong trào rất vững chắc.

KDC số 3 gồm 5 tổ dân phố (từ tổ 11 đến tổ 15) có khoảng 150 hộ dân. Đa phần người dân sống bằng nghề buôn bán; có hộ kinh doanh lớn, ăn nên làm ra, cũng có hộ buôn bán lặt vặt đủ sống qua ngày. Bà Lương Thị Thu Tần, Chi hội trưởng Chi hội TT&BVQTE KDC số 3 cho biết, chính nhờ những hỗ trợ của các gia đình khá giả mà hằng năm, những hộ dân khó khăn lại được thêm phần quà, lễ, Tết sắm sanh được gạo thịt, bánh kẹo…; các cháu thiếu nhi mùa hè có chốn vui chơi, có quà động viên cho năm học mới.

Nửa đầu năm 2016, các hội viên thuộc Chi hội TT&BVQTE KDC số 3 đóng góp được hơn 13 triệu đồng. Khoản quỹ này được dùng để thăm người bệnh, phúng viếng người mất trong KDC. Tết Bính Thân vừa qua, Chi hội trao 5 suất học bổng cho 5 học sinh nghèo học giỏi, đồng thời trao quà cho 5 cụ già khó khăn, neo đơn trong khu vực. Các anh em làm nhiệm vụ tự vệ KDC cũng được chi hội hỗ trợ vài thùng mì tôm, động viên ăn Tết. Đến hè, Chi hội đứng ra tổ chức sinh hoạt hè, khen thưởng cho các cháu thiếu nhi KDC. Tết Trung thu các cháu cũng được nhận những phần quà nhỏ nhưng ý nghĩa.

Nhưng nếu chỉ có vậy thì chuyện ở Chi hội TT&BVQTED KDC số 3 đã không có gì đáng nói. Điều làm cho chi hội liên tục được Hội TT&BVQTE thành phố khen thưởng suốt nhiều năm nay chính là tinh thần “lá lành đùm lá rách”, các gia đình khá giả thường xuyên trợ cấp cho các hộ khó xóm giềng. Như chủ một tiệm bánh trên đường Phan Châu Trinh hằng tháng phục vụ 600 suất cơm chay miễn phí cho những người bán vé số, lao động vất vả. Như giám đốc của một công ty xây dựng hỗ trợ gần 50 triệu đồng trong một năm cho trẻ em nghèo mồ côi, cụ già tàn tật, cô đơn trong khu vực…

Để vận động được như vậy, người Chi hội trưởng ắt phải có uy tín và tâm huyết với công việc “không lương” của mình. Vậy nên có lẽ khó mà tin được bà Tần năm nay đã 87 tuổi. Ở cái tuổi xưa nay hiếm, bà vẫn giữ được trí tuệ minh mẫn, sức khỏe đủ để đi lại khắp mọi con đường, ngõ hẻm trong KDC. Vốn có thâm niên hoạt động đoàn thể từ thời còn trẻ, bà Tần có cách lưu trữ giấy tờ, dữ liệu rất bài bản.

Chia sẻ về cách vận động người dân tham gia đóng góp cho quỹ của chi hội, bà bảo: “Chỉ khi mình thật hiểu hoàn cảnh của từng nhà, thì mình mới ngỏ lời xin hỗ trợ”. Hỏi thăm chân tình, tạo dựng lòng tin nhờ sự minh bạch, chuyên nghiệp… và có lẽ thêm cả hình ảnh một cụ già lặn lội đêm hôm mưa gió che dù đến gõ cửa từng nhà đã khiến người dân tin cậy, sẵn sàng giúp đỡ suốt mấy năm nay.

Nói về người chi hội trưởng đặc biệt này, bà Phạm Thị Mùi, Chủ tịch Hội TT&BVTE phường Hải Châu 1, quận Hải Châu cho biết: “Bà Tần là người tuổi cao nhất, nhưng cũng chính là người chi hội trưởng làm việc có kết quả cao nhất từ trước đến nay trên địa bàn phường”.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.