.
Vấn đề bạn đọc quan tâm

Thủy điện Sông Bung 2 chậm tiến độ: Ảnh hưởng điều tiết nước sinh hoạt

.

Thông tin dự án thủy điện Sông Bung 2 ở thượng nguồn sông Vu Gia (Quảng Nam) tăng vốn đầu tư 1.578 tỷ đồng và chậm tiến độ thi công hơn 1 năm khiến người dân Đà Nẵng không khỏi lo lắng. Bởi điều này có thể ảnh hưởng đến việc tham gia vận hành giảm lũ trong mùa mưa bão và điều tiết nước sinh hoạt từ giữa tháng 12 đến của công trình này.

Đập tràn thủy điện Sông Bung 2 dần hoàn thành.
Đập tràn thủy điện Sông Bung 2 dần hoàn thành.

Theo lý giải của đại diện Ban Quản lý dự án Thủy điện Sông Bung 2, công trình chậm hoàn thành so với phê duyệt điều chỉnh vào năm 2009 là do đến năm 2010 mới ký được hợp đồng vay vốn và đến ngày 14-12-2012 mới khởi công xây dựng các hạng mục công trình chính. Trong quá trình thi công gặp rất nhiều khó khăn do địa chất phức tạp, nhất là thi công đường hầm dẫn nước dài 9.301m (có hình móng ngựa, rộng 4,2m, đỉnh vòm cao 4,2m).

Trước đây, khi khảo sát vị trí xây dựng đường hầm dẫn nước, để tiết kiệm chi phí, đơn vị thăm dò sử dụng phương pháp điện địa vật lý và chỉ khoan một số vị trí từ đỉnh núi xuống vị trí đường hầm (sâu hàng trăm mét) nên không phát hiện được vết đứt gãy và có mạch nước ngầm lớn. Trong quá trình thi công đường hầm dẫn nước phải xử lý nước ngầm do vệt đứt gãy mất nhiều thời gian và đội thêm chi phí. Tiếp đó, vào mùa mưa bão năm 2013, xuất hiện nhiều đợt lũ do ảnh hưởng của bão số 8, 9, 10 gây sạt lở đường sá, đường dây điện, trạm biến áp phục vụ thi công... Đặc biệt, sạt lở lớn ở chân trạm điện phân phối 220kV nên phải chuyển sang công nghệ trạm điện phân phối trong nhà máy (GIS), bảo đảm an toàn và thuận tiện hơn trong quá trình vận hành, khai thác sau này.

Theo ông Vương Thành Chung, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Thủy điện Sông Bung 2, mặt bằng bố trí các hạng mục công trình có địa chất phức tạp đã được hiệu chỉnh thiết kế và tiến hành xử lý. Trong quá trình thi công cũng đã bổ sung các tiểu hạng mục xử lý ổn định tổng thể tuyến năng lượng, hệ thống tiêu thoát nước... “Đến nay, các hạng mục công trình như: đập dâng, đập tràn, cửa lấy nước, tháp điều áp, đường ống áp lực, nhà máy, kênh xả và trạm điện phân phối GIS đã hoàn thành và cơ bản hoàn thành. Các nhà thầu đang tập trung thi công các phần việc còn lại của tuyến đường hầm và thiết bị chính của nhà máy, tập trung lắp hoàn thiện toàn bộ thiết bị quản lý chất lượng, bảo đảm đủ điều kiện nghiệm thu phục vụ tích nước, phát điện. Ngày 28-8-2016 bắt đầu đóng cửa van hầm dẫn dòng để tích nước hồ chứa. Phấn đấu phát điện tổ máy đầu tiên vào ngày 20-11-2016 và phát điện tổ máy số 2 vào ngày 10-12-2016”, ông Vương Thành Chung cho biết.

Ông Nguyễn Sơn, Phó Giám đốc Phụ trách Công ty Thủy điện Sông Bung cho hay: “Chúng tôi đang chuẩn bị tiếp nhận thủy điện Sông Bung 2 để vận hành phát điện. Có thêm công trình này thì việc vận hành đón lũ, giảm lũ trong mùa mưa bão và điều tiết nước sinh hoạt, chống nhiễm mặn, thiếu nước cho hạ du sông Vu Gia từ mùa mưa bão năm nay và mùa cạn sắp tới sẽ chủ động, ổn định hơn. Công ty đã hoàn thành công tác đào tạo đội ngũ kỹ sư, công nhân vận hành. Thủy điện Sông Bung 2 sẽ tham gia thị trường phát điện cạnh tranh”.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.